Bất động sản

Tỉnh giáp biên giới duy nhất Việt Nam có đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không sẽ có thêm sân bay đạt chuẩn quốc tế, 4 khu công nghiệp, 15 cụm công nghiệp

Quốc Chiến 11/08/2024 22:30

Trong tương lai, tỉnh này hướng đến việc nằm trong top 10 tỉnh, thành phố có GRDP bình quân đầu người cao nhất cả nước, và thuộc nhóm 30 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất.

Theo Quy hoạch tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành một cực tăng trưởng và trung tâm kết nối giao thương giữa Việt Nam và các nước ASEAN với khu vực tây nam Trung Quốc.

Lào Cai cũng hướng đến việc nằm trong top 10 tỉnh, thành phố có GRDP bình quân đầu người cao nhất cả nước, và thuộc nhóm 30 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ trở thành trung tâm của vùng và quốc gia về du lịch, kinh tế cửa khẩu, dịch vụ, và công nghiệp chế biến chế tạo.

Vị trí tỉnh Lào Cai

Vị trí tỉnh Lào Cai

Đến năm 2050, Lào Cai sẽ trở thành một trung tâm phát triển quan trọng của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ, cũng như của cả nước, đồng thời là một điểm kết nối trọng yếu trên hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, gắn kết Trung Quốc, Việt Nam, ASEAN và châu Âu.

Về phát triển khu công nghiệp (KCN) và cụm công nghiệp (CCN), Lào Cai sẽ duy trì ổn định diện tích và hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho các KCN đã thành lập như Tằng Loỏng và Đông Phố Mới. Đồng thời, tỉnh sẽ duy trì hoạt động của KCN Bắc Duyên Hải cho đến khi chuyển đổi sang vị trí mới và thành lập thêm các KCN mới như Võ Lao, Cốc Mỳ - Trịnh Tường, Bản Qua, và Cam Cọn (giai đoạn 1). Đến năm 2030, tỉnh sẽ có tổng cộng 7 KCN.

>> Tỉnh ven biển miền Trung 'cất cánh' lên TP trực thuộc Trung ương quy hoạch một phân khu núi gần 1.000ha

Đối với các CCN, Lào Cai sẽ tập trung thu hút đầu tư và lấp đầy các cụm hiện có, đồng thời thành lập mới 15 cụm. Đến năm 2030, toàn tỉnh sẽ có tổng cộng 20 cụm công nghiệp.

Quy hoạch cũng bao gồm phương án phát triển hệ thống giao thông đường bộ. Trước năm 2025, Lào Cai sẽ hoàn thiện việc xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và nâng cấp các tuyến quốc lộ như QL70, QL4, QL4D, QL4E, QL279. Ngoài ra, các cầu biên giới, cầu vượt sông Hồng và các sông suối khác sẽ được quy hoạch và xây dựng để phục vụ giao thương qua biên giới, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông vận tải và phát triển kinh tế.

Đối với đường tỉnh (ĐT), Lào Cai hiện có 16 tuyến, trong đó hai tuyến sẽ được cải tạo, nâng cấp và xây mới: ĐT152B với điểm đầu tại xã Mường Bo (thị xã Sa Pa) và điểm cuối tại xã Dương Quỳ (huyện Văn Bàn); và ĐT153 với điểm đầu tại ngã ba Bắc Ngầm (huyện Bảo Thắng) và điểm cuối tại xã Nghĩa Đô (huyện Bảo Yên).

Tỉnh Lào Cai hướng đến việc nằm trong top 10 tỉnh, thành phố có GRDP bình quân đầu người cao nhất cả nước

Tỉnh Lào Cai hướng đến việc nằm trong top 10 tỉnh, thành phố có GRDP bình quân đầu người cao nhất cả nước

Một số dự án giao thông khác sẽ được triển khai xây mới, bao gồm đường Làng Giàng - Quốc lộ 70; đường Võ Lao - nút giao Cảng hàng không Sa Pa; đường kết nối đường tránh QL4D - Sa Pa; đường kết nối Cảng hàng không Sa Pa - ĐT161 - QL70 - QL279; đường Cốc Mỳ - Y Tý; đường Tằng Loỏng - IC17 - Trần Hưng Đạo; cùng nhiều tuyến đường kết nối quan trọng khác.

Ngoài ra, Lào Cai cũng sẽ triển khai xây dựng các cầu đường bộ qua sông Hồng, cầu Phú Thịnh tại TP. Lào Cai, và các cầu vượt sông Hồng khác tại tỉnh. Các dự án cầu đường bộ qua suối Lũng Pô (xã A Mú Sung, huyện Bát Xát) kết nối với huyện Kim Bình (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) và cầu qua sông Hồng tại xã Bản Qua (huyện Bát Xát) cũng sẽ được triển khai.

>> Loạt tỉnh thành sắp được 'nâng cấp' lên TP trực thuộc Trung ương: Tỉnh nhỏ nhất, giàu nhất và có mức sống cao nhất Việt Nam đều góp mặt

Về giao thông đường sắt, Lào Cai sẽ kết nối và xây dựng đoạn tuyến đường sắt giữa ga Lào Cai và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), đồng thời đầu tư xây dựng tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435 mm Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trước năm 2030. Tuyến đường sắt Phố Lu - Cam Đường cũng sẽ được cải tạo, chuyển tuyến vận tải quặng Cam Đường - Đông Hồ ra khỏi khu trung tâm đô thị.

Trong lĩnh vực hàng không, Cảng hàng không Sa Pa dự kiến sẽ hoàn thành xây dựng tại huyện Bảo Yên, đạt tiêu chuẩn cấp 4C và định hướng trở thành cảng hàng không quốc tế. Đây là dự án ưu tiên hàng đầu trong danh mục các dự án thu hút đầu tư thuộc lĩnh vực giao thông giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ngoài ra, các sân bay trực thăng tại huyện Bắc Hà, Bát Xát, thị xã Sa Pa, và TP. Lào Cai sẽ được nghiên cứu xây dựng để phục vụ phát triển du lịch và cứu hộ cứu nạn.

Lào Cai cũng quy hoạch mới 4 sân golf và khu dịch vụ tổng hợp, nghỉ dưỡng vui chơi giải trí tại TP. Lào Cai (hai sân), thị xã Sa Pa (một sân), và huyện Bảo Yên (một sân). Ngoài ra, tỉnh cũng dự kiến quy hoạch thêm một sân golf tại huyện Bát Xát và một tại huyện Văn Bàn khi được bổ sung chỉ tiêu sử dụng đất. Sau năm 2030, tỉnh sẽ quy hoạch mới một số sân golf khi có nhu cầu.

Về thể dục thể thao, Lào Cai sẽ dần hoàn thiện Khu liên hợp thể thao tỉnh trở thành Làng thể thao Olympic Tây Bắc tại TP. Lào Cai và đầu tư xây dựng Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Sa Pa tại thị xã Sa Pa.

Hiện nay, Lào Cai là tỉnh duy nhất cả nước có đầy đủ các loại hình giao thông kết nối với biên giới ngay tại tỉnh lỵ với đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không. Đặc biệt trong tương lai, Lào Cai sẽ là địa phương hiếm hoi trong cả nước sở hữu sân bay quốc tế với công suất khai thác lên đến 3 triệu khách/năm vào năm 2025.

>> Thị xã trực thuộc tỉnh giàu nức tiếng miền Bắc vừa được Bộ Nội vụ thẩm định hồ sơ lên thành phố

Tỉnh ven biển miền Trung 'cất cánh' lên TP trực thuộc Trung ương quy hoạch một phân khu núi gần 1.000ha

Thành phố trong thành phố đầu tiên của Việt Nam sẽ cấp sổ đỏ cho nhà xây dựng tạm trên đất quy hoạch

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-giap-bien-gioi-duy-nhat-viet-nam-co-duong-bo-duong-sat-duong-thuy-duong-hang-khong-se-co-them-san-bay-dat-chuan-quoc-te-4-khu-cong-nghiep-15-cum-cong-nghiep-d130158.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh giáp biên giới duy nhất Việt Nam có đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không sẽ có thêm sân bay đạt chuẩn quốc tế, 4 khu công nghiệp, 15 cụm công nghiệp
POWERED BY ONECMS & INTECH