Vĩ mô

Gỡ vướng cho bô xít Nhân Cơ

Hải Dương 13/03/2024 - 05:59

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cùng lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Đắk Nông họp bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn tại vùng mỏ bô xít và Nhà máy Alumin Nhân Cơ.

Ngày 12/3, Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh cùng đoàn công tác có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đắk Nông, để bàn về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến quy hoạch, khai thác bô xít.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông nêu các vấn đề vướng mắc hiện nay để Bộ TN&MT xem xét, hướng dẫn tháo gỡ về giải pháp thu hồi, bảo vệ khoáng sản nhằm thực hiện các dự án trên khu vực phát hiện có khoáng sản bô xít.

Lãnh đạo UBND Đắk Nông cũng đề nghị được tổ chức thực hiện việc cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trong khu vực quy hoạch thăm dò, khai thác bô xít. Đồng thời, đề nghị Bộ hướng dẫn giải pháp phát hiện, thu hồi và bảo vệ bô xít trong khu vực mỏ...

W-z5242177568259-627b857f71fc6e70f79e1f67ec7313d3-1-1.jpg
Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh (áo xanh - giữa) đi thực tế tại vùng mỏ bô xít Nhân Cơ

Trước các kiến nghị của tỉnh Đắk Nông liên quan đến vướng mắc, khó khăn trong khai thác, chế biến quặng bô xít, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho hay, đối với những vấn đề kiến nghị của tỉnh thuộc thẩm quyền, Bộ sẽ giao các đơn vị chuyên môn, phối hợp với tỉnh để tìm hướng tháo gỡ trong thời gian sớm nhất. Những vấn đề vượt thẩm quyền, Bộ sẽ ghi nhận, kiến nghị cấp trên. Việc cấp bách cần nghiên cứu, tháo gỡ là vấn đề hoàn thổ, đóng các mỏ đã khai thác xong.

Trong buổi làm việc, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đã giao cho 2 đơn vị chuyên môn của Bộ phối hợp với tỉnh Đắk Nông khảo sát thực tế, nghiên cứu các quy định hiện hành để triển khai, sớm giúp tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

W-z5242225977689-88e03ef07b8da23f3ef8b2bcf45da60b-1-1.jpg
Một góc của vùng mỏ bô xít Nhân Cơ

Tỉnh Đắk Nông có trữ lượng bô xít chiếm 60% cả nước. Đây là tiềm năng, lợi thế để giúp địa phương phát triển ngành công nghiệp khai thác bô xít, luyện alumin, nhôm.

Hiện do chồng chéo trong quy hoạch và bất cập trong các quy định liên quan khiến bô xít đã gây ra không ít khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội.

Theo thống kê của UBND tỉnh Đắk Nông, hơn 1.000 dự án của tỉnh bị chồng lấn với quy hoạch bô xít, diện tích lên đến gần 6.700ha. Điều này dẫn đến hầu hết đề xuất, chủ trương đầu tư trên địa bàn tỉnh Đắk Nông phải tạm dừng, ảnh hưởng rất lớn đến khả năng thu hút đầu tư.

Quy hoạch bô xít đang 'trùm' lên hơn 1.000 dự án xây dựng ở Đắk Nông

Việt Nam nắm 'kho báu' lớn thứ 2 thế giới: Át chủ bài của thị trường trăm tỷ USD, trữ lượng 'cực khủng' khiến cả thế giới phải thèm khát

Thaco muốn đầu tư dự án khai thác bô xít, du lịch hơn 100 ngàn tỷ tại Lâm Đồng

Quy hoạch bô xít đang 'trùm' lên hơn 1.000 dự án xây dựng ở Đắk Nông

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/go-vuong-cho-bo-xit-nhan-co-2258629.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Gỡ vướng cho bô xít Nhân Cơ
POWERED BY ONECMS & INTECH