Xã hội

Gia đình 'quen thói' chi tiêu kiểu này, bảo sao làm chẳng đủ ăn, kiếm bao nhiêu tiền cũng hết

Như Ý 26/06/2024 11:00

Nhiều gia đình rơi vào cảnh khó khăn, túng thiếu vì sai lầm trong chi tiêu.

Khi kết hôn, chúng ta mong muốn có 1 cuộc sống đủ đầy, vun đắp cho gia đình êm ấm và hạnh phúc. Tuy nhiên, nhiều người thiếu kiến thức, kinh nghiệm trong vấn đề tài chính đã mắc sai lầm nghiêm trọng khiến túi tiền ngày càng vơi đi. Vì vậy, dù họ làm việc chăm chỉ nhưng không thể đổi đời, mãi sống trong cảnh nghèo khó và chật vật.

Dưới đây chính là những thói quen sai lầm mà các thành viên trong gia đình cần từ bỏ ngay hôm nay:

1. Thiếu kế hoạch tài chính rõ ràng

Nhiều gia đình không có kế hoạch chi tiêu cụ thể, dẫn đến tình trạng "vung tay quá trán", chi tiêu vượt quá khả năng thu nhập. Việc thiếu kế hoạch khiến họ dễ dàng rơi vào bẫy nợ nần, khó khăn trong việc tiết kiệm và đầu tư cho tương lai. Vì thế dù họ có kiếm được bao nhiêu tiền cũng thành "trắng tay", không dư dả được đồng nào, thậm chí còn túng thiếu.

Nhiều cặp vợ chồng không lên kế hoạch chi tiêu nên gặp khủng hoảng tài chính. Ảnh minh họa: Internet

Nhiều cặp vợ chồng không lên kế hoạch chi tiêu nên gặp khủng hoảng tài chính. Ảnh minh họa: Internet

Đây cũng là sai lầm điển hình mà nhiều gia đình mắc phải. Nếu muốn thay đổi, các thành viên trong gia đình cần lập kế hoạch chi tiêu chi tiết cho từng khoản như nhà cửa, ăn uống, đi lại, giáo dục, giải trí... Bên cạnh đó, chúng ta nên theo dõi và ghi chép lại thu chi mỗi ngày để kiểm soát tình hình tài chính, đồng thời xác định mục tiêu tiết kiệm cụ thể và lập kế hoạch để đạt được mục tiêu đó.

2. Không có thói quen tiết kiệm

Nhiều gia đình vì không lên kế hoạch cho tương lai nên không tạo được thói quen tiết kiệm. Nếu như từng thành viên trong gia đình đều lên kế hoạch tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu ở những hạng mục không cần thiết thì chúng ta sẽ dư dả hơn. Đồng thời chúng ta có thể tích lũy được 1 khoản tiết kiệm nhất định, làm quỹ dự phòng để dùng vào lúc cấp bách.

Mỗi người nên xây dựng thói quen tiết kiệm từ những điều nhỏ nhất. Ảnh minh họa: Internet

Mỗi người nên xây dựng thói quen tiết kiệm từ những điều nhỏ nhất. Ảnh minh họa: Internet

Tiết kiệm là nền tảng để xây dựng sự an toàn tài chính và tạo dựng tương lai vững vàng cho gia đình. Vì vậy, chúng ta cần bàn bạc với nhau, tạo nên thói quen tiết kiệm từ những khoản nhỏ nhất. Mỗi người cần có ý thức cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết, cân nhắc trước mọi chi tiêu.

3. Đầu tư sai lầm

Đầu tư là cách hiệu quả để gia tăng tài sản và đảm bảo cuộc sống tương lai. Tuy nhiên, nếu thiếu kiến thức và kinh nghiệm, chúng ta có thể dễ dàng mắc sai lầm và dẫn đến thua lỗ. Một số sai lầm thường gặp bao gồm đầu tư vào những kênh không uy tín, lừa đảo, hoặc đầu tư mù quáng theo đám đông mà không tìm hiểu kỹ lưỡng. Thậm chí, những người thiếu kiến thức, thiếu kinh nghiệm còn dễ bị lợi dụng khi đầu tư, khiến tiền bạc "bay biến", cơ hội đổi đời cũng chẳng còn.

Nhiều người gặp sai lầm trong đầu tư khiến tiền bạc tiêu tan hết. Ảnh minh họa: Internet

Nhiều người gặp sai lầm trong đầu tư khiến tiền bạc tiêu tan hết. Ảnh minh họa: Internet

Vì vậy, nếu muốn gia đình ngày càng phát triển, yên ổn, chúng ta cần tính toán trước mọi quyết định đầu tư. Chúng ta không nên "bỏ hết trứng vào 1 giỏ", tuyệt đối không đầu tư nếu không có đủ kiến thức và không tin tưởng thái quá bất kỳ ai.

Nếu không có kiến thức và không đủ tự tin để đầu tư, chúng ta có thể gửi tiết kiệm để nhận 1 khoản lãi nho nhỏ theo kỳ hạn. Hãy nhớ rằng, quản lý tài chính là 1 quá trình không hề dễ dàng, bạn cần chú ý hoàn thiện các kỹ năng để đạt được mục tiêu tài chính cho gia đình.

>> 100 USD đầu tiên và chứng chỉ làm thay đổi cả cuộc đời 'thần chứng khoán' Warren Buffett: Muốn ‘thoát nghèo’, đây là việc đầu tiên phải làm

Nếu không muốn mối quan hệ gia đình 'sóng gió', cha mẹ bất buộc phải từ chối 2 điều này khi con cái yêu cầu

Bà nội trợ thông minh nhất định phải đọc: Đây là 'bẫy' siêu thị đang tạo ra để 'bào mòn ví tiền' của mỗi gia đình

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/gia-dinh-quen-thoi-chi-tieu-kieu-nay-bao-sao-lam-chang-du-an-kiem-bao-nhieu-tien-cung-het-d126051.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Gia đình 'quen thói' chi tiêu kiểu này, bảo sao làm chẳng đủ ăn, kiếm bao nhiêu tiền cũng hết
POWERED BY ONECMS & INTECH