Đường ven biển gần 4.000 tỷ đồng nối Hải Phòng với Thái Bình bất ngờ phát tín hiệu ‘SOS’

31-05-2024 11:10|Phương Hà

Sau khi hoàn thành, đây sẽ là tuyến đường huyết mạch góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng cho khu vực ven biển phía Bắc.

Dự án đường ven biển Hải Phòng - Thái Bình nằm trong tổng thể quy hoạch đường bộ ven biển Việt Nam, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại các quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 18/1/2010 và điều chỉnh tại quyết định số 2409/QĐ-TTg ngày 31/12/2015.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 3.759 tỷ đồng, thời gian thực hiện 25 năm 6 tháng theo hợp đồng BOT. Khi hoàn thành, đây sẽ là tuyến đường huyết mạch góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng cho khu vực ven biển phía Bắc.

Tuy nhiên, sau hơn 5 năm triển khai, dự án vẫn chưa thể hoàn thành do vướng mắc trong các khâu huy động vốn và việc bổ sung, mở rộng mặt cắt ngang tuyến đường sử dụng ngân sách địa phương dẫn tới phải điều chỉnh thiết kế, tình hình đại dịch Covid-19 kéo dài, khan hiếm nguồn vật liệu thi công, giá các loại vật liệu chính biến động tăng mạnh, vướng mắc trong công tác bàn giao mặt bằng, điều kiện thực tế thi công, tuyển dụng và biến động chi phí nhân công tăng cao…

Đường ven biển gần 4.000 tỷ đồng nối Hải Phòng với Thái Bình bất ngờ phát tín hiệu ‘SOS’
Ảnh minh hoạ

Việc huy động vốn vay gặp nhiều khó khăn do chính sách siết chặt tín dụng đối với các dự án BOT của Ngân hàng Nhà nước. Đến nay, doanh nghiệp dự án mới ký kết hợp đồng vay vốn từ Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong 1.000 tỷ đồng (khoảng 1/3 tổng vốn BOT), phần còn lại nhà đầu tư phải tự thu xếp nguồn vốn để thực hiện dự án.

Dự án gặp vướng mắc rất lớn do chênh lệch lãi suất vốn vay giữa thực tế và theo quy định tại hợp đồng BOT, khoảng 5-6%/năm. Với mức chênh lệch này, dự án sẽ bị thiệt hại hơn 2.000 tỷ đồng. Việc này vượt quá khả năng cân đối tài chính và dẫn tới phá sản doanh nghiệp dự án.

Mặc dù tại hợp đồng BOT có quy định về việc khi xuất hiện tình huống lãi suất vay tín dụng và lãi suất quy định tại hợp đồng lớn hơn 1% thì các bên tiến hành thương thảo, đàm phán.

Kể từ khi ký kết hợp đồng BOT, UBND TP. Hải Phòng đã luôn đồng hành cùng với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và đã 2 lần gửi báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, về điều chỉnh lãi suất vốn vay và nguyên tắc xác định lãi suất vốn vay.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có đủ cơ sở để UBND thành phố Hải Phòng thương thảo, đàm phán với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án về điều chỉnh lãi suất vốn vay.

Ngoài ra, dự án (đoạn tuyến dài khoảng 24,5km, từ Km5+200 đến Km29+740) nằm trùng với tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) theo quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ, được bổ sung vào danh mục các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải tại quyết định số 347/QĐ-TTg ngày 6/4/2023.

Trước những vướng mắc trên, Công ty TNHH Đầu tư đường ven biển Hải Phòng, thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng và 9km địa bàn tỉnh Thái Bình, vừa gửi kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ những vướng mắc cấp bách của dự án.

Dự án đường ven biển Hải Phòng - Thái Bình là một trong những công trình trọng điểm, có tính liên kết vùng, với ý nghĩa quan trọng về cả kinh tế lẫn quốc phòng - an ninh. Việc sớm đưa dự án vào khai thác là một trong những nhiệm vụ cấp bách cho nhà đầu tư và UBND TP. Hải Phòng nói riêng, cũng như hệ thống mạng lưới giao thông của khu vực, đặc biệt là tuyến cao tốc CT.08, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước nói chung.

Bởi vậy, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ và các cơ quan liên quan, cùng phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, thúc đẩy tiến độ triển khai dự án.

Để tháo gỡ các "nút thắt" cấp bách này, doanh nghiệp dự án đã kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ban ngành với mong muốn có biện pháp giải quyết để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các bên.

>> ‘Sợi dây huyết mạch’ gần 22.000 tỷ nối Khánh Hoà với Buôn Ma Thuột có khả năng chậm tiến độ

Con đường ven biển được mệnh danh là 'đường hoa' hơn 1.800 tỷ đồng chạy xuyên qua 'đảo ngọc' miền Bắc

Một tuyến đường ven biển sắp được xây, là 'đòn bẩy' kinh tế cho 6 tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/duong-ven-bien-gan-4000-ty-dong-noi-hai-phong-voi-thai-binh-bat-ngo-phat-tin-hieu-sos-d123988.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Đường ven biển gần 4.000 tỷ đồng nối Hải Phòng với Thái Bình bất ngờ phát tín hiệu ‘SOS’
POWERED BY ONECMS & INTECH