Thế giới

Đức: Phát hiện tác phẩm chưa từng được biết đến của thiên tài âm nhạc Mozart

Vũ Bấc 26/09/2024 - 19:16

Một tác phẩm chưa từng được biết đến, do thiên tài âm nhạc Mozart sáng tác lúc còn niên thiếu, vừa được phát hiện tại một thư viện ở Đức.

Một bản nhạc chưa từng được biết đến trước đây, do nhà soạn nhạc thiên tài Wolfgang Amadeus Mozart sáng tác, vừa được các chuyên gia xác nhận và phát hiện tại một thư viện ở Đức.

Tác phẩm này có niên đại từ giữa đến cuối thập niên 1760, bao gồm bảy chương nhỏ dành cho bộ ba đàn dây (gồm violin, viola và cello). Theo thông tin từ Thư viện thành phố Leipzig, tác phẩm kéo dài khoảng 12 phút.

Đức: Phát hiện tác phẩm chưa từng được biết đến của thiên tài âm nhạc Mozart - ảnh 1
Chuyên gia từ các tổ chức âm nhạc uy tín đến thư viện thành phố Leipzig, Đức để giám định niên đại và nguồn gốc của bản nhạc

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bản nhạc trong thư viện âm nhạc của Leipzig khi họ tiến hành biên soạn phiên bản mới nhất của danh mục Koechel – danh mục chính thức lưu trữ các tác phẩm của Mozart.

Trong danh mục Koechel mới, tác phẩm được đặt tên là "Ganz kleine Nachtmusik".

Thư viện Leipzig cho biết tác phẩm này được lưu trữ dưới dạng một bản thảo duy nhất, với tên tác giả rõ ràng, cho thấy nó được sáng tác trước khi Mozart có chuyến đi đầu tiên tới Ý. Tuy nhiên, bản thảo không phải do chính tay Mozart viết mà được cho là một bản sao chép từ khoảng năm 1780, với mực nâu sẫm trên giấy thủ công màu trắng.

Đức: Phát hiện tác phẩm chưa từng được biết đến của thiên tài âm nhạc Mozart - ảnh 2
Cận cảnh 1 trang trong tác phẩm mới được phát hiện của Mozart

Chuyên gia Ulrich Leisinger, thuộc Quỹ Mozarteum Quốc tế tại Salzburg, chia sẻ rằng trước đây, giới nghiên cứu chỉ biết đến Mozart thời trẻ qua những tác phẩm cho piano, aria và giao hưởng. Tuy nhiên, một danh sách do cha của Mozart biên soạn đã hé lộ sự tồn tại của nhiều tác phẩm nhạc thính phòng khác, nhưng tất cả đều được cho là đã thất lạc cho đến khi bộ ba đàn dây này được phát hiện.

Chuyên gia Leisinger cũng cho rằng có thể nguồn cảm hứng cho tác phẩm này xuất phát từ chị gái của Mozart, và bà có lẽ đã giữ nó như một kỷ vật về em trai mình.

Bản nhạc ngay sau đó được được trình diễn bởi một bộ ba đàn dây trong lễ ra mắt phiên bản mới của danh mục Koechel tại thành phố Salzburg, Áo - quê nhà của Mozart, vào thứ ngày 19/9. Buổi công diễn chính thức tại Đức dự kiến sẽ diễn ra tại Nhà hát Opera Leipzig vào thứ Bảy (21/9).

Đức: Phát hiện tác phẩm chưa từng được biết đến của thiên tài âm nhạc Mozart - ảnh 3
Các nghệ sĩ thành phố Leipzig biểu diễn tác phẩm mới phát hiện của Mozart

Wolfgang Amadeus Mozart (1756–1791) được xem là một trong những nhà soạn nhạc vĩ đại nhất trong lịch sử âm nhạc cổ điển. Ông bắt đầu sáng tác từ khi còn rất nhỏ, dưới sự hướng dẫn của cha mình. Tên tuổi của Mozart vẫn luôn được nhắc đến như biểu tượng của sự hoàn hảo trong nghệ thuật sáng tác và đã định hình lại phần lớn nền âm nhạc cổ điển châu Âu cho đến tận ngày nay.

Theo CBS

>> Xu hướng du lịch âm nhạc lên ngôi

Hàng loạt sự kiện văn hóa sắp diễn ra tại châu Âu

Hàng loạt ‘thiên tài đầu tư’ âm thầm rót vốn vào Trung Quốc, tại sao?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/duc-phat-hien-tac-pham-chua-tung-duoc-biet-den-cua-thien-tai-am-nhac-mozart-127292.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đức: Phát hiện tác phẩm chưa từng được biết đến của thiên tài âm nhạc Mozart
POWERED BY ONECMS & INTECH