Dự đoán thị trường xe điện sẽ ngày càng phong phú trong năm 2023

03-01-2023 10:28|Linh Chi

Thị trường ô tô trong năm 2022 kết thúc với đầy biến động nhưng sẽ là tiền đề để chờ đón năm 2023 trở lại với tăng trưởng cao, nhất là mảng xe điện.

Trong quá trình phát triển của xe điện, năm 2022 để lại đấu ấn bằng những chiếc xe tải điện (SUV) khổng lồ, khi chúng cuối cùng cũng cũng lăn bánh với mức giá khá đắt đỏ. Vậy điều gì đang chờ đợi thị trường xe điện trong năm 2023, dưới đây là một vài dự đoán của tờ Bloomberg:

Thị trường ô tô 2023 dự báo bùng nổ xe điện

Theo dự báo từ các chuyên gia của tổ chức Edmunds thì trong năm 2023, Mỹ có thể bán ra 14,8 triệu xe hơi, tăng trưởng thêm 1 triệu xe so với 13,8 triệu của năm 2022.

Khoảng 20 mẫu xe điện hoàn toàn mới dự kiến sẽ ra mắt tại Mỹ trong 12 tháng tới, gần bằng tổng số lượng đã ra mắt trong năm nay. Tuy nhiên, điều quan trọng là nhiều mẫu trong số đó nhắm đến đáp ứng nhu cầu đặc trưng ở thị trường Mỹ, nghĩa là tốt cho việc chở hàng hóa và gia đình mà lại không quá đắt.

Dự đoán thị trường xe điện sẽ ngày càng phong phú trong năm 2023

Vài ngày trước, mẫu xe Ariya được chờ đợi từ lâu của Nissan cuối cùng đã có mặt tại các đại lý với giá khởi điểm 43.190 USD. Vài tháng nữa, Chevrolet cho biết họ sẽ bổ sung thêm mẫu Blazer EV với giá chỉ khoảng 45.000 USD, tiếp theo là Equinox EV nhỏ hơn, rẻ hơn vào mùa thu.

Kia EV9, một chiếc xe ba hàng ghế, có thể cũng sẽ ra mắt ở một mức giá phải chăng, đi theo chiến lược của mẫu EV6 trước đó. Trên mặt trận khởi nghiệp, VinFast, một nhà sản xuất Việt Nam, sẽ ra mắt VF 8, một chiếc SUV cỡ nhỏ có giá 40.700 USD.

Những tài xế ở châu Âu cũng sẽ có nhiều tùy chọn tương tự như Jeep Avenger, một chiếc SUV được coi là sản phẩm chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của thương hiệu. Một số dòng thể thao bao gồm Opel Astra Electric và Peugot e-308 SW cũng sẽ được ra mắt.

Những khó khăn về vấn đề sản xuất vẫn còn tồn đọng

Những người đang săn lùng một chiếc SUV điện sẽ thấy sự lựa chọn của họ tăng gấp đôi vào năm 2023. Nhưng việc chọn và thực sự sở hữu một chiếc xe mới lại là những điều rất khác nhau. Nguồn cung sẽ khan hiếm, giá sẽ tiếp tục tăng và các nhà sản xuất ô tô lâu đời vẫn sẽ háo hức bán xe chạy bằng xăng trong khi họ chiếm lĩnh gần như toàn bộ thị trường xe điện.

Dự đoán thị trường xe điện sẽ ngày càng phong phú trong năm 2023

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô khởi nghiệp vẫn đang tìm cách thực sự chế tạo một chiếc ô tô ở quy mô lớn. Ví dụ, Rivian chỉ sản xuất khoảng 25.000 xe trong năm nay, mặc dù số đơn đặt hàng trên sổ sách của hãng này cao hơn gấp 4 lần. Lucid Group đã đặt mục tiêu chỉ 6.000 đến 7.000 chiếc EV vào năm 2022 sau khi giảm một nửa mục tiêu sản xuất vào cuối mùa hè.

S&P Global Mobility kỳ vọng các tài xế trên khắp thế giới sẽ mua được 10 triệu xe điện vào năm 2023, chiếm gần 14% toàn bộ thị trường, nhưng chúng sẽ không hề rẻ. S&P cảnh báo rằng cơn sốt xe điện đang đẩy giá thậm chí còn cao hơn và một loạt các biện pháp khuyến khích mới được đưa ra trong Đạo luật Giảm lạm phát sẽ chỉ làm giảm bớt tác động một chút.

Kiếm tiền bằng xe điện sẽ không dễ dàng

Tờ Bloomberg nhận định, để kiếm được tiền, có lợi nhuận từ xe điện vẫn còn là một bài toán khó. Giá pin lithium-ion lần đầu tiên tăng kỷ lục vào năm 2022, tới 7%. Và một số nhân vật máu mặt trong ngành, bao gồm Chủ tịch Toyota Akio Toyoda và Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập Rivian, RJ Scaringe, vẫn lo lắng rằng sẽ mất nhiều năm để chuỗi cung ứng pin có thể bắt kịp.

Đó là lý do tại sao chiến lược tốt nhất cho các giám đốc điều hành ô tô có thể là gắn bó với chiến lược thăm dò thị trường: Khiến người lái xe phấn khích chuyển sang sử dụng điện với giá cơ bản thấp, trong khi chủ yếu loại bỏ các mẫu xe đắt tiền hơn, nội thất cao hơn.

Dự đoán thị trường xe điện sẽ ngày càng phong phú trong năm 2023

Nhưng nếu nền kinh tế tiếp tục lung lay và lãi suất tiếp tục leo thang thì câu chuyện lại khác. Theo Bloomberg nhà phân tích Chris Hopson của S&P cho biết: “Người tiêu dùng Mỹ đang giảm bớt nhu cầu sử dụng xe trước đại dịch và sự phục hồi đối với nhu cầu xe trước đại dịch có vẻ khó khăn”.

Điều trớ trêu là không ai thực sự biết có bao nhiêu người lái xe muốn sử dụng xe điện, chỉ có thể nói là... rất nhiều. Các cuộc khảo sát thường xuyên xác định sự tò mò với EV trong khoảng từ 25% đến 50% và tỷ lệ đó sẽ chỉ tăng lên khi sản phẩm tăng lên nhanh chóng.

Sau thất bại với xe điện, Apple chuyển sang làm robot?

Kinh tế Eurozone tránh được suy thoái

Trung Quốc hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc, dự kiến bơm 140 tỷ USD cho thị trường

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-doan-thi-truong-xe-dien-se-ngay-cang-phong-phu-trong-nam-2023-164647.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Dự đoán thị trường xe điện sẽ ngày càng phong phú trong năm 2023
POWERED BY ONECMS & INTECH