Thế giới

Chuyên gia Morgan Stanley: Fed và NHTW châu Âu có thể sẽ đồng loạt cắt giảm lãi suất vào thời điểm này

Bạch Linh 28/06/2024 19:01

“Chúng tôi lạc quan hơn rằng cả Fed và ECB đều sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9”, ông Andrew Sheets của Morgan Stanley nhận định.

Andrew Sheets, một chiến lược gia của Morgan Stanley vừa cho biết Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể sẽ cắt giảm lãi suất ngay vào tháng 9. Nguyên nhân là do các dữ liệu quan trọng đã phát tín hiệu cho thấy lạm phát đang hạ nhiệt ở cả Mỹ và khu vực đồng Euro.

Các Ngân hàng Trung ương có vẻ đã có xu hướng lạc quan hơn sau khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) gần đây và dữ liệu thị trường lao động ở Mỹ và Châu Âu được công bố. “Chúng tôi lạc quan hơn rằng cả Fed và ECB đều sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9", ông Andrew chia sẻ với “Squawk Box Europe”.

Hai Ngân hàng Trung ương đã có hành động trái ngược vào đầu tháng này, khi ECB thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sau gần 5 năm, trong khi Fed nhấn mạnh rằng lạm phát của Mỹ vẫn còn quá cao để thực hiện một bước đi tương tự.

“Có thể hiểu được rằng các Ngân hàng Trung ương này không muốn cam kết trước. Họ không muốn tỏ ra quá tự mãn. Nhưng chúng tôi nghĩ rằng dữ liệu mà ECB sẽ thấy vào tháng 9 là lạm phát đang tiếp tục ở mức vừa phải. Còn đối với Fed, lạm phát đang tiếp tục hạ nhiệt”, ông Andrew nói.

Chuyên gia Morgan Stanley: Fed và NHTW châu Âu có thể sẽ đồng loạt cắt giảm lãi suất vào thời điểm này
“Chúng tôi lạc quan hơn rằng cả Fed và ECB đều sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9", ông Andrew Sheets của Morgan Stanley nhận định

Lạm phát khu vực đồng Euro bất ngờ tăng mạnh vào tháng 5, tăng 0,2 điểm phần trăm so với tháng trước lên 2,6%. Biến động đã được dự đoán trước, do tác động cơ bản từ thị trường năng lượng và việc Chính phủ hủy bỏ hỗ trợ trên toàn khối.

Trong khi đó, lạm phát của Mỹ vẫn ổn định trong tháng 5 nhưng đã tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái, dữ liệu CPI mới nhất cho thấy vào đầu tháng này. Đây là sự cải thiện so với mức tăng 0,1% hàng tháng mà các nhà kinh tế đã dự đoán.

Các thị trường hiện đang theo dõi chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân lõi (PCE lõi) tháng 5, thước đo lạm phát ưa thích của Fed, được công bố vào tối nay, ngày 28/6 theo giờ Việt Nam.

Phần lớn các nhà kinh tế được Reuters thăm dò hiện dự đoán Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9 này, với một đợt cắt giảm tiếp theo dự kiến ​​vào cuối năm. ECB cũng dự kiến ​​sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9 và tháng 12.

Theo CNBC

>> Không phải tháng 7, chuyên gia tiết lộ đây mới là thời điểm Fed có thể cắt giảm lãi suất

Morgan Stanley: Kinh tế Mỹ có thể 'hạ cánh cứng', thị trường chứng khoán sẽ sụt 10%

Quan chức Fed ủng hộ động thái tăng lãi suất

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-morgan-stanley-fed-va-nhtw-chau-au-co-the-se-dong-loat-cat-giam-lai-suat-vao-thoi-diem-nay-240396.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia Morgan Stanley: Fed và NHTW châu Âu có thể sẽ đồng loạt cắt giảm lãi suất vào thời điểm này
POWERED BY ONECMS & INTECH