Giá iPhone 14 tại Việt Nam đắt nhất tại khu vực châu Á?

15-09-2022 18:46|Diệp Anh

Dù được điều chỉnh liên tục, giá bán iPhone 14 chính hãng tại Việt Nam hiện nay vẫn cao so với mặt bằng chung khu vực châu Á.

Việt Nam hiện là thị trường cấp 3 (Tier 3) của Apple và có thể nâng thành Tier 2 sau mùa mở bán iPhone năm nay nếu kết quả kinh doanh tốt.

Khoảng 2 - 3 năm trở lại đây, chính sách Apple dành riêng cho Việt Nam ngày càng được đánh giá cao như mở bán sớm hơn hay điều chỉnh giá iPhone về mức "hợp lý" so với thu nhập bình quân.

Tuy nhiên, so với một số thị trường khác ở Đông Nam Á cũng như châu Á, giá bán iPhone chính hãng tại Việt Nam vẫn đang thuộc nhóm cao. Với sản phẩm iPhone 14 vừa ra mắt, giá dự kiến mà các đại lý ủy quyền Apple (AAR) đưa ra thấp nhất từ 22,99 triệu đồng và cao nhất lên tới 49,99 triệu đồng.

Hiện tại, châu Á có các Tier 1 gồm Singapore, Hồng Kông, Úc, Nhật Bản và mới nhất vừa thăng hạng năm nay là Thái Lan. Ở các thị trường này, giá iPhone sẽ rất "mềm", đặc biệt Nhật Bản luôn thuộc nhóm Top 3 quốc gia rẻ nhất thế giới nhiều năm qua.

Tìm hiểu giá niêm yết trên website Apple Thái Lan cho thấy, người dùng cần bỏ ra một số tiền lớn để có thể sở hữu sản phẩm mới nhất của "Táo khuyết", tuy nhiên mức giá này vẫn rẻ hơn so với Việt Nam.

Tính riêng thế hệ iPhone 14, trong nhóm Tier 1 châu Á, Nhật Bản vẫn là thị trường có giá bán rẻ nhất (quy đổi sang tiền Việt). Tính trung bình, giá iPhone 14 Series Việt Nam cao hơn Nhật khoảng 4 - 5 triệu mỗi máy.

Tiếp đó, lần lượt là là Hồng Kông, Thái Lan, Singapore, Úc. Đáng chú ý, mức giá tham khảo được tính trên website của Apple và quy đổi tỷ giá sang tiền Việt, chưa bao gồm tiền hoàn thuế. Theo quy định tại những quốc gia, vùng lãnh thổ kể trên, Singapore sẽ hoàn thuế bằng 7% giá trị hóa đơn đối với hàng xách tay ra khỏi biên giới, Nhật Bản là 8% và Hồng Kông miễn thuế.

Quy định hoàn thuế khiến giá iPhone thực tế còn chênh lệch hơn nhiều so với mức niêm yết. Lấy ví dụ iPhone 14 Pro 128 GB đang được các AAR Việt Nam dự kiến giá 30,99 triệu đồng, còn tại Thái Lan - thị trường vừa lên Tier 1 và rất gần Việt Nam, giá niêm yết là 41.900 baht, trừ khoảng 2.160 (hoàn thuế) chỉ còn 38.740 baht, tương đương khoảng 25,2 triệu đồng. Tương tự, iPhone 14 Pro Max sau hoàn thuế và quy đổi chênh khoảng 6,3 - 6,5 triệu đồng tùy tỷ giá tại từng thời điểm.

Để có được mức giá iPhone tốt hơn hiện tại, trước mắt Việt Nam cần trở thành thị trường Tier 2. Điều này sẽ phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của đợt mở bán iPhone 14 lần này. Theo một số đại lý, khả năng Việt Nam được thăng hạng trong danh sách của Apple là điều khả thi vì thời gian qua, doanh số iPhone chính hãng đang rất khởi sắc.

Trong cuộc họp cổ đông và công bố báo cáo tài chính quý 2 vừa qua, CEO Tim Cook đã nhắc tới Việt Nam trong nhóm những thị trường quan trọng của Apple và có mức tăng trưởng rất ấn tượng "luôn đạt mức hai con số". Kết quả này giữ vững sẽ càng củng cố cho cơ hội lên Tier 2 của Việt Nam, cũng như mở ra tiềm năng có Apple Store đầu tiên trong nước.

Theo nghiên cứu từ Nukeni, Thổ Nhĩ Kỳ hiện là quốc gia có giá bán iPhone 14 cao nhất trên thế giới.

Nukeni cho biết bảng xếp hạng này dựa trên mức giá của iPhone từ trang web của Apple tại quốc gia đó. Giá bán sẽ khác nhau tùy thuộc vào giá trị của đồng nội tệ và chính sách thuế tại từng khu vực.

Với tất cả các yếu tố trên, Thổ Nhĩ Kỳ hiện là nơi có giá bán iPhone 14 đắt nhất thế giới. iPhone 14 Pro phiên bản 128 GB tại đây có giá bán 2.193,15 USD. Brazil đứng ở vị trí thứ hai với 1.823,19 USD cho thiết bị tương tự. Trong khi đó, những nơi rẻ nhất để mua iPhone 14 Pro là Mỹ và Nhật Bản.

Dự kiến bảng giá của dòng "siêu phẩm" IPhone 14 Pro Max đến từ Apple

Doanh số iPhone tại Trung Quốc sụt giảm

Vạch trần thủ đoạn lừa trúng thưởng điện thoại iPhone trên không gian mạng

Những thương hiệu giá trị nhất thế giới 2023

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-iphone-14-tai-viet-nam-dat-nhat-tai-khu-vuc-chau-a-148943.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá iPhone 14 tại Việt Nam đắt nhất tại khu vực châu Á?
POWERED BY ONECMS & INTECH