Đường tránh 500 tỷ ở Đắk Lắk vừa hết bảo hành đã sụt lún, chắp vá
Tuyến tránh trung tâm thị trấn Ea Drăng (huyện Ea H'leo, tỉnh Đắk Lắk) được đầu tư hơn 500 tỷ đồng vừa nghiệm thu hết bảo hành chưa lâu đã sạt lở, sụt lún, khiến giao thông qua lại gặp nhiều khó khăn.
Tuyến đường tránh trung tâm thị trấn Ea Drăng (huyện Ea H'leo, tỉnh Đắk Lắk) dài hơn 23km, điểm đầu tại Km0+00 thuộc địa phận xã Ea Răl; điểm cuối tại Km23+341 thuộc địa phận xã Ea Nam, do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh là đại diện chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư 503 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ.
Dự án được khởi công tháng 11/2018, hoàn thành tháng 1/2021. Tháng 1/2022, dự án được bàn giao đưa vào sử dụng. Thời gian nghiệm thu hết bảo hành công trình vào tháng 5/2024.
Dù mới nghiệm thu hết bảo hành chưa lâu nhưng mặt đường đã phải đắp vá nhiều chỗ, thậm chí có điểm bị sạt lở, sụt lún khá dài, khiến giao thông gặp nhiều khó khăn.
Ghi nhận tại hiện trường cho thấy, tình trạng đắp vá mặt đường diễn ra nham nhở, xuất hiện trên suốt dọc tuyến. Nhiều đoạn diễn ra dày đặc, có chỗ phải vá lại gần hết chiều rộng mặt đường. Đặc biệt, tại Km6+600 phần ta luy âm bị sạt lở, sụt lún dài khoảng 50m, lấn sang làn đường ngược chiều, khiến lòng đường bị thu hẹp.
Tại vị trí sạt lở, toàn bộ hộ lan và lề đường bị lún sâu xuống khoảng 1m, nhà thầu đã tiến hành đắp lại nền đường bằng đá xô bồ. Đồng thời rào chắn, đặt biển để cảnh báo các phương tiện tham gia lưu thông tránh gặp nguy hiểm.
Trước tình trạng này, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã có báo cáo về việc hư hỏng và lún sụt cục bộ mặt đường do ảnh hưởng mưa lớn của hoàn lưu bão số 3 gây ra tại Km6+585 - Km6+635, dự án tuyến tránh trung tâm thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H'leo, tỉnh Đắk Lắk.
Tại báo cáo này, ông Nguyễn Thành Vinh, Phó Giám đốc Ban QLDA cho rằng, thời gian qua khu vực Tây Nguyên xảy ra mưa lớn kéo dài, nước ngấm mạnh xuống các lớp đất bụi sét có hệ số rỗng lớn, làm xuất hiện các dòng chảy ngầm trên các sườn đồi.
Theo ông Vinh, tại Km6+600 (khu vực nền đường bị sụt lún - PV) có thiết kế cống tròn đường kính D=1,2m. Vào đầu mùa mưa, vị trí này và một số vị trí cống ngang khác bị người dân đắp chặn thượng lưu để lấy nước bơm tưới cây trồng, khi mưa lũ đến không được khơi thông kịp thời, làm đọng nước phía thượng lưu cống.
“Với các điều kiện về khí tượng thủy văn, địa hình địa chất như trên đã gây bất lợi cho công trình nền đường. Lớp đất bụi lẫn sét có hệ số rỗng lớn bị tích nước lâu ngày gây bão hòa, làm giảm chỉ tiêu cơ lý (giảm ma sát, lực dính kết giữa các hạt đất). Ngoài ra dòng thấm ngầm phía dưới nền đắp là một trong các nguyên nhân dẫn đến sụt lún một phần nền đường”, ông Vinh lý giải.
Để đảm bảo lưu thông trong mùa mưa bão, các đơn vị chức năng đã thống nhất sẽ điều tiết cấm xe tải nặng và xe khách đi vào tuyến tránh mà đi thẳng theo hướng tuyến đường Hồ Chí Minh hiện hữu.
>>Đề nghị truy tố 4 cán bộ ở Đà Lạt trong vụ sạt lở công trình khiến 2 người chết