Doanh nghiệp

Dự báo KQKD quý III: Lợi nhuận của Hòa Phát vượt 2.200 tỷ, Hoa Sen và Nam Kim biến động trái chiều

Bảo Khánh 01/10/2024 - 08:20

Theo MBS, lợi nhuận ròng của tập đoàn Hòa Phát trong quý III sẽ đạt khoảng 2.257 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ.

CTCP Chứng khoán MB (MBS) đánh giá mặc dù ngành vật liệu cơ bản gặp nhiều khó khăn khi giá hàng hóa nói chung suy giảm, tuy nhiên các doanh nghiệp vẫn có thể ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng dương, điển hình là nhóm các doanh nghiệp thép.

Dự báo KQKD quý III: Lợi nhuận của Hòa Phát vượt 2.200 tỷ, Hoa Sen và Nam Kim biến động trái chiều
Dự phóng KQKD các doanh nghiệp thép quý III/2024. Nguồn: MBS

MBS đánh giá, biên lợi nhuận gộp toàn ngành được cải thiện nhờ giá nguyên vật liệu như than và quặng giảm lần lượt 17% và 12%, trong khi giá thép xây dựng giảm 9% so với cùng kỳ. Theo đó, MBS dự phóng lợi nhuận ròng của Tập đoàn Hòa Phát (HPG) trong quý III sẽ đạt khoảng 2.257 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ.

Đối với các doanh nghiệp tôn mạ, MBS dự báo lợi nhuận ròng của Tôn Nam Kim (NKG) sẽ tăng 270% so với cùng kỳ, nhờ biên lợi nhuận gộp cải thiện lên mức 7%. Ngược lại, MBS dự phóng lợi nhuận ròng của Tập đoàn Hoa Sen (HSG) sẽ giảm 78% so với cùng kỳ do mức nền cao trong quý III/2023.

Trong giai đoạn tới, MBS cho rằng giá thép trong nước có nhiều triển vọng phục hồi nhờ áp lực từ thép Trung Quốc giảm. Trung Quốc đã tung ra hàng loạt biện pháp kích thích kinh tế mới nhằm vực dậy thị trường bất động sản, bao gồm giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) 0,5%, giảm lãi suất 7 ngày 20 điểm cơ bản xuống còn 1,5%, cắt giảm lãi suất cho vay mua nhà, và hạ tỷ lệ trả trước khi mua nhà xuống còn 15%.

Những nỗ lực này có thể giúp giá thép Trung Quốc phục hồi và làm giảm lợi thế của thép nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam. Bên cạnh đó, nguồn cung nhà ở cải thiện và việc giải ngân đầu tư công được đẩy mạnh cũng là những động lực tăng trưởng cho giá thép nội địa.

Trong quý IV, các doanh nghiệp thép nội địa kỳ vọng có thể giành thêm thị phần nhờ thuế chống bán phá giá, dự kiến sẽ được ban hành vào tháng 12 năm 2024.

>> Dung Quất 2 - 'cú hích' mới tạo thêm khoảng 3 tỷ USD cho Hòa Phát (HPG)

Dung Quất 2 - 'cú hích' mới tạo thêm khoảng 3 tỷ USD cho Hòa Phát (HPG)

Một công ty ngành thép bị xử phạt nặng vì nợ thuế và chậm đóng BHXH

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-bao-kqkd-quy-iii-loi-nhuan-cua-hoa-phat-vuot-2200-ty-hoa-sen-va-nam-kim-bien-dong-trai-chieu-251062.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dự báo KQKD quý III: Lợi nhuận của Hòa Phát vượt 2.200 tỷ, Hoa Sen và Nam Kim biến động trái chiều
POWERED BY ONECMS & INTECH