Elon Musk nguy cơ mất trắng 56 tỷ USD, thậm chí còn có thể bị đuổi khỏi Tesla?

28-05-2024 13:00|Quỳnh Vân

Cuộc bỏ phiếu lại tháng 6 về gói trả lương năm 2018 của Elon Musk đặt ra câu hỏi về việc Hội đồng quản trị Tesla nên làm gì với nhà lãnh đạo hiện tại của họ.

Trong khi Elon Musk mải mê theo đuổi tương lai robot, Tesla cũng đang cố gắng tạo ra bước đột phá của riêng họ, đó là du hành thời gian.

Cụ thể, Chủ tịch Tesla Robyn Denholm đã khơi lại câu chuyện của năm 2018 để khiến các cổ đông chú ý hơn khi bà yêu cầu họ phê duyệt lại gói trả lương kỷ lục 56 tỷ USD được trao cho Musk 6 năm trước.

Bên cạnh đó, bà cũng cố gắng thuyết phục họ rằng gói lương cùng với các yêu cầu nắm giữ cổ phần sẽ thúc đẩy CEO Elon Musk “đưa ra những yêu cầu tương tự như đã thấy trong 5 năm qua trong nhiều năm tới”.

Elon Musk nguy cơ mất trắng 56 tỷ USD, thậm chí còn có thể bị đuổi khỏi Tesla?
Chủ tịch Tesla Robyn Denholm đã lên tiếng kêu gọi cổ đông xem xét lại gói trả lương năm 2018 của Musk. Ảnh: WSJ

Tuy nhiên, thách thức đối với Denholm và hội đồng quản trị ở thời điểm hiện tại là năm 2024 chứ không phải năm 2018.

Và cuộc bỏ phiếu cũng có thể được coi là một “cuộc trưng cầu dân ý” về việc Tesla cần Musk ở mức độ nào trong tương lai, ngay cả khi ông không tập trung 100% vào nhà sản xuất xe điện này.

Việc bỏ phiếu lại tại cuộc họp cổ đông vào tháng 6 sẽ là một tín hiệu rõ ràng cho thấy các nhà đầu tư ngày càng mệt mỏi với một CEO không còn gắn bó như trước, ngay cả khi ông ấy đã đạt được những thành tựu đáng kinh ngạc cùng các cột mốc quan trọng của gói trả lương ban đầu.

Theo Ủy ban Hội đồng quản trị, gói thưởng đó – được các cổ đông thông qua vào năm 2018 – nhằm đảm bảo rằng Musk vẫn là “Giám đốc điều hành tham gia tích cực” của Tesla.

Tuy nhiên, giờ đây, Musk trở nên bận rộn nhiều hơn so với lúc đó khi ông hiện điều hành 6 công ty thay vì 4, với sự bổ sung của Twitter vào năm 2022 và việc thành lập startup xAI vào năm ngoái.

Thêm vào đó, việc Musk tham gia tích cực hơn vào các vấn đề chính trị và xã hội gây tranh cãi đang bắt đầu có dấu hiệu khiến người mua không còn hứng thú với hoạt động kinh doanh cốt lõi của Tesla.

Tất cả những điều này xảy ra khi đà tăng trưởng của Tesla ngày càng trở nên u ám trước sự cạnh tranh gay gắt ở Trung Quốc và lộ trình sản phẩm của công ty hướng tới robotaxis lẫn robot hình người.

Ý kiến trái chiều

Một mặt, những người ủng hộ Musk cho rằng ông đã cống hiến thời gian và công sức đáng kể cho công ty, đồng thời đạt được những thành tựu mà Tesla sẽ không thể đạt được nếu không có sự tham gia của ông.

Họ nói rằng Musk phải điều hành song song nhiều công ty của mình và việc cho phép ông tham gia các hoạt động bên ngoài là cách hội đồng quản trị giúp vị tỷ phú này gắn bó với Tesla.

Mặt khác, theo WSJ, Hội đồng quản trị rõ ràng đang đấu tranh để giành được sự chú ý của vị CEO siêu sao, đặt ra câu hỏi liệu Musk còn muốn làm việc tại Tesla hay không.

Liên quan đến gói trả thưởng, những người đứng về phía Musk lập luận rằng các cổ đông đã thông qua kế hoạch, Musk cũng thực hiện nhiệm vụ của mình và bây giờ thật công bằng khi ông nhận được những gì đã hứa.

Khi các cổ đông xem xét lại vấn đề, không khó để hiểu tại sao Denholm và hội đồng quản trị lại muốn gợi lại câu chuyện năm 2018. Về nhiều mặt, năm 2018 là một khoảng thời gian đơn giản hơn.

Khi đó, quy mô của công ty chỉ bằng một phần nhỏ so với hiện tại - cả về định giá lẫn doanh số bán hàng - và chỉ có một câu hỏi thực sự là liệu Tesla có thể thực hiện một ván cược đặt cược vào công ty để đưa ra một mẫu sedan chạy điện phổ thông có tên Model 3 hay không.

Mọi chuyện sau đó diễn ra suôn sẻ, với việc giá trị thị trường của Tesla được đẩy lên 650 tỷ USD từ khoảng 60 tỷ USD. Đây được coi là một bước tiến lớn, đặc biệt khi công ty đã chậm trễ nhiều tháng trong việc tăng cường sản xuất ô tô.

Đó cũng là một kỷ nguyên khác đối với bản thân Elon Musk khi ông thành công thực hiện một trong những bước ngoặt đáng chú ý nhất trong nhiều năm và trở thành một trong những người giàu nhất thế giới.

Elon Musk nguy cơ mất trắng 56 tỷ USD, thậm chí còn có thể bị đuổi khỏi Tesla?
CEO Tesla Elon Musk tại một sự kiện cho một công ty khác của ông vào năm 2018. Ảnh: WSJ

Đến hiện tại, Musk tiếp tục bắt đầu những dự án mới đầy tham vọng ngay cả khi vẫn còn bận rộn. Trong đó bao gồm SpaceX và mục tiêu lên sao Hỏa, công ty khởi nghiệp máy tính não Neuralink và công ty đào hầm Boring.

Với tất cả những điều đó, có lý do để Hội đồng quản trị cảm thấy rằng họ cần phải làm sao cho Tesla xứng đáng với thời gian của Musk.

WSJ đưa tin, vào tháng 1, trước phán quyết của thẩm phán, Musk đã khiến các nhà đầu tư Tesla sôi sục khi ám chỉ trên mạng xã hội X rằng ông có thể đưa ý tưởng của mình về AI và robot ở nơi khác nếu ông không được trao nhiều quyền kiểm soát hơn ở Tesla.

Theo một nguồn tin nội bộ, một số người trong hội đồng quản trị khẳng định rằng những dòng tweet của Musk đã bị hiểu nhầm. Điều mà CEO Tesla thực sự muốn nói là ông muốn có những biện pháp bảo vệ mới xung quanh AI của công ty, thứ mà ông cho rằng có thể nguy hiểm nếu rơi vào tay kẻ xấu.

Thêm vào đó, Musk cũng tạo ra nhận thức trên thị trường rằng ông có thể ra đi với những công nghệ thú vị nhất của Tesla nếu mọi thứ không diễn ra theo đúng ý của ông.

Đồng thời, bản thân Musk cũng cần một Tesla thành công. Chắc chắn ông còn có nhiều việc khác phải làm thay vì điều hành Tesla, nhưng phần cốt lõi của đế chế tài chính của Musk vốn dựa trên mức định giá cao ngất trời của Tesla.

Nhiều người ở Phố Wall cho rằng điều này sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nếu không có ông ở vị trí lãnh đạo. Vì vậy, người ta không khỏi cho rằng tất cả chỉ là trò đùa của Musk.

Trong phiên tòa xét xử bồi thường Delaware diễn ra vào cuối năm 2022, Musk nhắc lại tuyên bố trước đó rằng ông dự định ở lại Tesla suốt đời và khẳng định bản thân chưa bao giờ có ý định rời công ty nếu các cổ đông từ chối gói trả lương ban đầu vào năm 2018.

>> Elon Musk xây siêu máy tính lớn nhất thế giới: Trang bị 100.000 chip Nvidia, mạnh gấp 4 lần cụm GPU lớn nhất hiện nay, tiêu tốn hơn 76.000 tỷ đồng

Elon Musk: Con người không cần làm việc trong tương lai

Bị Elon Musk 'giả' lừa tình, người phụ nữ mất hơn 1 tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/elon-musk-nguy-co-mat-trang-56-ty-usd-tham-chi-con-co-the-bi-duoi-khoi-tesla-236365.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Elon Musk nguy cơ mất trắng 56 tỷ USD, thậm chí còn có thể bị đuổi khỏi Tesla?
POWERED BY ONECMS & INTECH