Grab sa thải hơn 10.000 nhân viên, đánh dấu đợt cắt giảm nhân sự lớn nhất hậu đại dịch

21-06-2023 12:13|Thủy Tiên

Đợt cắt giảm nhân sự cho thấy Grab đang chịu áp lực lớn từ nhà đầu tư để giảm chi phí nhanh hơn.

Ngày 20/6, ứng dụng gọi xe công nghệ Grab (Singapore) thông báo sẽ sa thải hơn 10.000 nhân viên, tức khoảng 11% lực lượng lao động. Đây được xem là đợt cắt giảm nhân sự quy mô lớn nhất của Grab kể từ sau đại dịch Covid-19.

Trong thư gửi đến nhân viên được đăng tải trên trang web của Grab, CEO Anthony Tan khẳng định việc tái cấu trúc là bước đi khó khăn, nhưng cần thiết.

Các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển chóng mặt, cùng với đó là chi phí vốn tăng lên, ảnh hưởng trực tiếp tới bối cảnh cạnh tranh, ông Tan cho biết.

Bên cạnh đó, CEO Grab cũng nhấn mạnh, mục tiêu chính của quyết định này là tổ chức lại công ty một cách chiến lược, để có thể đi nhanh hơn, làm việc thông minh hơn, và tái cân bằng các nguồn lực trong danh mục đầu tư để phù hợp với những chiến lược lâu dài.

Thực tế, Grab đã không thực hiện bất kỳ đợt cắt giảm nhân sự lớn nào trong 3 năm qua, bất chấp các đối thủ trong khu vực như GoTo (công ty mẹ Gojek) và Sea Limited (công ty mẹ Shopee) sa thải hàng nghìn nhân viên vào năm ngoái.

Thậm chí, “gã khổng lồ” trong lĩnh vực gọi xe này còn bổ sung thêm hơn 3.000 nhân sự vào năm 2022, chủ yếu đến từ việc mua lại chuỗi siêu thị Jaya Grocer (Malaysia).

Trong quý 1/2023, khoản lỗ ròng của Grab đã giảm xuống còn 244 triệu USD, từ mức 423 triệu USD của cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, tổng giá trị hàng hóa chỉ tăng 3% trong 3 tháng đầu năm, thấp hơn nhiều so với mức 24% cho cả năm 2022.

Do đó, việc cắt giảm nhân sự vào thời điểm này cho thấy Grab đang chịu áp lực lớn từ nhà đầu tư để giảm chi phí nhanh hơn, qua đó có thể hiện thực hóa mục tiêu có lãi trong quý cuối năm 2023, theo Bloomberg.

Nhà đồng sáng lập Grab rời ghế điều hành

Doanh thu quý 1 tăng gấp đôi cùng kỳ, Grab đặt mục tiêu hòa vốn vào cuối năm nay

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/grab-sa-thai-hon-10000-nhan-vien-danh-dau-dot-cat-giam-nhan-su-lon-nhat-hau-dai-dich-188718.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Grab sa thải hơn 10.000 nhân viên, đánh dấu đợt cắt giảm nhân sự lớn nhất hậu đại dịch
POWERED BY ONECMS & INTECH