Quốc tế

'Vua trái phiếu' Jeffrey Gundlach: Nền kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm 2024, đồng USD có nguy cơ gặp rắc rối lớn

Phương Nhi 12/01/2024 - 11:03

Ông Gundlach đánh giá: “Việc đường cong lợi suất đảo chiều đi lên là tín hiệu cảnh báo nguy cơ suy thoái cực kỳ cao".

Mới đây, tỷ phú Jeffrey Gundlach - CEO hãng đầu tư DoubleLine Capital - đã đưa ra nhận định một cuộc suy thoái nghiêm trọng sẽ đổ bộ vào Mỹ ngay trong năm nay và khiến đồng USD gặp rắc rối lớn.

Ông còn lưu ý rằng chỉ số S&P 500 có thể đang báo hiệu cho một đợt sụt giảm mới, dựa trên các dấu hiệu cho thấy rắc rối bắt đầu xuất hiện trên thị trường.

Ông Gundlach là nhà đầu tư nổi tiếng trong lĩnh vực chứng khoán mang lại thu nhập cố định, được mệnh danh là “vua trái phiếu”. Tính tới tháng 6 năm ngoái, công ty của vị tỷ phú có quy mô 96 tỷ USD. Trước đó, ông đã từng lên tiếng cảnh báo về nguy cơ suy thoái vào tháng 3/2023.

crawl-20231109085651188-20231109085651216.jpg
Tỷ phú Jeffrey Gundlach

Mới đây, trong cuộc họp trực tuyến với các nhà đầu tư DoubleLine Capital, ông đã đề cập đến sự đảo ngược của đường cong lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ.

Đường cong lợi suất đảo ngược được coi là chỉ báo đáng tin cậy, cho thấy suy thoái kinh tế có thể xảy ra. Trong khi đó, các dấu hiệu cho thấy đường cong vừa đảo ngược giờ lại đang đảo chiều lần nữa có thể cảnh báo suy thoái rất gần kề.

Có thể hiểu, đường cong lợi suất trái phiếu thường dốc lên khi nền kinh tế hoạt động bình thường. Đường cong đảo ngược thì nền kinh tế có nguy cơ suy thoái. Khi đường cong đảo chiều đi lên sau khi vừa dốc xuống thì suy thoái có thể đang rất gần.

Đường cong lợi suất của trái phiếu kỳ hạn 2 và 10 năm đã đảo ngược 28 lần kể từ năm 1900. Trong 22 lần, một cuộc suy thoái đã xảy ra sau đó. Trong 6 cuộc suy thoái gần nhất, trung bình mỗi cuộc bắt đầu từ 6 đến 36 tháng sau khi đường cong lợi suất đảo ngược.

Trước năm nay, lần cuối cùng đường cong này bị đảo ngược là vào năm 2019. Năm 2020, Mỹ bước vào thời kỳ suy thoái do đại dịch COVID-19 gây ra.

Ông Gundlach đánh giá: “Việc đường cong lợi suất đảo chiều đi lên là tín hiệu cảnh báo nguy cơ suy thoái cực kỳ cao. Theo đó, tôi nghĩ đồng USD sẽ gặp rắc rối lớn trong cuộc suy thoái tiếp theo. Đồng USD sẽ là nạn nhân của những chính sách mà các quan chức Mỹ áp dụng để đối phó với cuộc suy thoái".

Ngoài đường cong lợi suất, vị tỷ phú cho biết các chỉ báo sớm cũng đã phát đi tín hiệu suy thoái trong khoảng thời gian dài, đặc biệt là chỉ báo trong ngành sản xuất.

Mô hình hai đỉnh

Ông Gundlach chỉ ra rằng chỉ số S&P 500 gần như đã quay trở lại mức kỷ lục được thiết lập vào tháng 1/2022, hình thành “mô hình hai đỉnh”. Sau khi tăng hơn 24% vào cuối năm 2023, chỉ số S&P 500 chỉ cách đỉnh mọi thời đại chưa đến 1%.

“Sau gần hai năm, thị trường chứng khoán đã quay trở lại vị trí giống hệt lúc trước. Tôi nghĩ bây giờ là thời điểm khá tồi tệ để nắm giữ cổ phiếu”, ông nhận định

Mô hình hai đỉnh (Double Top) là mô hình kỹ thuật mang tính tiêu cực, được hình thành khi đường giá của tài sản tạo hai đỉnh liền kề với mức giá gần giống nhau, phần đáy trung tâm được tạo ra bởi một đợt giảm không quá mạnh.

Mô hình này thường xuất hiện ở cuối xu hướng tăng và báo hiệu nhà đầu tư có thể vào lệnh bán vì xu hướng giá sẽ đảo chiều từ tăng sang giảm.

"Vua trái phiếu" Jeffrey Gundlach tiết lộ bản thân ưu chuộng cổ phiếu nước ngoài nhiều hơn cổ phiếu Mỹ trong suốt vài năm qua. Sự suy yếu của đồng USD sẽ khiến chiến lược này càng hấp dẫn.

Theo ông, đồng bạc xanh đang mất đi động lực và chỉ số S&P 500 sẽ giảm mạnh hơn các chỉ số chứng khoán quốc tế trong cuộc suy thoái tiếp theo.

>> 'Pháp sư' Jeremy Siegel: 'S&P 500 có thể tăng 10%, lên mức cao kỷ lục trong năm nay'

Ngân hàng Thế giới cải thiện dự báo triển vọng kinh tế Mỹ Latinh

JPMorgan cảnh báo nợ quốc gia 34 nghìn tỷ USD là tình trạng 'ếch sôi' đối với nền kinh tế Mỹ

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vua-trai-phieu-jeffrey-gundlach-nen-kinh-te-my-se-suy-thoai-trong-nam-2024-dong-usd-co-nguy-co-gap-rac-roi-lon-219539.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Vua trái phiếu' Jeffrey Gundlach: Nền kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm 2024, đồng USD có nguy cơ gặp rắc rối lớn
POWERED BY ONECMS & INTECH