Gấp rút hoàn thành hạng mục quan trọng đối với dự án sân bay lớn nhất miền Bắc
Toàn tỉnh hiện đang huy động mọi nguồn lực, dồn sức cho công tác giải phóng mặt bằng, quyết tâm hoàn thành sớm nhiệm vụ được giao.
Báo Bắc Ninh cho biết, theo như Kế hoạch số 57, công tác giải phóng mặt bằng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được xem là nhiệm vụ quan trọng.
Theo đó, các mốc thời gian được ấn định cụ thể như sau: Hoàn thành khu tái định cư trước ngày 15/10/2025; hoàn thành khu nghĩa trang trước ngày 20/9/2025; đất nông nghiệp trước ngày 30/10/2025 và đất phi nông nghiệp trước ngày 20/2/2026.
Tỉnh Bắc Ninh xác định đây là những mốc thời gian vô cùng gấp rút, đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng và hiệu quả giữa các cấp, các ngành và chính quyền tại địa phương.
Tính đến thời điểm 12/9, hiện có 5.876/7.365 hộ gia đình được kê khai diện tích đất nông nghiệp (478,47 ha).

Tại thôn Thủ Pháp, xã Gia Bình - nơi dự kiến xây dựng nhà ga VIP hiện đã có 137/141 hộ được ứng tiền bồi thường. Điều này cho thấy sự đồng thuận và hợp tác cao từ phía người dân.
Mặc dù ghi nhận kết quả ban đầu đáng khích lệ nhưng hiện công tác giải phóng mặt bằng đang gặp khá nhiều thách thức.
Theo đó, một trong những vướng mắc lớn nhất của dự án là do chưa được cắm mốc ranh giới quy hoạch chi tiết ngoài thực địa, gây khó khăn trong việc xác định chính xác diện tích và quy chủ đất đai.

Hiện nay đơn vị đang thực hiện giải phóng mặt bằng từng bước, ưu tiên đất nông nghiệp để tạo sự đồng thuận.
Mặc dù vậy, công tác chuyển sang giải phóng mặt bằng đất ở, di dời mồ mả, công trình tín ngưỡng do tác động trực tiếp đến người dân nên Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh kiến nghị các ngành và nhà đầu tư xem xét, triển khai vào từng thời điểm để đảm bảo sự thống nhất cao.
Theo báo Lao Động, liên quan đến Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, mới đây Bộ trưởng Trần Hồng Minh trong buổi làm việc tại địa phương đã khẳng định việc triển khai xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình là nhiệm vụ trọng tâm.
Trong đó, chậm nhất sau 5-6 tháng, người dân sẽ nhận được mặt bằng để ổn định nhà ở, chậm nhất trong vòng 6 tháng từ kho có mặt bằng, hệ thống hạ tầng xã hội sẽ hoàn thành. Cao điểm trong 1,5 tháng tới sẽ tiến hành chi trả tiền bồi thường cho người dân.
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình hiện đã được Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể, mở rộng diện tích lên 1.960ha, chính thức vượt Nội Bài về quy mô, trở thành sân bay lớn nhất miền Bắc, lớn thứ hai cả nước sau Long Thành.
Theo quy hoạch giai đoạn 2021-2030, Gia Bình đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4E, có công suất thiết kế khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm, khai thác các loại máy bay thân rộng như B777, B787, A350 cùng dòng A321 và máy bay chuyên cơ.
Tầm nhìn đến năm 2050, công suất của sân bay sẽ tăng lên 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Các đường cất/hạ cánh sẽ áp dụng tiêu chuẩn tiếp cận CAT III, cho phép khai thác trong điều kiện thời tiết xấu - tiêu chuẩn cao nhất trong ngành hàng không dân dụng hiện nay.
Đặc biệt, sân bay sẽ được quy hoạch sân đỗ riêng cho trực thăng thuộc Trung đoàn Không quân Công an Nhân dân, khu vực chuyên cơ và nhà ga VIP tọa lạc tại phía Nam sân đỗ, trên diện tích khoảng 3,2ha, điều này khẳng định vị thế phục vụ đồng thời mục tiêu kinh tế và an ninh quốc phòng.
Việc triển khai Gia Bình không đơn thuần là bổ sung thêm một sân bay quốc tế, mà là bước đi mang tính chiến lược trong điều tiết không gian phát triển của Hà Nội và vùng thủ đô mở rộng. Điều này không chỉ giảm tải cho Nội Bài, mà còn mở ra không gian tăng trưởng mới cho các cực phát triển phía Bắc, từ logistics, công nghiệp đến du lịch và dịch vụ cao cấp.
Trong bối cảnh Việt Nam đang hướng đến vai trò trung tâm kết nối hàng không Đông Nam Á, sân bay quốc tế Gia Bình với cơ chế đầu tư đặc thù, quy mô "khủng" và hệ sinh thái hạ tầng đồng bộ - chính là mắt xích mới, quan trọng bậc nhất trong bức tranh quy hoạch giao thông chiến lược quốc gia.
Sau khi hoàn thành, sân bay Gia Bình được kỳ vọng là đôi cánh nâng cao giấc mơ vươn tầm của vùng đất phía Bắc Việt Nam.