Thế giới

Fed nhấn mạnh chưa sẵn sàng cắt giảm lãi suất, hé lộ một 'chìa khóa' then chốt có thể giúp xoay trục chính sách ngay lập tức

Đào Doãn 04/07/2024 09:31

Biên bản cuộc họp tháng 6 phản ánh sự bất đồng quan điểm từ 19 quan chức Ngân hàng Trung ương, một số thậm chí còn cho biết có xu hướng tăng lãi suất nếu cần thiết. Tuy nhiên, cuộc họp kết thúc với kết quả Fed giữ nguyên lãi suất.

Theo biên bản họp tháng 6 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa công bố, các quan chức chỉ ra rằng lạm phát đang đi đúng hướng nhưng không đủ nhanh để họ tiến hành cắt giảm lãi suất. Cụ thể, bản tóm tắt cuộc họp cho biết: "Các quan chức khẳng định rằng cần có thêm dữ liệu thuận lợi để họ tin tưởng hơn là lạm phát đang tiến triển bền vững về mức mục tiêu 2%", từ đó mới có thể sẵn sàng cắt giảm lãi suất.

Biên bản cuộc họp phản ánh sự bất đồng quan điểm từ 19 quan chức Ngân hàng Trung ương, một số thậm chí còn cho biết có xu hướng tăng lãi suất nếu cần thiết. Tuy nhiên, cuộc họp kết thúc với kết quả Fed giữ nguyên lãi suất.

Fed đặt mục tiêu lạm phát hàng năm là 2%, mức đã duy trì kể từ đầu năm 2021. Các quan chức tại cuộc họp nói dữ liệu lạm phát đã được cải thiện gần đây, mặc dù họ muốn có thêm bằng chứng cho thấy diễn biến sẽ tiếp tục như vậy.

Fed nhấn mạnh một 'chìa khóa' then chốt để tiến hành cắt giảm lãi suất trong năm nay
Các quan chức Fed chỉ ra rằng lạm phát đang đi đúng hướng nhưng không đủ nhanh để họ tiến hành cắt giảm lãi suất

Tại cuộc họp, các nhà hoạch định chính sách cũng cung cấp thông tin cập nhật về dự báo kinh tế và chính sách tiền tệ trong nhiều năm tới. Biểu đồ dot-plot của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) chỉ ra mức cắt giảm lãi suất 0,25 điểm phần trăm vào cuối năm 2024, giảm so với ba điểm được chỉ ra hồi tháng 3. Và mặc dù biểu đồ dot-plot chỉ ra một lần cắt giảm trong năm nay, thị trường vẫn tiếp tục dự đoán sẽ có hai lần cắt giảm lãi suất và bắt đầu từ tháng 9.

Ngoài ra, Ủy ban vẫn giữ nguyên các dự báo kinh tế, mặc dù họ đã hạ kỳ vọng lạm phát trong năm nay.

Trong các cuộc thảo luận về cách tiếp cận chính sách tiền tệ, biên bản cuộc họp phản ánh một số bất đồng. Một số thành viên lưu ý cần phải thắt chặt dây cương nếu lạm phát vẫn tiếp diễn, trong khi những người khác cho rằng họ nên sẵn sàng ứng phó nếu nền kinh tế chững lại hoặc thị trường lao động suy yếu.

“Một số quan chức nhận thấy rằng, nếu lạm phát vẫn ở mức cao hoặc tăng thêm, phạm vi lãi suất có thể phải được nâng lên. Một số quan chức nhận xét rằng chính sách tiền tệ nên sẵn sàng ứng phó với tình trạng kinh tế bất ngờ suy giảm”, biên bản chỉ ra.

Biên bản không nêu tên từng thành viên cũng như không cung cấp số lượng chính xác cho số lượng quan chức bày tỏ quan điểm cụ thể. Tuy nhiên, theo cách nói của Fed, có lẽ là có "một vài người".

Bản tóm tắt cũng lưu ý rằng ”đại đa số” nhận thấy tăng trưởng kinh tế đã "dần dần hạ nhiệt" và chính sách hiện tại đã đủ thắt chặt.

Kể từ cuộc họp, các quan chức phần lớn vẫn bám sát vào một kịch bản thận trọng - nhấn mạnh mọi quyết sách sẽ phụ thuộc vào dữ liệu hơn là dự báo. Tuy nhiên, đã có những dấu hiệu từ nhiều quan chức, bao gồm cả Chủ tịch Fed Jerome Powell, rằng việc tiếp tục đưa ra các số liệu lạc quan về lạm phát sẽ tạo ra sự tự tin rằng lãi suất có thể được hạ xuống.

Trước đó, các quan chức đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không lùi bước quá sớm trong cuộc chiến chống lạm phát.

Theo CNBC

>> 'Gió đổi chiều': Hàng loạt Ngân hàng Trung ương sẽ đảo ngược chính sách lãi suất trong năm 2024

Cảnh báo rủi ro từ việc các ngân hàng vội vàng cắt giảm lãi suất

Thước đo lạm phát ưa thích của Fed tăng yếu nhất trong hơn 3 năm, Fed có thể sắp cắt giảm lãi suất?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fed-nhan-manh-mot-chia-khoa-then-chot-de-tien-hanh-cat-giam-lai-suat-trong-nam-nay-240989.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Fed nhấn mạnh chưa sẵn sàng cắt giảm lãi suất, hé lộ một 'chìa khóa' then chốt có thể giúp xoay trục chính sách ngay lập tức
POWERED BY ONECMS & INTECH