Thế giới

Chuyên gia: Fed hạ lãi suất có thể khiến 1 nghìn tỷ USD đổ về Trung Quốc

Đào Doãn 28/08/2024 09:05

Khi Fed hạ lãi suất, chênh lệch lãi suất giữa Mỹ với Trung Quốc sẽ giảm, kéo theo là sức hút của các tài sản USD đối với nhà đầu tư Trung Quốc suy giảm. Điều này có thể khiến lượng tiền 1 nghìn tỷ USD của các nhà đầu tư “trở về nước”.

Theo The Straits Times, các công ty Trung Quốc có thể bán ra lượng tài sản trị giá 1 nghìn tỷ USD khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiến hành hạ lãi suất. Trong bối cảnh đó, tỷ giá đồng nhân dân tệ có thể tăng tới 10%, theo CEO Stephen Jen của công ty Eurizon SLJ Capital.

Vị chuyên gia nói đồng nhân dân tệ hiện đang là rủi ro chưa được phản ánh đầy đủ trên nhiều thị trường, và đồng tiền này có thể tạo ra ảnh hưởng lớn.

"Hãy nghĩ đến một trận tuyết lở", ông Stephen Jen so sánh. "Đồng nhân dân tệ sẽ tăng giá mạnh và có thể tăng tới 5-10%. Mức tăng tỷ giá như vậy có thể là khiêm tốn và chấp nhận được đối với Trung Quốc", ông nhận định thêm.

Chuyên gia: Fed hạ lãi suất có thể khiến 1 nghìn tỷ USD đổ về Trung Quốc - ảnh 1
Đồng nhân dân tệ có thể sẽ tăng giá 5-10%

Khả năng tăng giá của đồng nhân dân tệ được củng cố

Lý thuyết được đặt ra là, kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19, các công ty Trung Quốc có thể đã tích lũy được hơn 2 nghìn tỷ USD trong các khoản đầu tư ở nước ngoài - những tài sản có mức lãi suất cao hơn so với những tài sản được định giá bằng đồng nhân dân tệ, ông Jen nói.

Khi Fed hạ lãi suất, chênh lệch lãi suất giữa Mỹ với Trung Quốc sẽ giảm, kéo theo là sức hút của các tài sản USD đối với nhà đầu tư Trung Quốc suy giảm. Điều này có thể khiến lượng tiền 1 nghìn tỷ USD của các nhà đầu tư “trở về nước”.

Ông Jen thậm chí còn dự đoán Fed sẽ cắt giảm lãi suất mạnh hơn so với kỳ vọng của thị trường nếu giá cả ở Mỹ tiếp tục giảm. Điều này kết hợp với việc đồng USD có thể đang được định giá cao hơn so với giá trị thực, thâm hụt kép của Mỹ và triển vọng kinh tế hạ cánh mềm, đã củng cố lập luận của ông Jen là đồng USD sẽ giảm.

Kết quả là đồng nhân dân tệ có thể tăng giá lên mức cao hơn nhiều so với đồng USD. Phiên ngày 26/8, đồng tiền này đang được giao dịch quanh mức 7,12 nhân dân tệ đổi 1 USD. Hồi tháng 7 là khoảng 7,28 nhân dân tệ đổi 1 USD.

Sau khi Chủ tịch Fed ông Jerome Powell khẳng định đã đến lúc Mỹ hạ lãi suất, khả năng tăng giá của đồng nhân dân tệ càng được củng cố.

Tuy nhiên, động thái nhân dân tệ tăng mạnh không có khả năng xảy ra ngay sau đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed. Nó có thể xảy ra khi đồng USD giảm nhanh hơn trong bối cảnh Mỹ hạ cánh mềm.

Quan điểm của chuyên gia Jen trùng với ý kiến của nhà kinh tế Guan Tao thuộc ngân hàng Bank of China International Ltd - người cho rằng nhân dân tệ có khả năng tăng giá mạnh nếu một kịch bản tương tự như sự đảo chiều của carry-trade đồng yên xảy ra.

Sự can thiệp của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc

Khi carry-trade đồng yên thoái trào, thị trường tài chính toàn cầu bị ảnh hưởng mạnh đến mức giá của gần như tất cả các tài sản từ cổ phiếu, trái phiếu tới đồng tiền của các nền kinh tế mới nổi đều biến động.

Nếu carry-trade nhân dân tệ đảo ngược tương tự như vậy, một làn sóng hoảng loạn mới có thể xuất hiện trên thị trường tài chính, nhất là tại thị trường châu Á.

Tuy nhiên, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) có thể can thiệp đối với kịch bản như vậy, theo ông Jen. Bắc Kinh luôn thận trọng với bất kỳ sự tăng giá mạnh mẽ nào của nhân dân tệ vì điều đó có thể làm suy yếu năng lực cạnh tranh đối với hàng xuất khẩu Trung Quốc và khiến sự phục hồi kinh tế - vốn đã chậm chạp - suy yếu thêm.

Cơ quan giám sát ngoại hối của Trung Quốc đã đề cao tinh thần cảnh giác khi xác định mức độ ảnh hưởng của việc đồng nhân dân tệ tăng giá đối với các nhà xuất khẩu nước này, một số người trong cuộc nói.

Một số chiến lược gia cũng lập luận rằng carry-trade đồng nhân dân tệ, tức đặt cược vào sự suy yếu của đồng tiền này, vẫn có khả năng khi xét tới tình hình kinh tế Trung Quốc hiện nay.

PBOC cũng có nhiều biện pháp khác nhau để điều chỉnh kỳ vọng của thị trường. Gần đây nhất, Ngân hàng đã dùng đến các công cụ khuyến khích sự ổn định tỷ giá, ví dụ tỷ giá tham chiếu hàng ngày và điều chỉnh mức tiền gửi ngoại tệ mà các ngân hàng thương mại cần nắm giữ làm dự trữ.

Ngoài ra, xét đến khoảng cách đáng kể giữa lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ và Trung Quốc, doanh nghiệp Trung Quốc có thể sẽ không vội bán ra số ngoại tệ mà họ đang nắm giữ trong thời gian tới.

Một số chuyên gia khác ước tính lượng tiền mặt ngoại tệ mà các công ty Trung Quốc đang nắm giữ ít hơn so với con số 2 nghìn tỷ USD mà ông Jen đề cập. Macquarie Group ước tính, các doanh nghiệp Trung Quốc đã tích lũy được hơn 500 tỷ USD từ năm 2022 đến nay. Còn Australia & New Zealand Banking Group nhận định con số này đạt 430 tỷ USD.

Theo The Straits Times

>> Đồ ăn, thức uống Trung Quốc ‘tràn ra’ khắp thế giới, một thương hiệu nổi tiếng chọn Việt Nam là thị trường nước ngoài đầu tiên

Nhận ‘tín hiệu’ từ Fed, một loạt NHTW hàng đầu thế giới hướng tới hạ lãi suất: Kinh tế toàn cầu sắp bước vào thời kỳ mới

Chủ tịch Fed Jerome Powell tuyên bố ‘đã đến lúc điều chỉnh chính sách tiền tệ’, thừa nhận từng đánh giá sai tình hình lạm phát

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chuyen-gia-fed-ha-lai-suat-co-the-khien-1-nghin-ty-usd-do-ve-trung-quoc-126014.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia: Fed hạ lãi suất có thể khiến 1 nghìn tỷ USD đổ về Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH