Thế giới

Quan chức hàng đầu của Fed: Ngân hàng Trung ương sẽ hạ lãi suất trước khi lạm phát về mốc 2%

Linh Châu 05/09/2024 - 09:14

Với tư cách là thành viên có quyền bỏ phiếu của FOMC trong năm nay, lời nói của ông Raphael Bostic có trọng lượng và giúp củng cố niềm tin rằng Fed sẽ sớm nới lỏng chính sách tiền tệ.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh Atlanta, Raphael Bostic vừa báo hiệu rằng ông đã sẵn sàng hạ lãi suất mặc dù lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu 2%.

Trước đây, ông là một trong những nhà hoạch định chính sách theo hướng diều hâu - ủng hộ thắt chặt chính sách tiền tệ để chống lại lạm phát. Nhưng gần đây, ông cho rằng trọng tâm của mình đã chuyển sang lĩnh vực việc làm trong bối cảnh thị trường lao động có vẻ suy yếu.

Quan chức hàng đầu của Fed: Ngân hàng Trung ương sẽ hạ lãi suất trước khi lạm phát về mốc 2% - ảnh 1
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh Atlanta, Raphael Bostic

Trong thông điệp đăng trên trang web của Fed Atlanta, Raphael Bostic nhấn mạnh: “Tôi tin rằng Fed không thể chờ cho đến khi lạm phát thực sự xuống 2% rồi mới bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ, vì điều đó có khả năng khiến thị trường lao động bị gián đoạn, gây ra nỗi đau không cần thiết cho người dân”.

Thước đo ưa thích của Fed cho thấy lạm phát toàn phần của Mỹ đạt 2,5% vào tháng 7 và lạm phát lõi cũng chỉ cao hơn đôi chút, ở mức 2,6%. Ông Bostic không nói rõ ở mức lạm phát nào thì Fed nên bắt đầu hạ lãi suất. Tuy nhiên, ông đưa ra thông điệp trên trong lúc thị trường đang phần lớn kỳ vọng Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) sẽ hạ lãi suất ít nhất 25 điểm cơ bản trong cuộc họp diễn ra vào hai ngày 17-18/9.

Với tư cách là thành viên có quyền bỏ phiếu của FOMC trong năm nay, lời nói của ông Bostic có trọng lượng và giúp củng cố niềm tin rằng Fed sẽ sớm nới lỏng chính sách tiền tệ.

Ngoài ra, bình luận của ông Bostic cũng được đưa ra hai ngày trước báo cáo việc làm quan trọng (công bố tối thứ 6, ngày 6/9 theo giờ Việt Nam). Hầu hết các nhà kinh tế dự đoán báo cáo sẽ cho thấy thị trường lao động Mỹ đang mất đi sức mạnh. Các lãnh đạo doanh nghiệp trong khu vực Atlanta mà ông Bostic phụ trách cũng có chung nỗi lo này.

Ông Bostic cho biết: “Hãy yên tâm, tôi không nhận thấy sự hoảng loạn hay mối họa tiềm tàng nào sau khi trao đổi với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, dữ liệu chính thức và các phản hồi từ doanh nghiệp cho thấy nền kinh tế và thị trường lao động đang mất đà. Điểm tích cực là sự giảm tốc của hoạt động kinh tế giúp cho lạm phát tiếp tục hạ nhiệt”.

Ông chỉ ra nhiều yếu tố báo hiệu lạm phát đang quay trở lại mục tiêu 2% của Fed một cách bền vững trong bối cảnh thị trường lao động yếu đi.

Theo CNBC

>> Fed hạ lãi suất vào tháng 9, một loại tài sản có thể bật tăng lên mức kỷ lục mới vào năm 2025

Chỉ số lạm phát ưa thích của Fed tăng như dự đoán, củng cố kịch bản hạ lãi suất vào tháng 9

Lạm phát châu Âu xuống mức thấp nhất trong 3 năm, củng cố khả năng hạ lãi suất vào tháng 9

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/quan-chuc-hang-dau-cua-fed-ngan-hang-trung-uong-se-ha-lai-suat-truoc-khi-lam-phat-ve-moc-2-126379.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quan chức hàng đầu của Fed: Ngân hàng Trung ương sẽ hạ lãi suất trước khi lạm phát về mốc 2%
POWERED BY ONECMS & INTECH