Elon Musk: Trí tuệ nhân tạo nguy hiểm hơn nhiều so với đầu đạn hạt nhân

17-02-2023 14:59|Thành Đạt

Theo tỷ phú công nghệ Elon Musk, ChatGPT cho thấy trí tuệ nhân tạo đang trở nên vô cùng thông minh và đó là điều tất cả chúng ta nên lo lắng.

Elon Musk là đồng sáng lập và từng có chân trong hội đồng quản trị của OpenAI, công ty đứng sau ChatGPT. Tuy nhiên, ông không hào hứng khi chatbot AI này gây sốt trên toàn cầu, qua đó kích hoạt cuộc đua mới với sự tham gia của hàng loạt ông lớn công nghệ.

Hôm 15/2, trong bài phát biểu qua video tại sự kiện World Government Summit, diễn ra ở Dubai, tỷ phú Elon Musk cảnh báo rằng AI là "một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với tương lai của nền văn minh".

"Trí tuệ nhân tạo có cả tích cực lẫn tiêu cực, có nhiều hứa hẹn tuyệt vời nhưng cùng với đó cũng là mối nguy hiểm lớn", ông Musk nói thêm.

elon-musk-ai.jpg

Theo các chuyên gia, lý giải một cách đơn giản, ChatGPT là một dạng AI tiên tiến được hỗ trợ bởi "mô hình ngôn ngữ lớn" có tên là GPT-3. ChatGPT được lập trình để hiểu ngôn ngữ của con người và tạo phản hồi dựa trên lượng dữ liệu khổng lồ.

Theo Musk, ChatGPT "đã minh họa cho con người thấy AI đã trở nên tiên tiến như thế nào".

"AI đã phát triển được một thời gian. Trong khi ô tô, máy bay và y học phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt theo quy định thì AI vẫn chưa có bất kỳ quy tắc hoặc quy định nào để kiểm soát sự phát triển của nó", ông Musk nhấn mạnh.

Vì vậy theo ông chủ của Tesla, cần có những điều chỉnh sự an toàn của AI để tránh những rủi ro lớn hơn đối với xã hội. Elon Musk từ lâu đã cảnh báo về nguy cơ của việc phát triển AI không kiểm soát. Ông từng nói trí tuệ nhân tạo "nguy hiểm hơn nhiều" so với đầu đạn hạt nhân.

Lời cảnh báo của Elon Musk thu hút sự quan tâm đặc biệt những ngày gần đây với sự trỗi dậy của ChatGPT. Công cụ AI này nguy cơ làm thay đổi thị trường việc làm bằng trí thông minh tiên tiến hơn, giống con người hơn.

Musk rời hội đồng quản trị của OpenAI vào năm 2018 và không còn nắm giữ cổ phần của công ty.

"Ban đầu Open AI được tạo ra như một tổ chức phi lợi nhuận mã nguồn mở. Bây giờ nó không còn như thế nữa và vì lợi nhuận."

Theo như lời Musk, một phần lý do khiến ông quyết định thành lập OpenAI là vì "Google đã không quan tâm đúng mức đến sự an toàn của AI".

ChatGPT đã dẫn đến một cuộc chiến nảy lửa giữa Google, gã khổng lồ về tìm kiếm trên internet và Microsoft, công ty đã đầu tư vào OpenAI, đồng thời tích hợp phần mềm của nó vào trình duyệt web Bing.

Google đã đáp trả sự ra mắt của ChatGPT bằng công cụ của riêng mình, được gọi là Bard. Gã khổng lồ tìm kiếm cố bắt kịp đối thủ khi các nhà đầu tư đặt câu hỏi liệu ChatGPT có đe dọa đến sự thống trị của Google trong lĩnh vực tìm kiếm trên web hay không.

Elon Musk: ‘Bất kỳ công ty nào không chi 10 tỷ USD cho AI như Tesla đều có thể biến mất khỏi thị trường’

Thẳng tay sa thải 500 nhân viên 'trong chớp mắt', Elon Musk lại khiến cổ phiếu Tesla lao dốc

Bộ phận giúp Tesla lên vị trí dẫn đầu, đánh bại mọi đối thủ vừa bị Elon Musk thẳng tay ‘khai tử’, 500 người mất việc không biết lý do

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/elon-musk-tri-tue-nhan-tao-nguy-hiem-hon-nhieu-so-voi-dau-dan-hat-nhan-169864.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Elon Musk: Trí tuệ nhân tạo nguy hiểm hơn nhiều so với đầu đạn hạt nhân
POWERED BY ONECMS & INTECH