Giá gas hôm nay 29/12: Giá khí đốt tự nhiên giảm xuống 4 USD

29-12-2022 06:24|Linh San

Giá gas hôm nay 29/12/2022 lao dốc mạnh mẽ bất chấp tác động của cơn bão mùa đông Elliott.

Giá khí đốt tự nhiên thế giới

Giá gas (Hợp đồng tương lai khí tự nhiên Natural Gas - mã hàng hoá: NGE) giảm mạnh 10,85% xuống mức 4,709 USD/mmBTU.

Nhà phát triển khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ NextDecade Corp thông báo sẽ tăng khối lượng cung cấp LNG trong một thỏa thuận mua bán đã ký với Công ty TNHH Khí đốt tự nhiên ENN của Trung Quốc.

Theo thỏa thuận, ENN thông qua một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn ENN LNG Pte Ltd, hiện sẽ mua 2 triệu tấn mỗi năm LNG, tăng 0,5 triệu tấn so với thỏa thuận ban đầu, theo một tuyên bố của NextDecade ngày 27/12.

Tất cả khối lượng cung cấp sẽ đến từ ba chuyến tàu đầu tiên tại dự án xuất khẩu LNG Rio Grande của NextDecade ở Brownsville, Texas trên cơ sở miễn phí trên tàu và sẽ được lập chỉ mục cho Henry Hub.

Công ty Mỹ cho biết thêm trong tuyên bố hôm thứ Ba rằng họ đang nhắm mục tiêu đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng (FID) cho ba đoàn tàu đầu tiên của dự án xuất khẩu RGLNG vào quý đầu tiên của năm 2023, tiếp theo là FID của các đoàn tàu còn lại.

Trung Quốc là nhà nhập khẩu LNG hàng đầu thế giới vào năm 2021, vận chuyển 78,8 triệu tấn nhiên liệu làm lạnh trong năm đó. Trong tổng số nhập khẩu của nó, gần 9 triệu tấn hay 11% là từ Mỹ, theo dữ liệu hải quan của Trung Quốc.

Cơ quan dịch vụ Tài chính và Cơ quan Tài nguyên và Năng lượng đã đưa ra yêu cầu hiếm hoi trong một bức thư chung gửi hiệp hội bảo hiểm chung của đất nước. Tokyo muốn đảm bảo Nhật Bản sẽ tiếp tục nhập khẩu LNG từ dự án Sakhalin cơ sở hai ở Nga, quan chức này cho biết.

Theo FSA và ANRE đã yêu cầu các công ty bảo hiểm thực hiện các hành động để tiếp tục cung cấp bảo hiểm chiến tranh hàng hải cho các chủ tàu vận chuyển LNG từ Sakhalin cơ sở hai vì đây là chìa khóa cho an ninh năng lượng của Nhật Bản.

Động thái này được đưa ra sau khi Tokio Marine & Nichido Fire Insurance, Sompo Japan Insurance và Mitsui Sumitomo Insurance vào thứ Sáu thông báo với các chủ tàu rằng họ sẽ ngừng cung cấp bảo hiểm chiến tranh hàng hải, bảo hiểm thiệt hại cho tàu do chiến tranh trong vùng biển của Nga, kể từ ngày 1/1.

Tổ hợp đảo Sakhalin ở Viễn Đông của Nga, một phần thuộc sở hữu của Gazprom và các công ty thương mại Nhật Bản, chiếm 9% lượng LNG nhập khẩu của Nhật Bản.

Người phát ngôn của Tokio Marine, Sompo Japan và Mitsui Sumitomo nói rằng họ sẽ tiếp tục tìm kiếm thêm sự hỗ trợ từ các công ty tái bảo hiểm về bảo hiểm chiến tranh để họ có thể cung cấp bảo hiểm chiến tranh hàng hải vào năm tới.

Các nguồn tin trong ngành cho biết các công ty bảo hiểm có thể từ chối bảo hiểm các chuyến bay đến Ukraina hoặc các tàu đi qua Biển Đen khi các công ty tái bảo hiểm những người bảo hiểm cho các công ty bảo hiểm đề xuất loại trừ khu vực này khỏi các chính sách từ tháng 1.

Các công ty tái bảo hiểm thường gia hạn hợp đồng 12 tháng với khách hàng bảo hiểm vào ngày 1/1, nghĩa là họ có cơ hội đầu tiên giảm thiểu rủi ro kể từ khi chiến tranh ở Ukraina bắt đầu, sau khi bị tổn thất trong năm nay do xung đột và từ cơn bão Ian ở Florida.

Giá gas trong nước

Ở thị trường trong nước, công ty Saigon Petro, từ ngày 1/12, giá bán gas SP tăng 1.083 đồng/kg (bao gồm VAT), tương đương tăng 13.000 đồng/bình 12kg. Với mức tăng này, giá bán lẻ gas SP đến tay người tiêu dùng trong tháng 12 sẽ ở mức 438.000 đồng/bình 12 kg.

Lý do giá gas trong nước tăng được đại diện Saigon Petro nêu ra là giá CP bình quân tháng 12/2022 ở mức 650 USD/tấn, tăng 40 USD/tấn so với tháng 11/2022. Như vậy, đây là tháng tăng thứ hai liên tiếp của giá gas. So với đầu năm, giá gas hiện thấp hơn 6.000 đồng/bình 12 kg.

Chỉ số giá tiêu dùng trong 2 tháng đầu năm tăng 3,67%

Giá gas trong nước tiếp tục tăng

Dự báo sát tình hình sẵn sàng các phương án quản lý, điều hành giá phù hợp, kịp thời, hiệu quả

Theo Kiến Thức Đầu Tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-gas-hom-nay-2912-gia-khi-dot-tu-nhien-giam-xuong-4-usd-164185.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá gas hôm nay 29/12: Giá khí đốt tự nhiên giảm xuống 4 USD
POWERED BY ONECMS & INTECH