Fed phát tín hiệu ngừng thắt chặt tiền tệ, lãi suất có hạ vào lần họp tiếp theo?

04-05-2023 07:16|Băng Băng

FOMC đã loại bỏ dự đoán rằng “chính sách tiền tệ sẽ cần tiếp tục cứng rắn”, Chủ tịch Fed cho biết chính sách trong tương lai tại thông cáo ngày 3/5 “có ý nghĩa đáng kể”.

Sau hai ngày họp 2 – 3/5, Cụ Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định nâng lãi suất quỹ liên bang lần thứ 10 liên tiếp với mức tăng là 25 điểm cơ bản (bps). Theo đó, lãi suất quỹ liên bang từ khoảng 0 – 0,25% (tháng 3/2022) đã lên khoảng 5 – 5,25%, đây là mức cao nhất kể từ tháng 8/2007.

Quyết định của Fed được đưa ra khi kinh tế Mỹ giảm tốc và đối mặt với tác động từ cuộc khủng hoảng ngân hàng gần đây.

Trong thông cáo sau cuộc họp, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) nhận định: “Các điều kiện tín dụng thắt chặt hơn đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp nhiều khả năng sẽ đè nặng lên hoạt động kinh tế, thuê lao động và lạm phát ”.

Khác biệt lớn nhất trong thông cáo lần này và thông cáo sau cuộc họp lần trước vào ngày 21 – 22/3 nằm ở phần định hướng chính sách trong tương lai. FOMC đã loại bỏ dự đoán rằng “chính sách tiền tệ sẽ cần tiếp tục cứng rắn”, đồng thời, không khẳng định cần “xác định mức độ tăng với khoảng lãi suất mục tiêu”. Thay vào đó, các quan chức Fed cho biết sẽ đánh giá xem việc tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ cứng rắn là cần thiết hay không.

“Khi xác định mức độ cần thiết phải tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ cứng rắn nhằm đưa lạm phát về ngưỡng 2%, Ủy ban sẽ tính đến tác động thắt chặt lũy kế của chính sách tiền tệ, độ trễ khi chính sách tiền tệ ảnh hưởng tới hoạt động kinh tế và lạm phát, cũng như những diễn biến kinh tế và tài chính”, theo thông cáo sau cuộc họp.

Fed phát tín hiệu ngừng thắt chặt tiền tệ, lãi suất có hạ vào lần họp tiếp theo?
Chủ tịch Fed Jerome Powell

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết “quyết định dừng tăng lãi suất vẫn chưa được đưa ra trong ngày hôm nay”, nhưng cũng lưu ý rằng những thay đổi trong câu chữ của thông cáo ngày 3/5 liên quan tới chính sách trong tương lai là “có ý nghĩa đáng kể”.

Tuy nhiên, ông Jerome Powell dự báo lạm phát hạ nhiệt không quá nhanh và việc giảm lãi suất sẽ không phù hợp. "Các thành viên Fed đánh giá lạm phát không giảm quá nhanh. Quá trình này sẽ cần thêm một khoảng thời gian. Trong thế giới lạm phát giảm chậm, sẽ không phù hợp khi cắt giảm lãi suất và chúng tôi sẽ không giảm lãi suất"

Fed nâng lãi suất thêm 0,25 điểm %, Chứng khoán Phố Wall chìm trong “sắc đỏ”

Khủng hoảng ngân hàng và nguy cơ vỡ nợ “phủ bóng đen” lên tương lai tài chính Mỹ

Vốn hóa “Sói già phố Wall” bốc hơi 24% chỉ sau một bản báo cáo

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fed-phat-tin-hieu-ngung-that-chat-tien-te-lai-suat-co-ha-vao-lan-hop-tiep-theo-181410.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Fed phát tín hiệu ngừng thắt chặt tiền tệ, lãi suất có hạ vào lần họp tiếp theo?
POWERED BY ONECMS & INTECH