Dự án trung tâm thương mại gần sân bay hơn 67.000 tỷ đồng chậm tiến độ, chủ đầu tư nợ ngập đầu
Là một trong bốn “ông lớn” của ngành bất động sản Hồng Kông, New World khởi động dự án 11 Skies từ năm 2018, khi ngành du lịch và bán lẻ đang phát triển mạnh.
Tập đoàn bất động sản New World Development đang đối mặt với loạt thách thức mới khi 11 Skies - dự án trung tâm thương mại trị giá 2,6 tỷ USD (hơn 67.000 tỷ đồng) gần sân bay quốc tế Hồng Kông (Trung Quốc) đang chậm tiến độ, theo nguồn tin thân cận.

Những lo ngại hiện nay xoay quanh ba vấn đề chính: Việc các cửa hàng trong trung tâm thương mại trì hoãn sửa sang để đi vào hoạt động, dấu hiệu cho thấy các hãng hàng không còn ngần ngại chuyển chuyến bay sang nhà ga số 2 gần trung tâm này và nền kinh tế đang khó khăn khiến khách du lịch có thể chi tiêu ít hơn.
Dù được quảng bá là trung tâm thương mại lớn nhất Hồng Kông - diện tích khoảng 353.000m2, đến nay, New World mới chỉ cho thuê được khoảng 40% diện tích. Điểm nhấn đầu tiên của dự án – công viên giải trí KidZania dành cho trẻ em – dự kiến mở cửa vào tháng 7, trong khi nhiều cửa hàng bán lẻ có thể phải chờ đến cuối năm hoặc đầu năm sau mới hoạt động. Nhiều đơn vị thuê mặt bằng lo ngại thiếu khách nếu mở bán quá sớm.
Hiện tại, lãnh đạo New World ngày càng lo lắng. Chỉ mới tuần trước, tập đoàn thông báo sẽ hoãn trả lãi cho một số trái phiếu vĩnh viễn. Thông tin này đã khiến giá trị các trái phiếu lao dốc xuống mức thấp kỷ lục, làm giới đầu tư càng thêm lo lắng về tình hình tài chính của công ty.
Cơ quan quản lý sân bay cho biết, nhà ga mở rộng sẽ bắt đầu tiếp nhận xe buýt và xe khách từ tháng 9, và đến giữa năm 2026, khoảng 10 hãng hàng không sẽ khai thác các chuyến bay ngắn và khu vực tại đây. 11 Skies dự kiến mở cửa theo từng giai đoạn từ nửa sau năm 2026.
Đáng lo ngại, trong một chuyến ghé thăm gần đây vào ngày thường, nơi này gần như trống vắng. Trong hơn 800 cửa hàng, chỉ có hai nhà hàng mở cửa phục vụ nhân viên văn phòng gần đó. Phần lớn các mặt tiền được che kín, thang cuốn bất động và chưa có bảng hiệu của các thương hiệu thuê mặt bằng.
“Tiến độ như vậy là đáng báo động”, nhà phân tích Sam Wong tại Jefferies nhận định.

Hiện tại, New World đang gánh khoản nợ khổng lồ lên tới 210,9 tỷ đô la Hồng Kông (khoảng 690.000 tỷ đồng), trong đó 87,5 tỷ đô la Hồng Kông cần được gia hạn hoặc trả ngay trong tháng 6. Được biết, công ty mới xoay được khoảng 60% số tiền cần thiết bằng cách cầm cố một số tài sản có giá trị. Tuy vậy, cổ phiếu của New World vẫn tăng 8,9% trong phiên giao dịch hôm 3/6 vì nhà đầu tư hy vọng công ty sẽ tránh được nguy cơ vỡ nợ.
Là một trong bốn “ông lớn” của ngành bất động sản Hồng Kông, New World khởi động dự án 11 Skies từ năm 2018, khi ngành du lịch và bán lẻ đang phát triển mạnh. Vị trí gần cây cầu nối Macau và Chu Hải cũng được coi là rất thuận lợi. Tuy nhiên, việc mở rộng quá nhanh bằng tiền vay khiến tập đoàn rơi vào thua lỗ lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ, đúng lúc kinh tế Hồng Kông bắt đầu suy yếu.

Theo giới phân tích, New World đã đặt kỳ vọng quá lớn vào xu hướng chi tiêu xa xỉ và đà tăng trưởng kinh tế của Hồng Kông – nhưng thực tế hiện nay đã khác xa. Ngay cả Cathay Pacific, hãng hàng không biểu tượng của thành phố, đến nay cũng mới chỉ phục hồi khoảng 80% số chuyến bay so với thời điểm trước dịch.
Một số lãnh đạo cấp cao của New World kỳ vọng việc khai trương khu vui chơi KidZania sẽ giúp thu hút khách đến trung tâm và tạo động lực để các đơn vị thuê mặt bằng khác bắt đầu chuẩn bị kinh doanh. Tuy nhiên, khoảng cách khá xa giữa nhà ga số 2 và các khu tiện ích chính của sân bay lại là trở ngại lớn trong việc kéo người qua lại khu vực này.
Ngay cả khi việc sửa sang và khai trương các cửa hàng diễn ra đúng kế hoạch trong vài tháng tới, tâm lý tiêu dùng yếu kém tại Hồng Kông vẫn là mối lo lớn. Dù New World đặt mục tiêu lấp đầy 70% diện tích cho thuê vào cuối năm 2025, nhiều thương hiệu vẫn tỏ ra dè dặt vì lo ngại kinh tế chưa ổn định, khiến các cuộc thương thảo thuê mặt bằng diễn ra chậm và thận trọng.
“Hồng Kông đang bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, lãi suất cao và làn sóng tầng lớp trung lưu rời đi”, ông Gary Ng, kinh tế trưởng tại Natixis SA nhận định. Ông cho biết thêm, hiện nay nhiều người Hồng Kông có xu hướng sang Trung Quốc đại lục để mua sắm và nghỉ dưỡng, thay vì tiêu tiền ở trong thành phố.
Nếu vận hành suôn sẻ, 11 Skies có thể trở thành nguồn thu ổn định, giúp cải thiện dòng tiền cho New World. Tuy nhiên, chi phí duy trì hoạt động cũng rất lớn, vì tập đoàn phải chia lại tới 30% doanh thu hàng năm hoặc trả mức thuê cố định cho Cơ quan quản lý sân bay – tùy theo khoản nào cao hơn – kéo dài đến năm 2066.
Dù làm ăn tốt, loạt khách sạn nổi tiếng Hồng Kông vẫn bị yêu cầu đóng cửa vì một lý do
Tỷ phú Lý Gia Thành mắc kẹt giữa hai siêu cường, giới đầu tư Hồng Kông 'ngồi trên đống lửa'