Goldman Sachs dự đoán kinh tế Mỹ sẽ 'hạ cánh mềm', Fed có thể hạ lãi suất 5 lần trong năm 2024

17-01-2024 14:20|Phương Nhi

Theo Goldman Sachs, với tăng trưởng kinh tế và lạm phát tiếp tục giảm tốc trong năm nay, Fed sẽ giảm dần lãi suất.

Các chuyên gia kinh tế của ngân hàng Goldman Sachs mới đây dự đoán kinh tế Mỹ sẽ “hạ cánh mềm” và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể bắt đầu hạ lãi suất vào tháng 3, với tổng cộng 5 đợt cắt giảm lãi suất trong năm 2024.

Theo ngân hàng đầu tư này, với tăng trưởng kinh tế và lạm phát tiếp tục giảm tốc trong năm nay, Fed sẽ giảm dần lãi suất, từ đó giảm chi phí đi vay cho người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Trước đó, Fed đã giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất trong 22 năm qua, củng cố quan điểm cho rằng lần tăng lãi suất gần đây nhất vào tháng 7/2023 là đợt tăng cuối cùng trong chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương.

Dù vẫn còn tồn tại khả năng tăng lãi suất nếu lạm phát đảo chiều, các nhà hoạch định chính sách của Fed dự đoán sẽ có 3 đợt hạ lãi suất trong năm nay.

Goldman Sachs dự đoán kinh tế Mỹ sẽ 'hạ cánh mềm', Fed có thể hạ lãi suất 5 lần trong năm 2024
Các chuyên gia kinh tế của ngân hàng Goldman Sachs mới đây dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể bắt đầu hạ lãi suất vào tháng 3/2024

Chuyên gia kinh tế của Goldman Jan Hatzius nhận định Fed sẽ sớm cắt giảm lãi suất với khả năng cao nhất là vào tháng 3. Ông cho biết Goldman Sachs nâng cao dự đoán Fed chỉ hạ lãi suất 5 lần trong năm nay, thấp hơn con số dự đoán 6-7 lần của thị trường.

Bên cạnh đó, ngân hàng này nhận định khả năng diễn ra các đợt hạ lãi suất với mức giảm 0,5 điểm phần trăm là rất thấp.

Hiện tại, lãi suất của Fed đang nằm ở mức 5,25-5,5%. Theo đó, năm lần hạ lãi suất với mức giảm 0,25 điểm phần trăm như dự đoán nói trên sẽ đưa lãi suất về mức 4-4,25%.

Khả năng lãi suất và chi phí đi vay giảm đã dấy lên hoài nghi trên thị trường nhà ở về việc lãi suất cho vay thế chấp sẽ giảm xuống mức nào. Lãi suất cho các khoản vay thế chấp với lãi suất cố định kỳ hạn 30 năm hiện đang ở mức 6,66%, giảm từ mức gần 8% trong tháng 11, theo công ty tài chính Fannie Mae. Phần lớn các chuyên gia bất động sản dự đoán lãi suất này sẽ nằm trong khoảng 6%.

Theo công cụ FedWatch của CME, giới giao dịch đang dự đoán xác suất Fed hạ lãi suất vào tháng 3 là 73%. Triển vọng này dường như vẫn không giảm bớt bất chấp các con số lạm phát tiêu cực vừa qua. Dữ liệu sơ bộ vẫn "mở cánh cửa" để nền kinh tế Mỹ đạt được một "cú hạ cánh mềm" như Fed từng nói.

>> 'Vua trái phiếu' Jeffrey Gundlach: Nền kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm 2024, đồng USD có nguy cơ gặp rắc rối lớn

JPMorgan cảnh báo nợ quốc gia 34 nghìn tỷ USD là tình trạng 'ếch sôi' đối với nền kinh tế Mỹ

Kinh tế Mỹ duy trì đà phục hồi

Warren Buffett bán 28,7 tỷ USD cổ phiếu, gióng lên hồi chuông cảnh báo về nền kinh tế Mỹ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/goldman-sachs-du-doan-kinh-te-my-se-ha-canh-mem-fed-co-the-ha-lai-suat-5-lan-trong-nam-2024-220225.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Goldman Sachs dự đoán kinh tế Mỹ sẽ 'hạ cánh mềm', Fed có thể hạ lãi suất 5 lần trong năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH