Giá vàng tăng sốc vượt 72 triệu, sếp hội đồng Vàng Thế giới nhắn gì nhà đầu tư nội?

27-11-2023 11:57|Nguyễn Lê

Giá vàng trong nước vượt ngưỡng 72 triệu đồng/lượng, thị trường thế giới cũng bỏ xa mốc 2.000 USD/ounce. Vậy, thị trường vàng Việt Nam những tháng cuối năm sẽ thế nào, có nên đầu tư vàng lúc này?

Giá vàng hôm nay (27/11) tăng trở lại với cả vàng SJC lẫn vàng nhẫn, trong đó giá vàng nhẫn 24K lập mốc đỉnh mới. Cụ thể, lúc hơn 10h, vàng SJC tại DOJI, Bảo Tín Minh Châu, SJC đều có giá bán ra vượt mốc 72 triệu đồng/lượng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn 24K tại Bảo Tín Minh Châu có giá mua vào 61,03 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 62,03 triệu đồng/lượng.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng hôm nay cũng tăng tiếp, vượt ngưỡng 2.000 USD/ounce, lên mức 2.010 USD/ounce, tăng 8 USD/ounce so với cuối tuần trước.

Hiện có phải là thời điểm tốt để đầu tư vàng? Thị trường vàng cuối năm tại Việt Nam sẽ ra sao?

PV VietNamNet phỏng vấn ông Shaokai Fan, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) & Giám đốc Ngân hàng Trung ương Toàn cầu tại Hội đồng Vàng Thế giới.

shaokai wgc 6.jpg
Ông Shaokai Fan, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc) & Giám đốc Ngân hàng Trung ương Toàn cầu tại Hội đồng Vàng Thế giới.

- Ông có đánh giá như thế nào về thị trường vàng Việt Nam những tháng cuối năm này?

Ông Shaokai Fan: Thị trường vàng Việt Nam đang thể hiện sức bền mạnh mẽ, dù giá vàng thế giới tăng cao, dẫn đến sự tăng giá chóng mặt của giá vàng nội địa.

Theo báo cáo về xu hướng vàng quý III mới nhất, vàng tăng giá đã khiến nhu cầu vàng giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do sự suy giảm trong việc tiêu thụ trang sức vàng. Tuy nhiên, nhu cầu mua vàng thỏi và xu vàng tăng 4% cho thấy sự quan tâm của công chúng với vàng như một kênh đầu tư vẫn duy trì mạnh mẽ.

Việc theo dõi chặt chẽ các chính sách tiền tệ toàn cầu là cần thiết. Đây sẽ là nhân tố chủ chốt ảnh hưởng đến xu hướng vàng vào những tháng cuối năm.

- So với các kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản, ông có đánh giá thế nào về kênh đầu tư vàng tại Việt Nam?

Vàng là một phần quan trọng trong một danh mục đầu tư đa dạng vì đặc tính duy trì giá trị độc lập, không có nhiều tương quan với các loại tài sản khác và có khả năng trở thành hầm trú ẩn trong bối cảnh kinh tế biến động.

Do tính chất độc lập của vàng, kênh tài sản này sẽ không có nhiều tương quan với lợi suất của cổ phiếu và bất động sản trong các điều kiện kinh tế khác nhau. Đặc tính này sẽ càng giá trị hơn trong thời điểm thị trường biến động hoặc khi các kênh tài sản khác có lợi suất không như mong muốn.

gia vang hom nay.jpg
Giá vàng liên tục tăng, có nên đầu tư?

- Hiện có phải là thời điểm tốt để đầu tư vàng không, thưa ông?

Chúng tôi không đưa ra khuyến nghị cụ thể về thời điểm đầu tư. Xuyên suốt lịch sử, vàng được xem là hàng rào để chống lại tác động của lạm phát và là một tài sản ổn định trong tình hình địa chính trị theo thang.

Với tính chất là một hầm trú ẩn an toàn, vàng đóng vai trò quan trọng trong các danh mục đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế biến động.

Nhà đầu tư có thể xem xét lợi suất của vàng trong quá khứ và tiềm năng của vàng khi đánh giá các lựa chọn đầu tư.

- Vậy, khi đầu tư vàng ở Việt Nam, theo ông, nhà đầu tư cần chú ý những điều gì?

Khi xem xét đầu tư vào vàng, nhà đầu tư nên cẩn thận xem xét danh mục đầu tư của mình. Vàng có thể mang lại lợi ích đa dạng hóa nhờ đặc tính tài chính đặc biệt, khả năng hoạt động độc lập so với tài sản khác.

Do đó, vàng mang đến sự cân bằng và tiềm năng bảo vệ tài sản khỏi rủi ro mất giá. Ngoài theo dõi biến động của giá vàng một cách ngắn hạn, nhà đầu tư cần đánh giá tầm ảnh hưởng của vàng đến lợi suất tổng thể của danh mục đầu tư.

Tại Việt Nam, một thị trường với nhiều điều kiện đặc thù, nhà đầu tư cần lựa chọn nơi mua đáng tin cậy và liên tục cập nhật thông tin về các yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng như lãi suất quốc tế, tỷ giá USD và các rủi ro từ các sự kiện toàn cầu.

Xin cảm ơn ông!

Theo báo cáo Xu hướng nhu cầu vàng quý III/2023 của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) công bố cho thấy, nhu cầu tiêu dùng vàng giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 11,9 tấn trong quý III/2023 so với 12,0 tấn trong quý III/2022.

Sự suy giảm này chủ yếu do nhu cầu vàng trang sức trong nước giảm 14% so với cùng kỳ, từ 3,5 tấn trong quý III/2022 xuống còn 3,0 tấn trong quý III/2023.

Tuy nhiên, WGC thông tin nhờ nhu cầu mua vàng thỏi và xu vàng tăng trưởng 4% so với cùng kỳ, từ 8,5 tấn trong quý III/2022 lên 8,8 tấn trong quý III/2023 đã bù đắp cho sự tăng trưởng chung.

Còn theo số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê, tính đến ngày 25/10/2023, bình quân giá vàng thế giới ở mức 1.909,36 USD/ounce, giảm 2,11% so với tháng 9/2023 do xu hướng tỷ giá đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) duy trì lập trường giữ lãi suất ở mức cao để kéo lạm phát về 2%.

Trong nước, chỉ số giá vàng tháng 10/2023 tăng 0,92% so với tháng trước; tăng 5,87% so với tháng 12/2022; tăng 8,28% so với tháng 10/2022; bình quân 10 tháng năm 2023 tăng 2,81%.

Yêu cầu thanh tra thị trường vàng; kiến nghị không dùng tiền mặt mua, bán vàng

Giá vàng hôm nay 5/5/2024: Thế giới thấp nhất 1 tháng, SJC ngự trên đỉnh lịch sử

Tin tức kinh tế ngày 4/5/2024: Vietnam Airlines báo lãi cao kỷ lục trong quý I/2024

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/gia-vang-tang-soc-vuot-72-trieu-sep-hoi-dong-vang-the-gioi-nhan-gi-nha-dau-tu-noi-2219687.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Giá vàng tăng sốc vượt 72 triệu, sếp hội đồng Vàng Thế giới nhắn gì nhà đầu tư nội?
POWERED BY ONECMS & INTECH