Đường cao tốc duy nhất không giới hạn tốc độ trên thế giới: Xây dựng gần 100 năm tuổi nối dài 13.000km
Để có thể áp dụng việc không giới hạn tốc độ thì đường cao tốc này áp dụng công nghệ hiện đại nhất.
Nước Đức có mạng lưới đường cao tốc lớn nhất thế giới và khác biệt nhất khiến cả thế giới khâm phục khi là quốc gia duy nhất không giới hạn tốc độ và không có trạm thu phí.
Mạng lưới đường cao tốc Autobahn của nước này được khởi công xây dựng từ năm 1929, tuyến đường có tổng chiều dài gần 13.000km, nối liền các bang của Đức.
Theo Hiệp hội Ô tô Quốc gia của Đức (ADAC), có giới hạn tốc độ 130km/h trên khoảng 30% mạng lưới Autobahn và đó thường là ở những nơi đông đúc nhất. Các hạn chế khác được áp dụng gần các công trường xây dựng, các đoạn đường cong nguy hiểm, trong và xung quanh các thành phố. Trên các đoạn đường không bị hạn chế, có một "khuyến nghị" về tốc độ là 130km/h.
Để có thể áp dụng việc không giới hạn tốc độ thì đường cao tốc Autobahn cũng áp dụng công nghệ hiện đại trong việc chế tạo mặt đường, đồng thời áp dụng nhiều điều luật khắt khe nhằm đảm bảo ý thức của các tài xế lái xe.
Hàng ngày, nhân viên bảo dưỡng lái xe chuyên dụng đi kiểm tra từng khu vực để khắc phục các vấn đề phát sinh. Biển báo, mặt đường sạch sẽ thoáng đãng giúp tài xế dễ quan sát. Thậm chí, công nhân sửa đường liên tục đổ thêm lớp nhựa mới nhằm giúp Autobahn luôn ở tình trạng hoàn hảo.
Mặt khác, các phương tiện được hệ thống hàng nghìn radar giám sát. Nhờ các dữ liệu thu thập giúp tài xế nhận thông tin về nhiệt độ, điều kiện mặt đường, lượng mưa, cảnh báo về tắc đường hay tai nạn giao thông.
Dọc theo tuyến đường là hệ thống trạm nghỉ, trạm tiếp nhiên liệu hoạt động liên tục. Khoảng 2km, tài xế lại gặp một trạm điện thoại khẩn cấp. Ngoài ra, hệ thống rào chắn phân chia đường giúp ngăn chặn các vụ va chạm trực diện.
Về vấn đề không có trạm thu phí, chi phí bảo trì tuyến đường lấy từ nguồn đánh thuế xăng dầu, các loại thuế khác mà phương tiện tham gia giao thông đã đóng. Đến nay, câu chuyện có thu phí cầu đường tại đây hay không vẫn đang gây ra nhiều tranh cãi, nhưng chưa được thông qua thành luật.
Lãnh đạo Đèo Cả hé lộ hành trình vượt khó, ‘hồi sinh’ các dự án cao tốc nghìn tỷ
Vài tháng nữa, khởi công cao tốc hơn 17.000 tỷ do liên danh Đèo Cả đầu tư