Chính thức khởi công cây cầu 6.300 tỷ ‘thế chỗ’ bến cảng trăm tuổi lâu đời nhất Hải Phòng
Cây cầu được thiết kế với kết cấu vĩnh cửu vượt sông cấm, chiều dài toàn tuyến khoảng 1,47km.
Ngày 18/12, UBND TP. Hải Phòng đã tổ chức lễ khởi công cầu Nguyễn Trãi và dự án chỉnh trang đô thị vùng phụ cận. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 6.300 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.
Cầu Nguyễn Trãi được thiết kế với kết cấu vĩnh cửu vượt sông Cấm, chiều dài toàn tuyến khoảng 1,47km, trong đó phần cầu chính dài 550,6m, cầu dẫn phía Thủy Nguyên dài 459m và cầu dẫn phía Ngô Quyền dài 466,8m.
Trụ tháp của cầu cao 111m, bề rộng cầu chính là 26,5m, bề rộng cầu dẫn là 23,5m; toàn bộ cầu được thiết kế với 4 làn xe cơ giới và 2 lề đường, đảm bảo đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng cao của người dân và phương tiện.
Hình ảnh lễ khởi công. Nguồn ảnh: Facebook |
Điểm nhấn của dự án là hệ thống nút giao kết nối cầu chính với đường Lê Thánh Tông thông qua các nhánh Ramp dạng vòng tròn, được tổ chức giao thông một chiều nhằm tạo điều kiện di chuyển an toàn và thuận lợi.
>> Đại gia Đường ‘Bia’ muốn xây 1 triệu căn nhà ở xã hội mỗi năm mà không cần ngân sách Nhà nước
Ngoài ra, dự án còn bao gồm việc mở rộng đường Nguyễn Trãi từ bề rộng 18m hiện tại lên 43,5-50,5m, kết nối thông suốt với đoạn đường hiện có tại khu vực nút giao với đường Lê Hồng Phong, nơi bề rộng đạt 50,5m.
Đồng thời, một tuyến đường ven sông Cấm dài khoảng 2,27km cũng sẽ được xây dựng, kết nối từ đường Ngô Quyền đến khu vực cầu Hoàng Văn Thụ, với bề rộng dao động từ 28-40m.
Tuyến đường này không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông nội đô mà còn đảm bảo sự kết nối hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển khu vực.
Song song đó, các tuyến đường kết nối từ đường ven sông Cấm đến đường Hoàng Diệu cũng được triển khai với bề rộng nền từ 20-21m, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông khu vực trung tâm thành phố.
Việc triển khai dự án đòi hỏi phải giải phóng mặt bằng trên phạm vi rộng lớn, bao gồm cảng Hoàng Diệu từ đường Hoàng Diệu, Lê Thánh Tông đến bờ sông Cấm; ga đường sắt tiền cảng; đường Nguyễn Trãi từ nút ngã 6 đến đường Lê Thánh Tông và tuyến đường ven sông Cấm từ ranh giới cảng Hoàng Diệu đến nút giao giữa đường Lê Lai và Ngô Quyền.
Bối cảnh 3D cầu Nguyễn Trãi.. Nguồn ảnh: Kinh tế Đô thị |
Sau khi hoàn thành, cầu Nguyễn Trãi sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cấp hạ tầng giao thông, giảm áp lực cho các cây cầu hiện hữu như cầu Bính và cầu Hoàng Văn Thụ.
Đồng thời, dự án được kỳ vọng sẽ cải thiện chất lượng sống của người dân, tăng cường sự kết nối giữa khu vực nội thành và ngoại thành, cũng như thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Việc xây dựng cầu Nguyễn Trãi còn đánh dấu sự chuyển mình của Hải Phòng khi cảng Hoàng Diệu - bến cảng với lịch sử hơn 150 năm chính thức khép lại sứ mệnh, nhường chỗ cho một tương lai phát triển mới.
Cầu Nguyễn Trãi cùng với các cây cầu đã hoàn thành trước đó như cầu Kiền, cầu Bình và cầu Hoàng Văn Thụ, sẽ hoàn thiện hệ thống giao thông của trung tâm TP. Hải Phòng và huyện Thủy Nguyên, góp phần rút ngắn thời gian di chuyển và vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là đến sân bay Cát Bi.
>> Ít ngày nữa, thị xã có tên ngắn nhất Việt Nam sẽ được thành lập
Sắp thông xe cây cầu nối nhịp Thái Nguyên với đô thị đặc biệt của Việt Nam
Chuyển động mới từ dự án cây cầu đi bộ hơn 1.000 tỷ tại TP. HCM do Công ty Nutifood tài trợ