Cơ hội đầu tư

Dung Quất 2 - 'cú hích' mới tạo thêm khoảng 3 tỷ USD cho Hòa Phát (HPG)

Quang Dương 30/09/2024 - 14:21

Dự án Dung Quất 2 của Hoà Phát (HPG) được chia thành hai giai đoạn vận hành, trong đó giai đoạn 1 dự kiến bắt đầu khai thác thương mại từ quý I/2025 và giai đoạn 2 vào quý IV/2025.

Theo báo cáo mới đây của Chứng khoán Bảo Việt, Tập đoàn Hòa Phát (HPG) có thể đạt doanh thu thuần 32.425 tỷ đồng và lợi nhuận ròng 2.242 tỷ đồng trong quý III/2024, tăng lần lượt 14% và 12% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đó, động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ sự gia tăng mạnh mẽ trong sản lượng tiêu thụ, với mức tiêu thụ nội địa dự kiến tăng 15% và xuất khẩu tăng 6%.

Tuy nhiên, so với quý II/2024, lợi nhuận ròng của Hòa Phát dự kiến giảm tới 32,5%, chủ yếu do biên lợi nhuận gộp ước tính chỉ đạt khoảng 12%. Nguyên nhân đến từ việc giá bán giảm mạnh khi thép giá rẻ Trung Quốc tràn ngập thị trường khu vực, gây ra áp lực lớn với giá thép trên thị trường Việt Nam.

Dẫu vậy, triển vọng tương lai vẫn khá tích cực khi giá thép tại Trung Quốc có khả năng đã chạm đáy và được kỳ vọng sẽ hồi phục dần từ quý IV/2024. Đồng thời, Chính phủ Trung Quốc hoãn phê duyệt các nhà máy thép sử dụng than để bảo vệ môi trường và để kiểm soát nguồn cung mới.

Ngoài ra, nhiều nhà máy thép tại Trung Quốc cắt giảm sản lượng do giá giảm sâu, kéo theo tồn kho thép dài của nước này chạm mức thấp nhất nhiều năm trở lại đây.

Những yếu tố này củng cố triển vọng giá thép tại Việt Nam sẽ dần hồi phục, mang lại tác động tích cực cho kết quả kinh doanh của Tập đoàn Hòa Phát trong thời gian tới.

Dung Quất 2 - 'cú hích' mới tạo thêm khoảng 3 tỷ USD cho Hòa Phát (HPG)
Diễn biến giá quặng sắt và giá than cốc (USD/tấn) trên thị trường quốc tế giai đoạn vừa qua

>> Với Dung Quất 2, Hoà Phát (HPG) sẵn sàng đáp ứng 40% nhu cầu HRC nội địa

Ngoài ra, chi phí nguyên liệu đầu vào, bao gồm quặng sắt và than cốc, đang giảm mạnh hơn so với giá bán thép thành phẩm, hứa hẹn sẽ cải thiện biên lợi nhuận của Hòa Phát từ quý IV/2024 trở đi.

Trong khi đó, giá thép điều chỉnh giảm nhưng ở biên độ hẹp hơn, giá thép xây dựng và giá thép HRC nội địa tại Việt Nam vào đầu tháng 9/2024 giảm lần lượt 6% và 15% so với đầu năm.

Tận dụng cơ hội này, các doanh nghiệp sản xuất thép đang quản trị tốt hàng tồn kho, chủ động tích trữ nguồn nguyên vật liệu đầu vào giá rẻ, điều này tác động tích cực tới biên lợi nhuận gộp vì quặng sắt và than cốc chiếm hơn 70% trong tổng giá thành sản xuất thép.

Chứng khoán Bảo Việt cũng dự báo giá than cốc và quặng sắt sẽ tiếp tục xu hướng giảm, khi Trung Quốc nỗ lực giảm lượng khí thải carbon bằng cách đẩy mạnh sử dụng lò điện EAF với nguyên liệu chính là sắt vụn. Trung Quốc đặt mục tiêu sản xuất 15% lượng thép thô bằng lò EAF vào năm 2025 và nâng lên 20% vào năm 2030.

Trong trung hạn, Hòa Phát còn được hưởng lợi từ việc đưa vào vận hành Dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2, với công suất tối đa lên tới 5,6 triệu tấn thép mỗi năm, chủ yếu là thép cuộn cán nóng (HRC) và các loại thép chất lượng cao.

Dự án Dung Quất 2 được chia thành hai giai đoạn vận hành, với giai đoạn 1 dự kiến bắt đầu khai thác thương mại từ quý I/2025 và giai đoạn 2 vào quý IV/2025.

Chứng khoán Bảo Việt dự báo, công suất sản xuất của giai đoạn 1 có thể đạt 90% vào cuối quý I/2025, tương đương khoảng 2,52 triệu tấn HRC, với giá thép HRC dự kiến dao động từ 550-560 USD/tấn. Khi đi vào hoạt động với công suất tối đa, Dung Quất 2 được ước tính sẽ mang về cho Hòa Phát thêm 70.000-80.000 tỷ đồng doanh thu, tương đương 3,25 tỷ USD, đóng góp 25-30% vào biên lợi nhuận của tập đoàn.

>> Các 'đại gia' ngành thép dồn lực đẩy mạnh sản xuất, tiếp đà phục hồi mạnh mẽ trong cả năm 2024

Doanh thu Hòa Phát (HPG) ước đạt 32.400 tỷ đồng trong quý III/2024

Bộ Công Thương sẽ áp thuế chống bán phá giá thép HRC Trung Quốc và Ấn Độ vào thời điểm dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát vận hành?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dung-quat-2-cu-hich-moi-tao-them-khoang-3-ty-usd-cho-hoa-phat-hpg-251020.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dung Quất 2 - 'cú hích' mới tạo thêm khoảng 3 tỷ USD cho Hòa Phát (HPG)
POWERED BY ONECMS & INTECH