Doanh nghiệp

Dự kiến vị trí xây dựng 2 Trung tâm tài chính: Một vươn tầm quốc tế và một ‘đi trước, thử nghiệm’

Thủy Trúc 10/10/2024 - 18:50

Việt Nam đang là điểm sáng về phát triển và tăng trưởng kinh tế, ổn định vĩ mô, thu hút đầu tư, dần hội tụ các yếu tố cần thiết để phát triển thị trường tài chính hiện đại.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa trình Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự thảo đề án xây dựng trung tâm tài chính khu vực và quốc tế. Dự thảo này đã được hoàn thiện sau quá trình lấy ý kiến từ các Bộ, ngành và các cơ quan liên quan.

Việt Nam đang dần hội tụ các yếu tố để phát triển thị trường tài chính hiện đại

Hiện nay, trên toàn cầu có 121 trung tâm tài chính, và sự cạnh tranh giữa các quốc gia trong việc trở thành trung tâm tài chính và đổi mới sáng tạo đang ngày càng gia tăng. Với sự vận động của nền kinh tế toàn cầu, nhu cầu về một trung tâm tài chính mới, đặc biệt tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đang nổi lên rõ rệt.

Các trung tâm tài chính mới có thể tiếp nhận dòng tiền di chuyển từ những trung tâm lớn như London, Hong Kong, Singapore, và cung cấp các dịch vụ tài chính hiện đại, đáp ứng xu hướng phát triển mới. Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, sự ổn định vĩ mô và khả năng thu hút đầu tư, đang dần hội tụ các yếu tố cần thiết để trở thành một thị trường tài chính hiện đại, hướng đến vai trò trung tâm tài chính khu vực và quốc tế.

Dự kiến vị trí xây dựng 2 Trung tâm tài chính: Một vươn tầm quốc tế và một ‘đi trước, thử nghiệm’
Ảnh trung tâm tài chính quốc tế Bình An (Thâm Quyến)

Lộ diện 2 thành phố dự kiến xây dựng trung tâm tài chính

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất mục tiêu thành lập trung tâm tài chính khu vực vào năm 2035 và trung tâm tài chính quốc tế vào năm 2045. Theo đó, TP.HCM và Đà Nẵng là hai địa điểm được lựa chọn.

  • TP.HCM: Đề án tập trung phát triển một trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM, dự kiến đặt tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 1. TP.HCM được coi là trung tâm kinh tế hàng đầu của cả nước và đang có sự phát triển mạnh về hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển một trung tâm tài chính toàn diện.
  • Đà Nẵng: Đà Nẵng sẽ đi trước trong việc phát triển các dịch vụ tài chính quốc tế, gắn với khu thương mại tự do và thử nghiệm các giải pháp công nghệ tài chính (fintech). Dự án trung tâm tài chính ở Đà Nẵng được đề xuất tại khu vực đường Võ Văn Kiệt, quy mô ban đầu khoảng 6ha, có thể mở rộng lên đến 62ha để phát triển thành phố tài chính.

Với sự ổn định kinh tế, khả năng thu hút đầu tư và tỷ lệ áp dụng công nghệ tài chính cao, Việt Nam đang dần khẳng định mình là điểm sáng trên bản đồ tài chính khu vực và quốc tế. Việc xây dựng trung tâm tài chính tại TP.HCM và Đà Nẵng hứa hẹn tạo ra nhiều cơ hội lớn cho sự phát triển của nền kinh tế và hệ thống tài chính Việt Nam.

>> Việt Nam sắp có trung tâm tài chính quốc tế đầu tiên

Việt Nam sắp có trung tâm tài chính quốc tế đầu tiên

Thủ tướng chủ trì cuộc họp về xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/du-kien-vi-tri-xay-dung-2-trung-tam-tai-chinh-mot-vuon-tam-quoc-te-va-mot-di-truoc-thu-nghiem-252985.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dự kiến vị trí xây dựng 2 Trung tâm tài chính: Một vươn tầm quốc tế và một ‘đi trước, thử nghiệm’
POWERED BY ONECMS & INTECH