Doanh nghiệp

FPT Retail (FRT) xuất hiện nhiều tia sáng trong dài hạn

Yên Hoàng 30/08/2023 - 08:32

Chuỗi Long Châu mang về nguồn thu chính cho FPT Retail và được xem là động lực tăng trưởng trong dài hạn của doanh nghiệp này.

Sau thành công của năm 2022 với mức doanh thu đạt kỷ lục, bước sang năm 2023, tình hình kinh doanh của FRT lại khá ảm đạm, đặc biệt là trong quý 2 vừa qua doanh thu của FRT tăng trưởng song vẫn chịu mức lỗ kỷ lục.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, dù doanh thu tăng trưởng song FRT vẫn ghi nhận lỗ sau thuế, chủ yếu do suy giảm đến từ mảng bán lẻ ICT của FPT Shop. Cụ thể:

FPT Shop: Doanh thu 6 tháng đạt 8.118 tỷ đồng (giảm 19% so với cùng kỳ) do lạm phát và suy thoái kinh tế toàn cầu khiến sức mua suy giảm. Thêm vào đó, chiến lược giảm giá bán như chúng tôi đã trình bày ở trên cũng là nguyên nhân dẫn tới việc chuỗi FPT Shop tiếp tục ghi nhận lỗ trong 6 tháng đầu năm. Tuy nhiên, FRT hướng tới mục tiêu chính cho FPT Shop là gia tăng thị phần, đây sẽ là nền tảng để tăng trưởng trong dài hạn. Vì vậy, FRT đã hi sinh lợi nhuận trong ngắn hạn để đặt nền móng cho tương lai. Về mạng lưới cửa hàng, cuối tháng 6/2023, FPT Shop đạt mốc 800 cửa hàng, trong đó hiện có 585 cửa hàng bán hàng gia dụng (tăng 285 cửa hàng so với đầu năm).

Chuỗi Long Châu: Doanh thu 6 tháng đạt 6.899 tỷ đồng (tăng 72% so với cùng kỳ; chiếm 46% tổng doanh thu của FRT). Trong nửa đầu năm, Long Châu đã mở mới 306 cửa hàng mới (hoàn thành 77% kế hoạch mở mới trong năm), nâng tổng số nhà thuốc có doanh thu lên mốc 1.243 cửa hàng và duy trì được mức doanh thu/cửa hàng là 1 tỷ đồng/tháng.

Chứng khoán An Bình dự phóng doanh thu và lợi nhuận sau thuế của FRT năm 2023 đạt lần lượt 30.927 tỷ và 63 tỷ đồng, tương ứng tăng 3% và giảm 84% so với năm trước. Nếu dự báo của CTCK này chính xác, doanh nghiệp này sẽ không hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận trong năm nay.

FPT Retail (FRT) xuất hiện nhiều tia sáng trong dài hạn

Tính đến 30/06/2023, hàng tồn kho của FRT đạt 6.065 tỷ đồng (giảm 6% so với đầu năm) và chiếm tới 66% cơ cấu tổng tài sản, trong đó chủ yếu là hàng hóa với 6.044 tỷ đồng. Doanh nghiệp đã thực hiện trích lập dự phòng 27 tỷ cho khoản mục này. Có thể thấy, với tỷ trọng hàng tồn kho như vậy, FRT đang phải chịu áp lực giải phóng hàng tồn kho khá lớn, đặc biệt, con số này hiện đang cao hơn nhiều so với các doanh nghiệp bán lẻ cùng ngành như MWG (37%) và DGW (40%).

FPT Retail (FRT) xuất hiện nhiều tia sáng trong dài hạn

Các chuyên gia của ABS cho rằng, trong thời gian tới, cuộc chiến cạnh tranh giá bán giữa các doanh nghiệp bán lẻ ICT vẫn tiếp tục diễn ra và FRT cũng như các doanh nghiệp cùng ngành sẽ vẫn cần ưu tiên việc giải phóng lượng lớn hàng tồn kho nhằm đưa tỷ trọng hàng tồn kho về mức hợp lý.

Nợ vay ngắn hạn của FRT đạt 4.217 tỷ đồng (giảm 21% so với đầu năm), không có nợ dài hạn. Tỷ lệ D/E cũng có xu hướng giảm từ 2,6x xuống 2,3x. Tuy nhiên đây vẫn là tỷ lệ tương đối cao do FRT sử dụng hoàn toàn nợ vay để mở rộng mảng bán lẻ dược phẩm.

FPT Retail (FRT) xuất hiện nhiều tia sáng trong dài hạn

Chuỗi Long Châu – Động lực tăng trưởng dài hạn

Động lực tăng trưởng chính của FRT đến từ chuỗi nhà thuốc Long Châu. Kể từ khi bắt đầu ghi nhận doanh thu, Long Châu đã tăng trưởng vô cùng mạnh mẽ với tỷ lệ tăng trưởng kép về doanh thu giai đoạn 2019 – 2022 đạt 166%/năm. Số lượng nhà thuốc cũng tăng mạnh với tỷ lệ tăng trưởng kép cùng giai đoạn đạt 137%/năm.

FPT Retail (FRT) xuất hiện nhiều tia sáng trong dài hạn

Tính đến cuối tháng 6/2023, số lượng nhà thuốc của Long Châu đã vượt qua Pharmacity và giành vị thế dẫn đầu về quy mô, bỏ xa các đối thủ cạnh tranh trong mảng bán lẻ dược phẩm. Chứng khoán An Bình cho rằng Long Châu sẽ là nguồn thu chính cho FRT trong năm 2023 khi chuỗi FPT Shop đang chịu áp lực cạnh tranh gay gắt đến từ chiến lược giảm giá bán của các nhà bán lẻ và bối cảnh thị trường ICT bão hòa, nhu cầu tiêu thụ suy yếu.

FPT Retail (FRT) xuất hiện nhiều tia sáng trong dài hạn

Trong dài hạn, Long Châu tiếp tục là động lực tăng trưởng cho FRT nhờ tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ và lợi thế về quy mô. Chứng khoán An Bình đưa ra kỳ vọng số nhà thuốc của Long Châu trong năm 2023/2024 lần lượt đạt 1.340 cửa hàng và 1.763 cửa hàng, với doanh thu trung bình/cửa hàng đạt tăng trưởng 10%/năm trong giai đoạn này.

Tia sáng của chuỗi FPT Shop

Bên cạnh việc thực hiện chiến lược giảm giá bán các mặt hàng ICT để cạnh tranh với các doanh nghiệp bán lẻ cùng ngành, song triển vọng hồi phục trong thời gian tới được hỗ trợ bởi một số yếu tố.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, FRT đã nâng số cửa hàng FPT Shop bán hàng gia dụng lên 585 cửa hàng (tăng 285 cửa hàng so với đầu năm). FRT đặt mục tiêu mảng kinh doanh này sẽ đóng góp 15% doanh thu cho doanh nghiệp trong 3 năm tới. Việc tập trung đẩy mạnh việc bán hàng gia dụng trong chuỗi FPT Shop giúp FRT có thể tận dụng lượng khách đến cửa hàng, tăng doanh thu trên mỗi cửa hàng.

Hiện lạm phát tại cả Mỹ và Việt Nam đều cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt rõ rệt, kỳ vọng sức tiêu thụ sẽ được phục hồi trong 6 tháng cuối năm giúp thúc đẩy doanh thu của FRT. Thêm vào đó, việc NHNN giảm lãi suất 4 lần từ đầu năm đã gỡ khó giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có tỷ lệ nợ vay cao như FRT.

Đáng chú ý, FRT đã được cấp phép cung cấp dịch vụ viễn thông trên toàn quốc để khai thác kinh doanh lĩnh vực viễn thông di động – một lĩnh vực tiềm năng mà FRT có khá nhiều lợi thế để khai thác. Cụ thể, FRT định hướng sẽ tập trung phát triển các thuê bao sử dụng 3G/4G hoặc các công nghệ cao hơn. Dư địa tăng trưởng của các doanh nghiệp MVNO vẫn còn rất rộng mở. Theo số liệu của Cục Viễn thông, số lượng thuê bao ĐTDĐ tại Việt Nam khoảng 130 triệu thuê bao, trong đó số lượng thuê bao của các doanh nghiệp MVNO đạt 2,65 triệu, chiếm 2,1% tổng số lượng thuê bao toàn thị trường.

MVNO (Mobile Virtual Network Operator) là mô hình mạng di động, trong đó nhà cung cấp dịch vụ không sở hữu hạ tầng mạng lưới viễn thông mà sẽ thuê của một đơn vị khác.

Ở Việt Nam hiện nay, Bộ TT&TT đã cấp phép cho 5 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng di động ảo mới nhất là FPT Retail, 4 doanh nghiệp khác gồm: I-Telecom của Đông Dương Telecom, mạng ảo Reddi của Mobicast, mạng ảo Local của Công ty cổ phần viễn thông ASIM, Công ty TNHH Dịch vụ số Digilife Việt Nam (thuộc VnPay).

FPT Retail báo lãi gấp 30 lần cùng kỳ

Điểm tên 8 cổ phiếu vượt đỉnh thời đại

3 cổ phiếu của các ‘ông lớn’ ngành bán lẻ được khuyến nghị mua, tiềm năng sinh lời hàng chục %

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/fpt-retail-frt-xuat-hien-nhieu-tia-sang-trong-dai-han-198649.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
FPT Retail (FRT) xuất hiện nhiều tia sáng trong dài hạn
POWERED BY ONECMS & INTECH