Geely vừa ra mắt xe điện siêu nhỏ, giá hơn 170 triệu đồng, thách thức ngôi vương Wuling Mini EV
Thương hiệu con của tập đoàn Geely vừa ra mắt mẫu xe điện siêu nhỏ mang tên Blue Balloon và được truyền thông mệnh danh là một trong những “micro-EV” rẻ nhất thị trường Trung Quốc hiện nay.
Blue Balloon (tên trước là Livan Smurf) có giá niêm yết khoảng 46.900 Nhân dân tệ (khoảng 173,7 triệu đồng) và nằm trong nhóm cạnh tranh trực tiếp với Wuling Hongguang Mini EV, Chery QQ Icecream hay Bestune Pony. Với mức giá như vậy, Livan rõ ràng nhắm tới người mua trẻ, người có nhu cầu đi lại ngắn trong thành phố hoặc tìm phương tiện thứ hai trong gia đình.
Xe có dáng hộp đặc trưng của phân khúc micro-EV: dài 3.100 mm, rộng 1.558 mm, cao 1.610 mm, trục cơ sở 2.015 mm, cấu hình 2 cửa - 4 chỗ. Ngoại hình được xử lý thân thiện, đèn tròn và các đường bo mềm mại nhằm tạo vẻ “dễ mến”, đồng thời giữ mật độ trang bị phù hợp trong không gian hạn chế.
![]() |
Blue Balloon có giá quy đổi chỉ hơn 170 triệu đồng. Ảnh minh họa |
Hệ truyền động của xe là mô-tơ đặt phía sau, công suất khoảng 40 mã lực (30–40 hp) và mô-men xoắn khoảng 110 Nm, tốc độ tối đa 100 km/h. Blue Balloon trang bị pin LFP dung lượng xấp xỉ 17,03 kWh, cho phạm vi theo chuẩn CLTC vào khoảng 210 km, kèm hỗ trợ sạc nhanh DC 22 kW. Pin do các nhà sản xuất pin trong nước như Guoxuan/ Gotion (Guoxuan High-tech) cung cấp. Những thông số này khiến mẫu xe có lợi thế về chi phí vận hành và an toàn nhiệt so với pin NMC.
Nội thất của Blue Balloon tập trung vào thực dụng với một số tiện nghi phù hợp phân khúc như màn hình LCD 9,2 inch, màn hình cảm ứng trung tâm 8 inch, vô-lăng hai chấu, ghế sau gập giúp khoang hành lý mở rộng tới 800 lít theo cách sắp xếp linh hoạt. Các trang bị an toàn cơ bản gồm ABS, EBD, cảnh báo áp suất lốp và hai túi khí trước. Các tùy chọn màu sắc trẻ trung (xanh dương, hồng đào, xanh lá, trắng mây và bản hai tông).
![]() |
Blue Balloon sẽ đối đầu với Wuling Hongguang Mini EV - mẫu xe đang thống trị phân khúc xe điện mini tại Trung Quốc. Ảnh minh họa |
Hiện Wuling Hongguang Mini EV đã gần như thống trị phân khúc xe điện mini tại Trung Quốc nhiều năm qua nhờ khẳng định được mạng lưới phân phối, nhận diện thương hiệu và giá trị thực dụng. Để Blue Balloon đạt được tốc độ tăng trưởng thực sự, Geely/Livan cần kết hợp chiến lược giá, khuyến mãi, mạng lưới dịch vụ sau bán và thông điệp tiếp thị rõ ràng.
Dữ liệu bán hàng sơ bộ cho thấy Blue Balloon mới bắt đầu ghi nhận lô hàng nhỏ trong các tháng ra mắt, chưa đủ để đánh giá mức ảnh hưởng trên diện rộng.