Quốc tế

Google nhận ‘mưa chỉ trích’ vì sản phẩm AI đưa ra nhiều câu trả lời nhảm, nói ông Obama theo đạo Hồi

Đăng Đức 27/05/2024 11:02

Niềm tin của người dùng đã sụt giảm nghiêm trọng với Google liên quan đến một phần mềm trí tuệ nhân tạo của “gã khổng lồ tìm kiếm” này với những câu trả lời vô tri không tưởng.

Sai lầm nối tiếp sai lầm

Chưa đầy 2 tuần kể từ khi Google ra mắt “AI Overview” (Tổng quan về AI) trong phần Tìm kiếm của Google, sự chỉ trích của công chúng đã gia tăng sau khi các truy vấn trả về kết quả vô nghĩa hoặc không chính xác trong tính năng về trí tuệ nhân tạo (AI).

“AI Overview” hiển thị bản tóm tắt nhanh các câu trả lời cho câu hỏi tìm kiếm ở đầu Google Tìm kiếm. Ví dụ, nếu người dùng tìm kiếm cách tốt nhất để làm sạch ủng da, trang kết quả có thể hiển thị phần “AI Overview” ở trên cùng với quy trình làm sạch nhiều bước, được thu thập từ thông tin được tổng hợp trên các trang web.

Tuy nhiên, người dùng mạng xã hội đã chia sẻ nhiều ảnh chụp màn hình cho thấy công cụ AI này đưa ra những phản hồi không chính xác và gây tranh cãi.

Google nhận ‘mưa chỉ trích’ vì sản phẩm AI sai nghiêm trọng về cựu Tổng thống Mỹ Obama
AI Overview của Google liên tiếp cung cấp đáp án sai nực cười khiến nhiều người dùng bức xúc - Ảnh minh họa

Google, Microsoft, OpenAI và các công ty khác đang dẫn đầu “cuộc chạy đua vũ trang” về AI tổng quát khi các công ty ở mọi ngành nghề dường như đều đổ xô bổ sung các chatbot và đại lý hỗ trợ AI để tránh bị các đối thủ cạnh tranh bỏ lại phía sau. Thị trường này được dự đoán sẽ đạt doanh thu lên tới 1.000 tỷ USD trong vòng 1 thập kỷ tới.

>> Việt Nam thu được 14.500 tỷ đồng tiền thuế từ Youtube, Google, Facebook, Microsoft,...

Hãng tin uy tín CNBC đã dẫn ra hàng loạt ví dụ về lỗi do sản phẩm AI Overview của Google tạo ra theo ảnh chụp màn hình được người dùng chia sẻ.

Khi được hỏi nước Mỹ có bao nhiêu Tổng thống theo đạo Hồi, AI Oveview đã trả lời: “Mỹ có một Tổng thống theo đạo Hồi, Barack Hussein Obama”. Đây là thông tin hoàn toàn sai thực tế vì cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama không phải là một tín đồ Hồi giáo.

Google nhận ‘mưa chỉ trích’ vì sản phẩm AI sai nghiêm trọng về cựu Tổng thống Mỹ Obama
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Getty Images

Khi người dùng tìm kiếm cách để “phô-mai không dính vào miếng bánh pizza”, tính năng AI Overview gợi ý khá nhảm khi đưa ra kết quả khuyên người dùng nên thêm “khoảng 1/8 cốc chứa keo dán không độc hại vào nước sốt”.

Phân bổ cũng có thể là một vấn đề đối với sản phẩm trí tuệ nhân tạo kể trên của Google, đặc biệt là trong việc quy kết thông tin không chính xác cho các chuyên gia y tế hoặc nhà khoa học.

Ví dụ, khi được hỏi: “Tôi có thể nhìn chằm chằm vào mặt trời trong bao lâu để có sức khỏe tốt nhất?”, công cụ này cho biết: “Theo WebMD, các nhà khoa học nói rằng bạn có thể nhìn chằm chằm vào mặt trời trong 5-15 phút hoặc tối đa 30 phút nếu bạn có da sẫm màu hơn, nói chung điều đó là an toàn và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nhất”,

Khi được hỏi “Tôi nên ăn bao nhiêu viên đá mỗi ngày?”, công cụ này cho biết: “Theo các nhà địa chất của UC Berkeley, mọi người nên ăn ít nhất một viên đá nhỏ mỗi ngày”, đồng thời liệt kê các vitamin và lợi ích tiêu hóa.

Công cụ này cũng có thể phản hồi không chính xác với các truy vấn đơn giản, chẳng hạn như tạo danh sách các loại trái cây khi tên của chúng đều kết thúc bằng chữ “um” hoặc nói rằng năm 1919 là 20 năm trước...

>> Cải tiến tìm kiếm của Google gây khó cho các nhà xuất bản

Khi được hỏi liệu Google Search có vi phạm Luật Chống độc quyền hay không, AI Overview thản nhiên cho biết: “Có, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và 11 bang đang kiện Google vì vi phạm Luật Chống độc quyền”.

Lời thanh minh của Google

Google triển khai đưa vào sử dụng “AI Overview” năm nay tại sự kiện Google I/O hàng năm, công ty cho biết họ cũng có kế hoạch giới thiệu trực tiếp các khả năng lập kế hoạch của phần mềm này giống như một người trợ lý trong việc tìm kiếm. Phía Google giải thích rằng người dùng sẽ có thể tìm kiếm những nội dung như “Tạo kế hoạch bữa ăn 3 ngày cho một nhóm dễ chuẩn bị” và họ sẽ bắt đầu với nhiều công thức nấu ăn khác nhau trên trang web.

Người phát ngôn của Google chia sẻ với CNBC rằng AI Overview đã trải qua quá trình thử nghiệm rộng rãi trước khi ra mắt và công ty đang thực hiện “hành động nhanh chóng nếu phần mềm trí tuệ nhân tạo này phù hợp theo chính sách nội dung của mình”.

Tin tức này đến sau việc Google triển khai công cụ tạo hình ảnh Gemini nổi tiếng vào tháng 2 năm nay và tạm dừng cùng tháng đó bởi các vấn đề tương tự.

Công cụ này cho phép người dùng nhập lời yêu cầu để tạo lập hình ảnh mong muốn. Nhưng gần như ngay lập tức, người dùng phát hiện ra Gemini đưa ra những thông tin không chính xác về lịch sử và những câu trả lời đáng ngờ, được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.

Ví dụ, khi một người dùng yêu cầu Gemini cho xem một người lính Đức vào năm 1943, công cụ này đã mô tả một nhóm binh sĩ đa dạng về chủng tộc mặc quân phục Đức thời đó, theo ảnh chụp màn hình trên nền tảng truyền thông xã hội X.

Google cho biết trong một tuyên bố vào tháng 2 năm nay rằng họ đang nỗ lực khắc phục các sự cố khi tạo hình ảnh của Gemini, đồng thời thừa nhận rằng công cụ này đã “thiếu dấu ấn”. Ngay sau đó, công ty tuyên bố sẽ ngay lập tức “tạm dừng việc tạo hình ảnh của mọi người” và “sớm phát hành lại phiên bản cải tiến”.

Vào tháng 2, Giám đốc điều hành Google DeepMind Demis Hassabis cho biết Google đã lên kế hoạch khởi chạy lại công cụ AI tạo hình ảnh của mình trong “vài tuần tới” nhưng công cụ này vẫn chưa được triển khai trở lại.

Vào năm 2023, Sundar Pichai, Giám đốc điều hành của công ty mẹ Google, Alphabet, đã bị một số nhân viên chỉ trích vì việc triển khai phần mềm chatbot này một cách “vội vàng” và sẽ phải gánh chịu thất bại, sau sự lan truyền của ChatGPT.

>> Doanh nghiệp châu Âu lo ngại khi Google thay đổi thuật toán tìm kiếm

Google ‘lỡ tay’ xoá nhầm tài khoản của quỹ đầu tư 3,1 triệu tỷ đồng, hơn nửa triệu người bị ảnh hưởng

Ngày mai, ‘cha đẻ’ ChatGPT công bố đối thủ của Google?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/google-nhan-mua-chi-trich-vi-san-pham-ai-dua-ra-nhieu-cau-tra-loi-nham-noi-ong-obama-theo-dao-hoi-236215.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Google nhận ‘mưa chỉ trích’ vì sản phẩm AI đưa ra nhiều câu trả lời nhảm, nói ông Obama theo đạo Hồi
POWERED BY ONECMS & INTECH