Lãnh đạo Đèo Cả hé lộ hành trình vượt khó, ‘hồi sinh’ các dự án cao tốc nghìn tỷ
Theo lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả, doanh nghiệp đã chủ động làm việc với các Bộ, ngành và địa phương để kiến nghị, điều chỉnh các cơ chế, chính sách bất cập nhằm tháo gỡ những nút thắt, từ đó từng bước đưa các dự án trở lại đúng tiến độ.
Trong Ấn phẩm 2025 mang tên “Hành trình vượt khó của Tập đoàn Đèo Cả”, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn chia sẻ về những nỗ lực phi thường của doanh nghiệp trong việc “giải cứu” hàng loạt dự án hạ tầng giao thông từng rơi vào tình trạng đình trệ nhiều năm.
Với tinh thần chủ động, Đèo Cả không chỉ mời người dân, các cơ quan thanh tra, kiểm tra mà thậm chí cả cơ quan điều tra tham gia “nội soi” hoạt động của mình.
Bên cạnh đó, Tập đoàn Đèo Cả đã chủ động làm việc với các Bộ, ngành và địa phương để kiến nghị, điều chỉnh các cơ chế, chính sách bất cập nhằm tháo gỡ những nút thắt, từ đó từng bước đưa các dự án trở lại đúng tiến độ.
Một trong những minh chứng rõ nét là dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn - nơi từng rơi vào tình trạng bế tắc khi đình trệ suốt hai năm dưới sự quản lý của nhà đầu tư cũ.
Nhận trách nhiệm “giải cứu” trong giai đoạn đầy khó khăn, Đèo Cả đã nhanh chóng triển khai các giải pháp cụ thể, khôi phục tiến độ thi công và lấy lại uy tín cho dự án. Kết quả là toàn bộ 64km đường cao tốc đã được hoàn thiện, trở thành một phần quan trọng trong hệ thống huyết mạch giao thông Bắc - Nam.
Không dừng lại ở đó, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại Tiền Giang cũng là một minh chứng rõ ràng cho quyết tâm vượt khó của Đèo Cả.
Suốt 10 năm dưới sự điều hành của các nhà đầu tư cũ, dự án chỉ hoàn thành được 10% khối lượng công việc. Tuy nhiên, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến căng thẳng, Tập đoàn Đèo Cả đã vượt qua mọi thách thức, hoàn thành dự án đúng cam kết, hiện thực hóa lời hứa của Chính phủ với 17 triệu người dân Đồng bằng sông Cửu Long.
Ông Hồ Minh Hoàng nhận định rằng, hành trình xây dựng các tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và Trung Lương - Mỹ Thuận chính là những bài học quý giá trong phát triển hạ tầng giao thông, minh chứng rằng khi dự án gặp khó khăn, nếu có sự quan tâm của Đảng, chỉ đạo sát sao từ Chính phủ, cùng sự phối hợp chặt chẽ và quyết tâm của các Bộ, ngành, địa phương, cũng như doanh nghiệp, các nút thắt sẽ được tháo gỡ, mang lại giá trị thực cho xã hội.
Một ví dụ điển hình khác chính là dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng), tuyến đường kết nối Thủ đô Hà Nội với vùng biên cương phía Bắc, nơi có tới 95% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số.
Với tổng mức đầu tư ban đầu lên tới 47.000 tỷ đồng và lưu lượng phương tiện dự báo rất thấp, dự án từng khiến nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước “đến rồi đi”.
Tuy nhiên, Đèo Cả đã tìm ra giải pháp tối ưu hóa hướng tuyến, giảm tổng mức đầu tư xuống còn 23.000 tỷ đồng và phân kỳ đầu tư thành hai giai đoạn.
Đặc biệt, việc thí điểm nâng tỷ lệ vốn ngân sách Nhà nước tham gia lên gần 70% đã trở thành bước ngoặt, giúp dự án được triển khai một cách khả thi, mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho vùng biên viễn của Tổ quốc.
>> Cao tốc hơn 14.000 tỷ do liên danh Đèo Cả thực hiện đã hoàn thành 80% tiến độ