Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đồng ý chủ trương nghiên cứu, bổ sung hai cảng hàng không mới là Măng Đen (Quảng Ngãi) và Vân Phong (Khánh Hòa) vào hệ thống cảng hàng không quốc gia.
Bộ Xây dựng vừa trình Thủ tướng nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không quốc gia, với điểm nhấn là đề xuất bổ sung hai sân bay mới: Măng Đen (Quảng Ngãi) trên đồi núi và Vân Phong (Khánh Hòa) trên mặt nước.
Khu công nghiệp, đường giao thông, các địa danh du lịch... là những điểm nhấn quan trọng khi nhắc đến Quảng Ngãi. Sau khi sáp nhập với Kon Tum, nơi đây sẽ sở hữu cả núi rừng lẫn biển hiện hữu.
Cả hai sân bay đều được xác định là những vị trí tiềm năng trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Phó Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng kiểm tra và đảm bảo các yếu tố cần thiết để điều chỉnh quy hoạch, thực hiện thủ tục rút gọn để đưa sân bay này vào kế hoạch phát triển hàng không quốc gia.
Văn phòng Chính phủ đã có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng về việc bổ sung quy hoạch sân bay Măng Đen (Kon Tum) và sân bay Vân Phong (Khánh Hòa).
Việc bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Măng Đen vào quy quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ là cơ sở để triển khai các thủ tục tiếp theo.
Theo kế hoạch, đến năm 2030, sân bay sẽ có công suất 1 triệu lượt khách/năm, đạt tiêu chuẩn cấp 4C và định hướng nâng cấp để khai thác với công suất lớn hơn sau mốc 2030.
Tỉnh Kon Tum đang hoàn thiện Đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không Măng Đen và dự kiến sẽ trình Bộ GTVT trong tháng 9/2024. Nếu được phê duyệt, đây sẽ là sân bay thứ 4 của vùng Tây Nguyên.
Xác định vị trí quy hoạch các cảng hàng không đã mang lại cơ hội đầu tư lớn cho doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.