Nhịp sống

Dự báo số ca tử vong vì ung thư ở nam giới sẽ tăng gần 100% vào năm 2050

Linh Chi 14/08/2024 12:51

Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên cảnh báo về sự gia tăng số ca mắc ung thư trong tương lai.

Theo một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Australia, công bố trên tạp chí Cancer, số ca mắc và tử vong do ung thư ở nam giới dự kiến sẽ tăng mạnh trên toàn cầu vào năm 2050. Nghiên cứu mang tên "Gánh nặng của 30 loại ung thư ở nam giới", được thực hiện bởi Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ vào năm 2022, tập trung vào 30 loại ung thư ở nam giới và đã phân tích dữ liệu từ 185 quốc gia, sử dụng các ước tính dựa trên dân số và chỉ số phát triển con người.

Các tế bào ung thư. Ảnh: Getty

Các tế bào ung thư. Ảnh: Getty

Dự báo cho thấy, số ca mắc ung thư ở nam giới sẽ tăng 84%, trong khi số ca tử vong sẽ tăng 93% từ năm 2022 đến năm 2050. Sự gia tăng đặc biệt dự kiến sẽ xảy ra ở nam giới từ 65 tuổi trở lên tại các quốc gia có chỉ số phát triển con người thấp hoặc trung bình. Chỉ số này đo lường sự phát triển về sức khỏe, kiến thức và mức sống của mỗi quốc gia.

Các loại ung thư dự kiến sẽ gia tăng nhiều nhất vào năm 2050 bao gồm u trung biểu mô (về số ca mắc) và ung thư tuyến tiền liệt (về số ca tử vong).

Sử dụng dữ liệu từ Đài quan sát ung thư toàn cầu, nghiên cứu đã phân tích hơn 30 loại ung thư khác nhau ở 185 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tiến sĩ Jon LaPook - phóng viên y khoa trưởng của CBS News, cho biết: "Nghiên cứu trước đây vào năm 2020 cho thấy tỷ lệ tử vong do ung thư trên toàn cầu cao hơn khoảng 43% ở nam giới so với nữ giới. Chúng ta có thể ước tính, điều này sẽ dẫn đến khoảng 5 triệu ca tử vong mỗi năm ở nam giới vào năm 2050, so với con số hiện tại".

Đài quan sát ung thư toàn cầu, nghiên cứu đã phân tích hơn 30 loại ung thư khác nhau ở 185 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ảnh minh họa

Đài quan sát ung thư toàn cầu, nghiên cứu đã phân tích hơn 30 loại ung thư khác nhau ở 185 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ảnh minh họa

Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên cảnh báo về sự gia tăng số ca mắc ung thư trong tương lai. Đầu năm nay, Tổ chức Y tế Thế giới đã dự đoán hơn 35 triệu ca ung thư mới vào năm 2050, tăng 77% so với 20 triệu ca ước tính vào năm 2022. Khảo sát này xem xét cả nam giới và nữ giới ở 115 quốc gia.

Tổ chức Y tế Thế giới đã chỉ ra một số yếu tố dẫn đến dự báo gia tăng bệnh ung thư toàn cầu, bao gồm: dân số già hóa, thay đổi trong việc tiếp xúc với các yếu tố rủi ro như ô nhiễm không khí, béo phì...

Nghiên cứu mới nhất cũng nhấn mạnh rằng uống rượu là một trong những yếu tố nguy cơ có thể thay đổi phổ biến ở nam giới. Ngoài ra, nam giới thường ít tham gia các hoạt động phòng ngừa ung thư và ít sử dụng các phương pháp sàng lọc và điều trị.

Nguồn: People, Cbsnews

>>Đề nghị hỗ trợ 100% chi phí khám chữa bệnh cho người mắc ung thư: Bộ Y tế trả lời

Bộ trưởng Y tế nói gì về đề nghị hỗ trợ 100% chi phí khám chữa bệnh ung thư?

Đề nghị đưa thuốc điều trị ung thư vào danh mục bảo hiểm y tế: Bộ Y tế phản hồi

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/du-bao-so-ca-tu-vong-vi-ung-thu-o-nam-gioi-se-tang-gan-100-vao-nam-2050-d130403.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dự báo số ca tử vong vì ung thư ở nam giới sẽ tăng gần 100% vào năm 2050
POWERED BY ONECMS & INTECH