Gần 4.000 người Mỹ mất việc trong tháng 5 vì AI

09-06-2023 18:15|Băng Băng

Goldman Sachs từng dự đoán Al có thể thay thế 300 triệu lao động trên toàn cầu.

Theo dữ liệu từ Challenger, Grey & Christmas, chỉ trong tháng 5, trí tuệ nhân tạo đã góp phần khiến gần 4.000 người mất việc làm. Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên AI được liệt kê trong danh sách lý do khiến người lao động mất đi kế sinh nhai.

Cụ thể, khoảng 3.900 việc làm trong số hơn 80.000 việc làm bị cắt giảm trong tháng 5 là do ảnh hưởng từ trí tuệ nhân tạo (AI). Một số nguyên nhân khác cho việc sa thải nhân sự, là điều kiện kinh tế và thị trường, doanh nghiệp cắt giảm chi phí, tái cơ cấu hoặc sáp nhận và mua lại (M&A).

Làn sóng sa thải xảy ra khi các doanh nghiệp áp dụng công nghệ Al tiên tiến để tự động hóa một nhiều nhiệm vụ - bao gồm cả công việc sáng tạo, chẳng hạn như viết lách, cũng như công việc hành chính và văn thư.

Tờ Washington Post mới đây cho biết nhân viên viết quảng cáo đã mất sinh kế vì người sử dụng lao động (hoặc khách hàng) quyết định rằng ChatGPT có thể thực hiện công việc với mức giá rẻ hơn. Các công ty truyền thông như CNET đã sa thải các phóng viên khi sử dụng Al để viết bài, tuy nhiên bài báo này sau đó đã phải đính chính vì tội đạo văn.

Trước đó, tháng 3/2023, Ngân hàng Goldman Sachs dự đoán Al có thể thay thế 300 triệu lao động toàn thời gian trên toàn cầu và ảnh hưởng đến gần 1/5 số lượng việc làm - với tác động đặc biệt đến các công việc văn phòng thường được coi là không thể tự động hóa, chẳng hạn như các công việc hành chính và nghề luật.

Huyền thoại đầu tư Warren Buffett đặt cược vào 3 cổ phiếu trí tuệ nhân tạo (AI) nào?

Doanh nghiệp công nghệ lớn Việt “thờ ơ” với việc cạnh tranh ChatGPT

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gan-4000-nguoi-my-mat-viec-trong-thang-5-vi-ai-187082.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Gần 4.000 người Mỹ mất việc trong tháng 5 vì AI
POWERED BY ONECMS & INTECH