Quốc tế

Google bị xử thua trước cuộc chiến chống độc quyền với cha đẻ Fornite

Quỳnh Vân 12/12/2023 - 12:35

Tại phiên tòa ngày 11/12, bồi thẩm đoàn liên bang ở California đã đưa ra phán quyết này sau chưa đầy 4 giờ.

Theo Bloomberg, bồi thẩm đoàn đã chỉ ra cửa hàng ứng dụng di động CH Play của Google đang duy trì sự độc quyền trên thị trường phân phối các chương trình và thanh toán trên phần mềm Android của mình.

Quyết định này giáng một đòn mạnh vào “gã khổng lồ công nghệ” trong cuộc chiến chống độc quyền đầy rủi ro với Epic Games, đồng thời có khả năng gây nguy hiểm cho hàng tỷ USD doanh thu mà Google thu được từ cửa hàng ứng dụng của mình.

Thẩm phán James Donato, người giám sát phiên tòa, sẽ quyết định liệu Google có phải mở cửa cho các phương thức thanh toán và phân phối ứng dụng bên ngoài hay không sau khi có phán quyết các chính sách của CH Play là bất hợp pháp.

Google cho biết họ có kế hoạch kháng cáo.

Wilson White, Giám đốc cấp cao về chính sách công của Google khẳng định: “Hệ điều hành Android và CH Play mang lại nhiều sự lựa chọn và cởi mở hơn bất kỳ nền tảng di động lớn nào khác. Phiên tòa cho thấy rõ rằng chúng tôi cạnh tranh gay gắt với Apple và App Store của hãng này, cũng như các cửa hàng ứng dụng trên thiết bị Android và máy chơi game”.

Trong khi đó, luật sư Paul Swanson, một đối tác tại Holland & Hart, người chuyên về công nghệ và luật chống độc quyền, nhận định “một bản án sâu rộng như thế này sẽ khiến Google khó có thể kháng cáo”.

ftcms_4dee0a7a-ea8d-47c4-9ceb-ffa3d743d1b7.jpg
Epic Games cũng gần như bị xử thua ở vụ kiện tương tự trước cửa hàng ứng dụng của Apple hai năm trước. Nguồn: Bloomberg

Được biết, Epic khởi kiện Google từ 3 năm trước, cáo buộc công ty công nghệ này đã độc quyền thị trường phân phối ứng dụng Android trong hơn một thập kỷ bằng cách đạt được các thỏa thuận phụ với các đối thủ và sử dụng tài nguyên của mình để cản trở cạnh tranh.

Đáp trả lại, Google cho rằng quan hệ đối tác của họ giúp điện thoại chạy trên hệ điều hành Android cạnh tranh tốt hơn với đối thủ iPhone của Apple trên thị trường điện thoại thông minh.

Epic là bên liên quan duy nhất thách thức Alphabet tại phiên tòa sau khi công ty gần đây đã đạt được thỏa thuận với người tiêu dùng, bộ trưởng tư pháp tiểu bang và Match Group. Tất cả đều nhắm mục tiêu vào các chính sách của CH Play trong các khiếu nại.

Bồi thẩm đoàn nhận thấy Google hạn chế thương mại một cách vô lý bằng cách chia sẻ doanh thu CH Play với các nhà sản xuất thiết bị di động, dẫn đến cửa hàng của họ là cửa hàng mặc định trên màn hình chính của điện thoại Android.

Google cũng thực hiện các thỏa thuận trị giá hàng triệu USD với các nhà sản xuất trò chơi bao gồm Activision Blizzard - điều mà Epic cho rằng đã ngăn cản các công ty trò chơi ra mắt cửa hàng của riêng họ.

Hội đồng kết luận rằng Google giới hạn giao dịch thông qua các thỏa thuận dành cho nhà phát triển, thậm chí còn gây khó khăn cho người dùng khi tải trực tiếp ứng dụng từ web xuống thiết bị di động.

Các thỏa thuận đồng thời cũng ngăn các nhà phát triển thông báo với người dùng điện thoại Android rằng họ có thể mua các sản phẩm và dịch vụ ở mức giá thấp hơn trên trang web của nhà phát triển.

Alphabet sau đó cáo buộc nhà sản xuất trò chơi Epic vi phạm hợp đồng và có hành động thiếu thiện chí khi cố gắng thiết lập cửa hàng ứng dụng của riêng mình vào năm 2020.

Nhưng sau khi các giám đốc điều hành Epic thừa nhận tại phiên tòa rằng họ đã cố gắng né tránh cửa hàng Play, thẩm phán quyết định rằng bồi thẩm đoàn sẽ bỏ qua phán quyết về các yêu cầu phản tố của Google.

>> Lộ nguyên nhân Google phải trả 19 tỷ USD để xuất hiện trên các thiết bị Apple

Nga phạt Google vì không xóa thông tin bị cấm

2 cựu nhân viên Google khởi nghiệp AI lấy cảm hứng từ cá và ong

Cách Google trở thành hãng smartphone lớn thứ 2 tại Nhật Bản

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/google-bi-xu-thua-truoc-cuoc-chien-chong-doc-quyen-voi-cha-de-fornite-215147.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Google bị xử thua trước cuộc chiến chống độc quyền với cha đẻ Fornite
POWERED BY ONECMS & INTECH