Thế giới

Fitch Ratings dự báo Fed sẽ hạ lãi suất 2,5% trong 25 tháng tới, thị trường cần đặc biệt chú ý

Đào Doãn 13/09/2024 - 09:48

"Một lý do chúng tôi dự báo Fed sẽ nới lỏng chính sách với tốc độ tương đối nhẹ nhàng là do vẫn còn nhiều việc liên quan tới lạm phát cần giải quyết", báo cáo của Fitch Ratings chỉ ra.

Theo báo cáo triển vọng kinh tế toàn cầu cho tháng 9 của Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ một cách “nhẹ nhàng” tại cuộc họp tháng 9 - được thực hiện theo tiêu chuẩn lịch sử.

Fitch Ratings dự báo Fed sẽ hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm tại cuộc họp tháng 9 và tháng 12, trước khi cắt giảm lãi suất 1,25 điểm phần trăm vào năm 2025 và 0,75 điểm phần trăm vào năm 2026. Tổng cộng lãi suất có thể sẽ hạ 2,5 điểm phần trăm trong giai đoạn 25 tháng tới (10 lần cắt giảm).

"Một lý do chúng tôi dự báo Fed sẽ nới lỏng chính sách với tốc độ tương đối nhẹ nhàng là do vẫn còn nhiều việc liên quan tới lạm phát cần giải quyết", báo cáo cho biết.

Fitch Ratings dự báo Fed sẽ hạ lãi suất 2,5% trong 25 tháng tới, thị trường cần đặc biệt chú ý - ảnh 1
Fitch Ratings dự báo Fed sẽ hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm tại cuộc họp tháng 9 và tháng 12

Nguyên nhân cũng do lạm phát theo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) vẫn cao hơn mục tiêu lạm phát 2% mà Fed đã đề ra.

Fitch cũng nhấn mạnh sự sụt giảm gần đây của lạm phát lõi - không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng - chủ yếu là do giá ô tô hạ nhiệt, điều này có thể sẽ không bền vững.

Theo báo cáo của Bộ Lao động hôm thứ 4, lạm phát của Mỹ trong tháng 8 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức 2,6% mà Dow Jones dự báo và ghi nhận mức tăng thấp nhất trong 3 năm rưỡi.

CPI lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động đã tăng 0,3% so với tháng 7, cao hơn một chút so với ước tính 0,2%; đồng thời giữ nguyên ở mức 3,2% so với năm trước, phù hợp với dự báo.

Fitch cũng lưu ý: “Những thách thức về lạm phát mà Fed phải đối mặt trong ba năm rưỡi qua cũng phần nào khiến các thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) thận trọng. Việc kiểm soát lạm phát đã mất nhiều thời gian hơn dự kiến, đồng thời các Ngân hàng Trung ương đã nhận ra rằng họ cũng có nhiều thiếu sót khi nhìn nhận các yếu tố thúc đẩy lạm phát”.

Theo CNBC

>> Kinh tế Mỹ bất ngờ đối diện dữ liệu trái chiều khi số việc làm thấp hơn dự kiến nhưng tỷ lệ thất nghiệp xuống 4,2%

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/fitch-ratings-du-bao-fed-se-ha-lai-suat-25-trong-25-thang-toi-thi-truong-can-dac-biet-chu-y-126793.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Fitch Ratings dự báo Fed sẽ hạ lãi suất 2,5% trong 25 tháng tới, thị trường cần đặc biệt chú ý
POWERED BY ONECMS & INTECH