Xã hội

'Đường đẹp nhất thế giới' ở phố cảng nổi tiếng của Việt Nam sẽ thành phố kiểu mẫu không ăn xin, không hàng rong

Linh Chi 14/10/2024 - 16:29

Hội An đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ nhân rộng toàn bộ khu phố cổ và vùng đệm.

Theo Báo Quảng Nam, mới đây, UBND thành phố Hội An (Quảng Nam) vừa ban hành kế hoạch thí điểm tuyến phố văn minh đối với đường Nguyễn Thị Minh Khai và Trần Phú. Theo đó, chính quyền vận động người dân và các hộ kinh doanh trên hai trục đường này đồng hành xây dựng tuyến phố văn minh, kiểu mẫu. Đồng thời, trang trí, chỉnh sửa theo hướng phù hợp với không gian khu phố cổ, hướng đến tham quan mua sắm văn minh, không dùng túi ni lông và rác thải nhựa, không ăn xin, không chèo kéo, an toàn, thân thiện với du khách.

'Đường đẹp nhất thế giới' ở phố cảng nổi tiếng của Việt Nam sẽ thành phố kiểu mẫu không ăn xin, không hàng rong - ảnh 1
Đường Trần Phú ở Hội An. Ảnh: Đô thị cổ Hội An

Đặc biệt, UBND thành phố Hội An nhấn mạnh mong muốn Trần Phú và Nguyễn Thị Minh Khai sẽ là hai phố đi bộ đầu tiên ở Hội An nói không với túi ni lông và rác thải nhựa, hưởng ứng du lịch bền vững. Đồng thời, giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn, mang đến cho du khách không gian tham quan, trải nghiệm thoải mái, dễ chịu.

Các cửa hàng kinh doanh dọc hai tuyến phố sẽ được bài trí, chỉnh trang, trưng bày quảng cáo theo quy định, giá cả niêm yết rõ ràng, tránh tình trạng chèo kéo, “chặt chém” khách du lịch.

Trước tiên, hai phố đi bộ kiểu mẫu sẽ được thí điểm trong năm 2024. Hội An đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ nhân rộng toàn bộ khu phố cổ và vùng đệm.

'Đường đẹp nhất thế giới' ở phố cảng nổi tiếng của Việt Nam sẽ thành phố kiểu mẫu không ăn xin, không hàng rong - ảnh 2
Hội An. Ảnh: Nick M/VnExpress

Hội An là thành phố du lịch nổi tiếng của Việt Nam. Thành phố này nổi bật với vẻ đẹp cổ kính, kiến trúc độc đáo và những con phố nhỏ hẹp đầy màu sắc.

Hội An đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới từ năm 1999. Thành phố lưu giữ nhiều di tích lịch sử, từ những ngôi nhà cổ, chùa chiền đến các công trình kiến trúc mang đậm ảnh hưởng của văn hóa thương cảng xưa.

Phố cổ với những ngôi nhà gỗ cổ kính, các cửa hàng thủ công mỹ nghệ và quán cà phê xinh xắn là nơi thu hút du khách. Đặc biệt, Hội An nổi tiếng với đèn lồng rực rỡ, đặc biệt vào các buổi tối, khi toàn bộ phố cổ được thắp sáng bằng những chiếc đèn lồng nhiều màu sắc.

Ban đầu, Hội An là một cảng thương mại sầm uất, nơi giao thoa giữa nhiều nền văn hóa khác nhau như Trung Quốc, Nhật Bản và phương Tây. Đến thế kỷ 16-17, Hội An trở thành một trong những cảng lớn nhất Đông Nam Á, thu hút thương nhân từ khắp nơi. Nền tảng văn hóa và kiến trúc cổ kính của Hội An đến nay vẫn được bảo tồn, khiến nơi đây trở thành điểm đến du lịch nổi tiếng và là di sản văn hóa thế giới.

Theo thống kê của UBND TP. Hội An, tổng lượt khách đến Hội An trong 9 tháng đầu năm ước đạt hơn 3,47 triệu lượt, đạt hơn 75% so với kế hoạch và tăng hơn 11,2% so với cùng kỳ; trong đó khách quốc tế ước đạt gần 2,7 triệu lượt, tăng hơn 21,7%. Tổng doanh thu toàn ngành du lịch ước đạt hơn 3.326 tỷ đồng, tăng hơn 29,5% so với cùng kỳ năm trước.

Mới đây, tạp chí Architectural Digest đã công bố kết quả bình chọn và vinh danh những con đường đẹp nhất thế giới. Trong đó, đường Trần Phú ở Hội An xếp thứ 45/71 đường phố của thế giới.

>> Khu du lịch sinh thái là ‘tiểu miền Tây’ trong lòng Hội An, chỉ cách phố cổ 3km

Chùa Cầu Hội An mở cửa đón khách sau tranh cãi khi hoàn thành trùng tu

Lộ diện thành phố vượt Hội An trở thành điểm đến được yêu thích nhất châu Á

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/duong-dep-nhat-the-gioi-o-pho-cang-noi-tieng-cua-viet-nam-se-thanh-pho-kieu-mau-khong-an-xin-khong-hang-rong-128211.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Đường đẹp nhất thế giới' ở phố cảng nổi tiếng của Việt Nam sẽ thành phố kiểu mẫu không ăn xin, không hàng rong
POWERED BY ONECMS & INTECH