Bất động sản

Dự án siêu cảng Trần Đề có chuyển động mới

Lan Ngọc 06/02/2025 09:00

Dự án sẽ được triển khai tại cửa biển Trần Đề, thuộc xã Trung Bình, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, cách bờ biển hiện hữu khoảng 25km về phía Đông.

Theo báo Đầu Tư, UBND tỉnh Sóc Trăng đã gửi công văn đến Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất nhu cầu vốn cho các dự án hạ tầng chiến lược nhằm hướng đến mục tiêu đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, có thu nhập cao vào năm 2045.

UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT xem xét và trình Chính phủ ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2025-2030 các hạng mục thuộc dự án bến cảng Trần Đề, bao gồm xây dựng đường kết nối với bến cảng ngoài khơi, cầu vượt biển dài 17,8km, hệ thống đê kè chắn sóng, luồng tàu và vũng quay tàu. Tổng vốn đầu tư cho các hạng mục này ước tính khoảng 19.403 tỷ đồng, với kế hoạch hoàn thiện thủ tục đầu tư vào năm 2025 và khởi công vào năm 2026.

Dự án siêu cảng Trần Đề có chuyển động mới- Ảnh 1.
Nguồn: Báo Lao Động

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, cho biết dự án đầu tư xây dựng bến cảng Trần Đề có quy mô vốn lớn nhưng khả năng thu hồi vốn chậm, do được triển khai tại khu vực kinh tế khó khăn.

Vì vậy, ngoài việc kêu gọi xã hội hóa đầu tư các bến cảng theo quy hoạch, tỉnh Sóc Trăng đề xuất Chính phủ hỗ trợ vốn ngân sách để phát triển các hạng mục hạ tầng công cộng quan trọng như luồng tàu, đê chắn sóng, báo hiệu hàng hải và hạ tầng giao thông kết nối từ điểm cuối tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng tại Quốc lộ 91B đến cảng.

>> Tỉnh sở hữu vị trí chiến lược liền kề 'tam giác kinh tế' sắp đón dự án nhà ở giá rẻ hơn 12.000m2

Theo kết quả nghiên cứu sơ bộ, dự án sẽ được triển khai tại cửa biển Trần Đề, thuộc xã Trung Bình, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng cách bờ biển hiện hữu khoảng 25km về phía Đông. Cầu cảng được thiết kế với tổng chiều dài 5.300m, có khả năng tiếp nhận tàu container trọng tải đến 100.000DWT (6.000-8.000TEU) và tàu hàng rời 160.000DWT.

Giai đoạn đầu của dự án sẽ xây dựng hai bến dài 800m và hai bến phao chuyển tải hàng rời cho tàu trọng tải lớn. Hạ tầng cảng cũng sẽ bao gồm hệ thống kè chắn sóng dài 9.800 m, trong đó giai đoạn khởi động là 4.000m, cùng hệ thống cấp điện, nước, phòng cháy chữa cháy và các công trình phụ trợ khác.

Để đảm bảo khả năng khai thác hiệu quả, dự án còn bao gồm việc xây dựng một khu dịch vụ hậu cần cảng logistics với tổng diện tích khoảng 4.000ha. Hạ tầng tại khu vực này sẽ bao gồm san lấp mặt bằng, đường giao thông nội bộ, hệ thống cấp thoát nước, điện động lực và thông tin liên lạc.

Tổng mức đầu tư toàn dự án ước tính khoảng 162.730 tỷ đồng, trong đó giai đoạn khởi động có tổng mức đầu tư là 44.695 tỷ đồng, bao gồm 19.403 tỷ đồng vốn đầu tư công (chiếm 43%) và 25.292 tỷ đồng vốn doanh nghiệp tư nhân (chiếm 57%).

>> Ngay trong tháng này, hai địa phương thuộc TP. HCM phải bàn giao đủ mặt bằng cho dự án đường vành đai hơn 75.000 tỷ

Dự kiến xây dựng tổ hợp bến cảng, kho hàng lỏng, khu công nghiệp gần 2.000ha tại tỉnh Nam Định

Đề xuất khảo sát tổ hợp bến cảng, kho hàng, khu công nghiệp gần 2.000 ha ở Nam Định

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/du-an-sieu-cang-tran-de-co-chuyen-dong-moi-202250205224852428.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Dự án siêu cảng Trần Đề có chuyển động mới
    POWERED BY ONECMS & INTECH