Tài chính Ngân hàng

Dùng chiêu 'đáo nợ ngân hàng' chiếm đoạt hơn 23 tỷ đồng, một người bị bắt

Hoàng Hiếu 12/09/2024 - 21:29

Trương Thị Kiều Oanh bị tuyên án 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt hơn 24 tỷ đồng bằng chiêu “đáo nợ ngân hàng”.

Ngày 12/9, Tòa án Nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Trương Thị Kiều Oanh (sinh năm 1980, ngụ huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng) 20 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, từ năm 2018 đến 2020, Trương Thị Kiều Oanh và chồng, Huỳnh Văn Nhản (sinh năm 1976), đã thuê đất trồng lúa. Sau nhiều lần canh tác thua lỗ, họ rơi vào nợ nần khoảng 150 triệu đồng. Để có tiền trả nợ, Oanh bắt đầu vay tiền của những người quen, mỗi người khoảng 50 triệu đồng, và số tiền vay cùng lãi suất ngày càng tăng.

Để có tiền trả lãi và gốc, Oanh đã lập ra nhiều thông tin gian dối như có hồ sơ đáo hạn ngân hàng, mua xe cẩu, chữa bệnh cho mẹ để vay tiền từ nhiều người. Tin tưởng vào những thông tin này, các bị hại đã cho vay hàng chục tỷ đồng. Oanh đã sử dụng số tiền này để trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Oanh đã khẳng định có quen biết với cán bộ quỹ tín dụng ngân hàng và hứa hẹn sẽ trả lãi suất cao, cũng như đưa ra thông tin vay tiền để mua xe cẩu làm ăn và chữa bệnh cho mẹ. Để tạo lòng tin, Oanh đã vay tiền với số lượng nhỏ trước, trả đúng hạn để lôi kéo các bị hại, sau đó vay số tiền lớn hơn.

Tuy nhiên, đến tháng 12/2022, khi không còn khả năng trả nợ, Oanh đã bỏ trốn, dẫn đến việc nhiều bị hại trình báo cơ quan công an. Qua điều tra, Cơ quan CSĐT đã chứng minh Oanh chiếm đoạt tiền của 13 bị hại với tổng số tiền hơn 23,6 tỷ đồng, trong đó có bị hại thấp nhất là vài chục triệu đồng và cao nhất là hơn 7 tỷ đồng. Viện KSND tỉnh Sóc Trăng sau đó bổ sung chứng cứ cho biết số tiền bị cáo chiếm đoạt thực tế là hơn 24 tỷ đồng.

Dùng chiêu 'đáo nợ ngân hàng' chiếm đoạt hơn 23 tỷ đồng, một người bị bắt
Bị cáo Trương Thị Kiều Oanh, nguồn: Internet

Tại phiên tòa, HĐXX đã chất vấn Oanh về việc chiếm đoạt hơn 24 tỷ đồng trong thời gian ngắn và yêu cầu giải thích mục đích sử dụng số tiền này. Oanh khẳng định chỉ dùng tiền để trả nợ và lãi cho các bị hại, không chi tiêu cá nhân. Luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị hại cho rằng Oanh đã cố tình lừa đảo với thủ đoạn có chủ đích và không thành khẩn khai báo.

Cuối phiên xét xử, bên cạnh việc tuyên phạt 20 năm tù, HĐXX còn buộc Oanh và chồng liên đới bồi thường số tiền hơn 24 tỷ đồng đã chiếm đoạt cho các bị hại. Sau khi tuyên án, các bị hại cho biết sẽ gửi đơn kháng cáo phúc thẩm.

>>Xuất hiện fanpage giả mạo kêu gọi ủng hộ người dân vùng bão lũ

Cảnh báo chiêu lừa đảo mới khi giao dịch ví điện tử

Lừa đảo đầu tư tiền điện tử Bitcoin, Ether tăng vọt, thiệt hại lên đến 5,6 tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/dung-chieu-dao-no-ngan-hang-chiem-doat-hon-23-ty-dong-mot-nguoi-bi-bat-248684.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Dùng chiêu 'đáo nợ ngân hàng' chiếm đoạt hơn 23 tỷ đồng, một người bị bắt
POWERED BY ONECMS & INTECH