Doanh nghiệp

Giá tiêu hôm nay 17/6: doanh nghiệp lý giải nguyên nhân giá tiêu tăng phi mã

Văn Thanh 17/06/2024 07:46

Giá tiêu hôm nay 17/6 trong khoảng 155.000 - 158.000 đồng/kg. Hiện mức tồn kho của các thương lái được đánh giá ở mức thấp. Đặc biệt, một số đại lý đã phải đối mặt với tình trạng khan hàng và không thể mua lại khi thị trường tăng nhanh.

Giá tiêu hôm nay 17/6: doanh nghiệp lý giải nguyên nhân giá tiêu tăng phi mã
Giá tiêu hôm nay 17/6: doanh nghiệp lý giải nguyên nhân giá tiêu tăng phi mã

Tại tỉnh Đắk Lắk, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 157.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Đắk Nông, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 158.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 155.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 155.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 156.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 155.000 đồng/kg.

Giá tiêu đầu giờ sáng nay giữ ổn định so với cùng thời điểm hôm qua. Tổng kết tuần trước, giá tiêu nội địa giảm trung bình 10.000 đồng/kg.

Trong báo cáo mới nhất, PTEXIM Corp đánh giá, hiện mức tồn kho của các thương lái trung gian, một mắt xích quan trọng kết nối nông dân với nhà xuất khẩu, được đánh giá ở mức thấp. Đặc biệt, một số đại lý đã phải đối mặt với tình trạng khan hàng khi bán hết và không thể mua lại khi thị trường tăng nhanh. Công ty này nhận định, nguyên nhân trên khiến giá còn leo thang hơn nữa.

Lượng tồn kho trung bình trong tay các thương lái trung gian rất ít, thấp nhất trong những năm gần đây, do chi phí vốn cho hạt tiêu đen ngày càng đắt đỏ. Việc mua và lưu trữ hàng tồn kho trở nên khó khăn và cần số vốn lớn dẫn đến lượng hàng tồn kho thấp.

PTEXIM Corp thông tin thêm, với việc Brazil được dự báo mất mùa và thu hoạch chậm do thời tiết khắc nghiệt kéo dài, giá tiêu đen tại kho SPOT giao ngay liên tục tăng mạnh. Điều này khiến nhiều nhà sản xuất không chuẩn bị sẵn sàng cho nhu cầu sản xuất trong năm.

Nhiều nhà nhập khẩu/chế biến kỳ vọng nguồn cung nguyên liệu sẽ được bổ sung từ Brazil và Indonesia, dẫn đến tình trạng thiếu nguyên liệu sản xuất do Brazil/Indonesia gần như không chào bán khiến giá liên tục tăng vọt trong thời gian vừa qua.

Giá hạt tiêu Brazil tăng mạnh, theo báo cáo của nhà xuất khẩu Brazil, nguyên nhân chính là do mất mùa hàng loạt tại bang Espirito Santom, vùng sản xuất hạt tiêu chính của nước này.

Hiện nay các chuyên gia nhận định, thị trường vận tải biển rơi vào khủng hoảng khó khăn hơn cả thời điểm Covid-19. Trên thực tế, tình trạng không có tàu nên giá cước tăng đột biến lại xuất hiện, gấp 2 - 2,5 lần so với 2 tháng trước. Nguyên nhân tác động giá cước từ ảnh hưởng cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đang diễn ra ở kênh đào Panama, và những dấu hiệu leo thang trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Ngoài yếu tố cung cầu, những tác nhân trên đang khiến giá cả hàng hoá tăng cao, thiết lập mức sàn mới, trong đó có hồ tiêu.

Nhận định giá tiêu tuần này, chuyên gia cho rằng vẫn tăng đều tại các nước, nhưng thị trường nội địa tiếp tục điều chỉnh, phụ thuộc nhiều vào đầu cơ.

>> Giá tiêu hôm nay 16/6: tăng trở lại ở Đắk Nông, cả tuần mất 10.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 16/6: tăng trở lại ở Đắk Nông, cả tuần mất 10.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 15/6: trong nước giảm mạnh, các quốc gia khác tăng đều

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/gia-tieu-hom-nay-17-6-doanh-nghiep-ly-giai-nguyen-nhan-gia-tieu-tang-phi-ma.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá tiêu hôm nay 17/6: doanh nghiệp lý giải nguyên nhân giá tiêu tăng phi mã
POWERED BY ONECMS & INTECH