Giá quặng sắt chạm mức cao nhất 18 tháng

27-12-2023 16:20|Yến Nguyễn

Phiên giao dịch hôm nay 27/12 giá quặng sắt trên thế giới tiếp đà tăng so với những phiên trước đó.

Giá sắt thép trên thị trường thế giới đang tăng mạnh những ngày cuối năm 2023 khiên thị trường sắt thép trong nước cũng sôi động theo.

Số liệu cho thấy giá quặng sắt thị trường Thế giới đã chạm mốc cao nhất 18 tháng, tính từ tháng 6/2022. Một trong những nguyên nhân khiến giá quặng tăng mạnh được cho là nhờ ảnh hưởng từ gói kích cầu của Trung Quốc.

Động thái tăng giá quặng sắt cho thấy nỗ lực của Bắc Kinh nhằm ngăn chặn sự suy giảm của thị trường bất động sản trong những tháng gần đây đã có dấu hiệu khả quan. Hợp đồng tương lai ở Singapore đã tăng trên 140 USD vào thứ Ba.

Một nguyên nhân khác được các chuyên gia đánh giá, là do Trung Quốc mở cửa trở lại, giao dịch bất động sản sôi động hơn cũng khiến nhu cầu sử dụng sắt thép tăng cao. Giá thép kỳ hạn đã tăng gần 40% kể từ đầu tháng 8.

>> Quặng sắt cao nhất 8 tháng, giá thép xây dựng vẫn tiếp tục tăng mạnh

Hôm thứ Năm tuần trước, các ngân hàng quốc doanh lớn nhất Trung Quốc đã tiến hành đợt cắt giảm lãi suất thứ ba trong năm nay khi các nhà chức trách tăng cường nỗ lực nâng cao hoạt động kinh tế.

Động thái này diễn ra sau khi Bắc Kinh hồi tháng 11 công bố kế hoạch trị giá 1.000 tỷ nhân dân tệ (127 tỷ USD) nhằm thúc đẩy quá trình hồi sinh đô thị, cung cấp cứu trợ cho lĩnh vực bất động sản sử dụng nhiều thép trong bối cảnh làn sóng vỡ nợ của các nhà phát triển.

Tại thị trường Singapore, giá quặng sắt tăng 1,16% lên 140,05 USD/tấn vào chiều thứ Ba. Giá giao sau tại Đại Liên cao hơn 1,9%, trong khi thép thanh cốt thép và thép cuộn cán nóng đều tăng ở Thượng Hải.

Giá quặng sắt chạm mức cao nhất 18 tháng

Trước đó trên thị trường thế giới, giá sắt thép ngày 26/12 cũng có một phiên tăng điểm so với phiên ngay trước đó, kéo dài đà tăng so với xu hướng giảm của tuần trước.

Giá thép ngày 26/12 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 29 nhân dân tệ/tấn. Giá quặng sắt kỳ hạn ở Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE) tương đối ổn định, do các nhà đầu tư cảnh giác với rủi ro giảm giá từ sự can thiệp tiềm tàng của chính quyền Trung Quốc.

Giá thép xây dựng giao tháng 5/2024 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 29 nhân dân tệ lên mức 3.971 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 9h45 ngày 26/12 (theo giờ Việt Nam).

Quặng sắt DCIOcv1 kỳ hạn tháng 5 trên Sàn DCE của Trung Quốc chốt phiên với giá thấp hơn 0,26% ở mức 970,5 nhân dân tệ/tấn (135,98 USD/tấn), từ bỏ mức tăng trước đó.

Trong khi đó, một số sàn giao dịch đúng kỳ nghỉ lễ Giáng sinh, như thị trường Singapore, khiến thị trường mấy ngày đầu tuần có sự biến động.

>> Hòa Phát, Việt Đức, Việt Ý đồng loạt báo giá thép xây dựng tăng mạnh, hiệu lực ngay lập tức

Các nhà phân tích tại Sinosteel Futures cho biết: “Nhu cầu quặng suy yếu nhẹ, nhưng thị trường vẫn đang kỳ vọng về làn sóng bổ sung hàng vào mùa đông từ các nhà sản xuất thép”.

Các nhà sản xuất thép Trung Quốc thường bổ sung nguyên liệu thô để duy trì nhu cầu sản xuất trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, điều này thường hỗ trợ giá quặng.

Ở thị trường trong nước, tuần trước, khi giá thép chung của thế giới đang có xu hướng giảm, giá thép ống, thép xây dựng của Việt Nam đã điều chỉnh tăng giá. Tuy vậy với những đợt tăng giá liên tục gần đây ở thị trường quốc tế, giá thép trong nước chưa có động thái mới.

>> Trung Quốc chi tiền "khủng" để khai thác "kho báu" có trữ lượng 120 triệu tấn/năm

Thép Trung Quốc 'tấn công' thị trường Việt Nam, Hòa Phát giải bài toán tồn kho thế nào?

Hòa Phát, Việt Đức, Việt Ý đồng loạt báo giá thép xây dựng tăng mạnh, hiệu lực ngay lập tức

Hòa Phát, Hoa Sen và loạt doanh nghiệp thép đồng loạt tăng giá bán

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/gia-quang-sat-cham-muc-cao-nhat-18-thang-217385.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá quặng sắt chạm mức cao nhất 18 tháng
POWERED BY ONECMS & INTECH