Bộ ba gã khổng lồ công nghệ rót hàng chục tỷ USD để tranh giành "kho báu" mới

05-11-2023 17:31|Phương Nhi

Được biết, chi tiêu vốn của ba gã khổng lồ công nghệ đã tăng lên tổng cộng 42 tỷ USD trong quý 3/2023, cao hơn gần 20% so với cùng kỳ năm 2021.

Ba gã khổng lồ công nghệ Mỹ đẩy mạnh đầu tư nhằm tranh giành “miếng bánh” thị phần AI

Theo Financial Times,Amazon, MicrosoftAlphabet, công ty mẹ của Google, có vẻ sẽ tăng cường chi tiêu vốn trong thời gian tới nhằm thúc đẩy xây dựng năng lực để phục vụ sự phát triển của trí tuệ nhân tạo tổng hợp.

Được biết, chi tiêu vốn của ba gã khổng lồ công nghệ đã tăng lên tổng cộng 42 tỷ USD trong quý 3/2023, cao hơn gần 20% so với cùng kỳ năm 2021. Các nhà phân tích kỳ vọng tốc độ chi tiêu liên quan đến đám mây sẽ tăng tốc trong năm tới.

Giám đốc điều hành của các công ty trên cho biết rằng phần lớn chi tiêu vốn sẽ dành cho các hệ thống AI có tính tổng hợp, đòi hỏi sức mạnh tính toán và xử lý khối dữ liệu khổng lồ.

Giám đốc điều hành Amazon Andy Jassy dự đoán rằng AI sẽ mang lại “doanh thu hàng chục tỷ USD”. Ba gã khổng lồ công nghệ Mỹ đang cạnh tranh khốc liệt để tăng thị phần của họ trên thị trường điện toán đám mây. Mỗi công ty đều muốn giành được lượng khách hàng mới thông qua bộ công cụ và dịch vụ AI hiện đại, đồng thời sử dụng công nghệ này để cải tiến các sản phẩm cốt lõi khác.

Jeff Pearson, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn công nghệ Slalom, cho biết: “Tất cả những điều đó sẽ đòi hỏi một lượng vốn đầu tư khổng lồ dành cho các thiết bị như máy chủ và trung tâm dữ liệu”.

Các nhà phân tích của Bank of America (BofA) dự đoán khoản vốn đầu tư liên quan đến điện toán đám mây của Amazon, Alphabet và Microsoft sẽ tăng tốc 22% trong năm tới lên 116 tỷ USD. BofA cho biết năm ngoái, khoản đầu tư này của các công ty đã tăng 20% ​​từ năm 2021 lên 84 tỷ USD và tiếp tục tăng trưởng 14% trong năm 2023.

Bộ ba gã khổng lồ công nghệ rót hàng chục tỷ USD để tranh giành
Nguồn: FT

Nhà phân tích Justin Post của BofA cho biết, Microsoft đang “tăng cường” đầu tư với tốc độ nhanh nhất để hỗ trợ “sự gia tăng khối lượng công việc AI” và hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây rộng hơn của họ.

Số liệu đầu tư hàng quý của Amazon bao gồm các chi phí cho hoạt động kinh doanh bán lẻ đã sụt giảm trong quý 3 so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này phản ánh sự sụt giảm trong chi tiêu vốn dành cho lĩnh vực thương mại điện tử của hãng. Vào tháng 10, Amazon cho biết vốn đầu tư cho mảng bán lẻ của họ sẽ giảm trong năm nay, trong khi khoản đầu tư liên quan đến điện toán đám mây sẽ tăng lên.

Bên cạnh đó, việc phát triển AI tổng hợp đầy tốn kém đã thúc đẩy nhu cầu các công ty khởi nghiệp về AI tìm kiếm quan hệ đối tác với các nhóm Big Tech.

Microsoft đã sớm đón đầu và ký thỏa thuận độc quyền với công ty khởi nghiệp OpenAI, hiện đang trong quá trình thương thảo để bán cổ phần với mức định giá lên tới 86 tỷ USD.

Việc hợp tác này mang lại cho khách hàng của Microsoft quyền truy cập vào hệ thống công nghệ đứng đằng sau ChatGPT. Đồng nghĩa là Microsoft đã trở thành công ty đầu tiên trong ngành cung cấp công nghệ này như một tính năng tiêu chuẩn trong một sản phẩm phần mềm được sử dụng rộng rãi. Đồng thời, việc ra mắt trợ lý AI tổng hợp Copilot, dự kiến sẽ thúc đẩy tăng trưởng tới 83% hóa đơn phần mềm hàng tháng cho Tập đoàn công nghệ Mỹ.

Charles Fitzgerald, cựu Giám đốc điều hành của Microsoft, cho biết không ai trong số ba công ty này có “lợi thế riêng về vốn đầu tư”. “Tất cả đều có rất nhiều tiền trên bảng cân đối kế toán và có chung cam kết dẫn đầu trong kỷ nguyên AI".

Các ông trùm công nghệ Mỹ hốt bạc, ngày càng giàu sụ

Trái phiếu kho bạc Mỹ vụt sáng, trở thành "kho báu" trong mắt các ông trùm đầu cơ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-ba-ga-khong-lo-cong-nghe-rot-hang-chuc-ty-usd-de-tranh-gianh-kho-bau-moi-209319.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bộ ba gã khổng lồ công nghệ rót hàng chục tỷ USD để tranh giành "kho báu" mới
POWERED BY ONECMS & INTECH