Fed nâng lãi suất thêm 0,25 điểm %, Chứng khoán Phố Wall chìm trong “sắc đỏ”

04-05-2023 06:59|Lan Phương

Chủ tịch Fed Jerome Powell dự báo lạm phát hạ nhiệt không quá nhanh và động thái giảm lãi suất thời gian tới là không phù hợp.

Ngày 3/5, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã ra quyết định nâng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp trong hơn một năm, đưa lãi suất quỹ liên bang từ khoảng 0 – 0,25% lên khoảng 5 – 5,25%, tương ứng với mức cao nhất kể từ tháng 8/2007. Đồng thời, các quan chức Fed báo hiệu chu kỳ thắt chặt sẽ sớm kết thúc.

Quyết định của Fed được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ giảm tốc và đối mặt với tác động từ cuộc khủng hoảng ngân hàng gần đây. Nhiều nhà làm luật thuộc Đảng Dân chủ đã thúc giục Fed ngừng nâng lãi suất vì lo sợ khả năng suy thoái và suy giảm việc làm.

Fed đang phải đối phó với những rắc rối trong lĩnh vực ngân hàng, với 3 vụ sụp đổ ngân hàng chỉ trong hơn 1 tháng qua.

Tuy Fed cho rằng ngành ngân hàng vẫn ổn định, nhưng các điều kiện tín dụng có thể bị siết chặt và quy định có thể nghiêm ngặt hơn trong thời gian tới. Điều này có thể kìm hãm thêm tăng trưởng của kinh tế Mỹ (quý 1/2023, GDP Mỹ chỉ tăng 1,1%).

Fed cho biết tăng trưởng kinh tế Mỹ "khá khiêm tốn", trong khi "tăng trưởng việc làm vẫn mạnh" và lạm phát "vẫn cao".

NHTW Mỹ vẫn tập trung vào mục tiêu chống lạm phát, mặc dù lãi suất cao hơn đã góp phần gây ra rắc rối trong lĩnh vực ngân hàng.

Các điểm dữ liệu gần đây cho thấy áp lực giá cả đã thuyên giảm, nhưng vẫn còn một số yếu tố như chi phí nhà ở và chăm sóc y tế ở mức cao.

Thị trường lao động vẫn còn rất mạnh. Cùng với đó, lạm phát cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed. Nhiều quan chức cho biết lãi suất có lẽ vẫn duy trì ở mức cao ngay cả khi Fed ngừng nâng lãi suất.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Tư, Dow Jones giảm 270,29 điểm xuống 33,414.24 điểm; S&P 500 giảm 0,7%; Nasdaq Composite bốc hơi 0,46%.

Khủng hoảng ngân hàng và nguy cơ vỡ nợ “phủ bóng đen” lên tương lai tài chính Mỹ

Vốn hóa “Sói già phố Wall” bốc hơi 24% chỉ sau một bản báo cáo

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fed-nang-lai-suat-them-them-025-diem-chung-khoan-pho-wall-chim-trong-sac-do-181409.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Fed nâng lãi suất thêm 0,25 điểm %, Chứng khoán Phố Wall chìm trong “sắc đỏ”
POWERED BY ONECMS & INTECH