Hạ tầng - Chính sách

Đường sắt nối TP. HCM với tỉnh giàu nhất Việt Nam sẽ được ‘rót vốn’ 60.000 tỷ đồng

Lan Ngọc 14/08/2024 21:00

Nếu công tác chuẩn bị diễn ra đúng tiến độ, công trình dự kiến sẽ được khởi công vào quý II/2027 và hoàn thành vào năm 2030.

Theo thông tin từ báo Dân Trí, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông tỉnh Bình Dương cho biết, tỉnh Bình Dương đang triển khai kế hoạch phát triển tuyến đường sắt TP. HCM - Lộc Ninh.

Dự án này được thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Dương, với sự phối hợp giữa Ban Quản lý và các đơn vị tư vấn để nghiên cứu, rà soát quy mô tuyến và báo cáo lên UBND tỉnh.

Đường sắt nối TP. HCM với tỉnh giàu nhất Việt Nam sẽ được ‘rót vốn’ 60.000 tỷ đồng

Đường sắt nối TP. HCM với tỉnh giàu nhất Việt Nam sẽ được ‘rót vốn’ 60.000 tỷ đồng

Tại cuộc họp, các bên cơ bản đã thống nhất về định hướng của tuyến đường sắt này, với điểm đầu tại ga An Bình (TP. Dĩ An) và điểm cuối tại ga Bàu Bàng (huyện Bàu Bàng).

Tuyến đường sắt dự kiến có tổng chiều dài hơn 53km, đi qua nhiều địa phương trong tỉnh Bình Dương, bao gồm các TP. Dĩ An, Thuận An, Thủ Dầu Một, Tân Uyên, Bến Cát và huyện Bàu Bàng. Tuyến đường được quy hoạch là đường đôi, khổ 1.435mm và sẽ được điện khí hóa.

Dự án sẽ sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) hoặc theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Nếu công tác chuẩn bị diễn ra đúng tiến độ, công trình dự kiến sẽ được khởi công vào quý II/2027 và hoàn thành vào năm 2030.

Tuyến đường sắt này dự kiến sẽ bao gồm 6 ga: An Bình, Bình Chuẩn, Bình Dương, Chánh Lưu, Tân Hưng, Bàu Bàng; và 4 trạm khách: Tân Bình, An Phú, Tân Vĩnh Hiệp, Hòa Lợi.

Tổng mức đầu tư ước tính cho dự án khoảng 59.560 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm 21.294 tỷ đồng, chi phí xây dựng là 16.415 tỷ đồng, chi phí thiết bị là 8.001 tỷ đồng, và các chi phí khác là 13.850 tỷ đồng.

Về hướng tuyến, vị trí các ga và trạm khách của tuyến đường sắt này được xác định dựa trên tuyến đường sắt quốc gia TP. HCM - Lộc Ninh, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2021.

Bình Dương là một tỉnh thuộc miền Đông Nam Bộ, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, và có cửa ngõ giao thương với TP. HCM.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê và các chỉ số GDP bình quân đầu người năm 2023, Bình Dương hiện là tỉnh giàu nhất Việt Nam, với mức GDP bình quân đầu người đạt 113 triệu đồng/người/năm.

>> TP. HCM lên 5 phương án, quyết ‘dồn lực’ triển khai cầu Thủ Thiêm 4

Tỉnh giáp biên giới duy nhất Việt Nam có đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không sẽ có thêm sân bay đạt chuẩn quốc tế, 4 khu công nghiệp, 15 cụm công nghiệp

Ga đường sắt hơn 100 năm tuổi tại ‘thành phố đáng sống nhất thế giới’ của Việt Nam cần hơn 9.000 tỷ để di dời

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/duong-sat-noi-tp-hcm-voi-tinh-giau-nhat-viet-nam-se-duoc-rot-von-60000-ty-dong-d130394.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Đường sắt nối TP. HCM với tỉnh giàu nhất Việt Nam sẽ được ‘rót vốn’ 60.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH