Dự kiến đầu tư gần 5.000 tỷ xây dựng sân bay thứ 4 của Tây Nguyên
Theo kế hoạch, đến năm 2030, sân bay sẽ có công suất 1 triệu lượt khách/năm, đạt tiêu chuẩn cấp 4C và định hướng nâng cấp để khai thác với công suất lớn hơn sau mốc 2030.
Mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ đề án nghiên cứu khả năng xây dựng cảng hàng không tại khu vực Măng Đen, tỉnh Kon Tum.
Theo đề án, cảng hàng không dự kiến được đặt tại thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, cách TP. Kon Tum khoảng 60km và cách trung tâm thị trấn Măng Đen chỉ 4km. Vị trí này được đánh giá không gây ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của các sân bay lân cận như Pleiku, Phù Cát hay Chu Lai.
Dự kiến, khu vực quy hoạch cảng hàng không sẽ nằm hoàn toàn trên địa hình đồi núi, với tổng diện tích khoảng 350ha.
Theo kế hoạch, đến năm 2030, sân bay sẽ có công suất 1 triệu lượt khách/năm, đạt tiêu chuẩn cấp 4C và định hướng nâng cấp để khai thác với công suất lớn hơn sau mốc 2030.
Ảnh minh họa |
Về vốn đầu tư, giai đoạn đầu của dự án cần khoảng 4.900 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Nhà nước dành cho công tác giải phóng mặt bằng dự kiến chỉ chiếm 327 tỷ đồng. Phần lớn vốn sẽ được huy động từ các nhà đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) với tổng số vốn khoảng 4.600 tỷ đồng. Thời gian hoàn vốn dự kiến kéo dài trong 48 năm.
>> TP. HCM dự kiến khởi công khu đô thị lấn biển quy mô hơn 200.000 người trước 30/4/2025
Trước đây, nhu cầu vận tải hàng không tại Kon Tum tương đối thấp do quy mô dân số và nền kinh tế địa phương chưa phát triển mạnh.
Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ gần đây đã phê duyệt quy hoạch chung xây dựng khu du lịch Măng Đen với mục tiêu phát triển thành khu du lịch quốc gia, đóng vai trò động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, thương mại và dịch vụ cho tỉnh Kon Tum cũng như khu vực Tây Nguyên.
Theo tính toán, lượng khách du lịch tới Măng Đen dự báo sẽ đạt khoảng 2 triệu lượt vào năm 2030 và tăng lên 5 triệu lượt vào năm 2045. Đáng chú ý, khoảng 90% nhu cầu vận tải hàng không trong khu vực dự kiến sẽ đến từ khách du lịch đến Măng Đen.
Măng Đen là một thị trấn thuộc huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum, cách thành phố Kon Tum khoảng 54km theo Quốc lộ 24. Cao nguyên Măng Đen nằm ở độ cao khoảng 1.300m so với mặt nước biển trong vành đai khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, quanh năm mát mẻ, nhiệt độ trung bình năm từ 18-20ºC. Cũng vì thế nên Măng Đen được mệnh danh là “Đà Lạt thứ hai” của Tây Nguyên.
Mặc dù khu vực quy hoạch cảng hàng không có địa hình phức tạp, độ cao trung bình khoảng 1.130m so với mực nước biển và nằm trong vùng động đất cấp IV-V nhưng các đánh giá từ đơn vị tư vấn cho thấy điều này không ảnh hưởng đến các công trình có kết cấu bền vững.
Bên cạnh đó, chênh lệch độ cao tại khu vực được đánh giá ở mức vừa phải, khối lượng đào đắp không quá lớn, và tĩnh không tại hai đầu đường cất hạ cánh cơ bản thuận lợi.
Về điều kiện khí hậu, các chuyên gia cũng nhận định khu vực này đáp ứng yêu cầu về tầm nhìn, đảm bảo an toàn cho hoạt động cất và hạ cánh của tàu bay.
Vùng Tây Nguyên gồm 5 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng. Hiện tại, khu vực này có 3 sân bay gồm Pleiku, Buôn Ma Thuột và Liên Khương.
Nếu được phê duyệt xây dựng, sân bay Măng Đen sẽ trở thành sân bay thứ 4 trong vùng Tây Nguyên.
>> Từ ngày 1/1/2025, quận nhỏ nhất Việt Nam sẽ cắt giảm 3 phường