Mới đây, Bộ Công Thương thông báo gia hạn điều tra áp dụng biện pháp chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm đường mía thêm 2 tháng. Thời hạn kết thúc điều tra vụ việc là ngày 21/7/2022.
Trước đó, ngày 21/9/2021, Bộ Công Thương quyết định điều tra áp dụng biện pháp chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm đường mía.
Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) đường nhập lậu và đường nhập khẩu chính ngạch với ưu thế giá rẻ tiếp tục làm chủ thị trường, chèn ép đường nội địa.
Cụ thể, trong quý I/2022 đã có hiện tượng bất thường khi nhập khẩu đường từ các nước ASEAN tăng 209%, từ 187.251 tấn lên 391.468 tấn.
Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) nhận định đây hoàn toàn không phải từ năng lực cạnh tranh mà thực chất toàn bộ lượng đường nhập khẩu kể trên đều đang sử dụng hành lang ATIGA để được hưởng thuế suất ưu đãi 5%.
Cộng với đường gian lận thương mại qua biên giới Tây Nam và đường sản xuất trong nước vụ ép 2021-2022 trong khi sức cầu kém trong giai đoạn phục hồi sau dịch bệnh COVID-19 khiến cho thị trường tiếp tục hoàn cảnh thừa cung và đẩy giá đường thị trường xuống dưới mức giá thành.
VSSA cho rằng nguồn cung dư thừa trong khi nhu cầu tiêu thụ đường chưa tăng nên sẽ không có hiện tượng thiếu hụt đường trong tháng 5 và các tháng kế tiếp.
Ưu thế thị trường vẫn thuộc về các loại đường nhập khẩu và giá đường nội địa sẽ tiếp tục ở mức thấp hơn so với giá đường của các quốc gia trồng mía lân cận.
Một doanh nghiệp mía đường sắp chốt danh sách cổ đông trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 30%
'Công chúa mía đường' Đặng Huỳnh Ức My lên kế hoạch đưa tỉnh Tây Ninh vươn tầm quốc tế