Doanh thu quý 1 tăng gấp đôi cùng kỳ, Grab đặt mục tiêu hòa vốn vào cuối năm nay

19-05-2023 17:01|Thủy Tiên

Ứng dụng gọi xe và giao đồ ăn Grab tiếp tục thu hẹp khoản lỗ trong quý 1/2023, kỳ vọng hòa vốn vào quý 4/2023.

Grab - “Gã khổng lồ” gọi xe và giao hàng có trụ sở tại Singapore đã ghi nhận ra khoản lỗ hàng quý lên tới hàng trăm triệu USD trong vài năm qua. Do đó, các nhà đầu tư và các bên liên quan đang dồn áp lực yêu cầu hãng cải thiện vấn đề tài chính. Trong đó, việc rút dần các chiến dịch quảng cáo không hiệu quả hay giảm giá dịch vụ là những công cụ giúp dễ dàng thúc đẩy lợi nhuận.

Đáng chú ý, năm 2022, Grab đã mạnh dạn tuyên bố với các nhà đầu tư rằng công ty dự đoán sẽ hòa vốn vào nửa cuối năm 2024. Kể từ đó, Grab đã thúc đẩy những nỗ lực để mang lại lợi nhuận thay vì chi tiêu cho tăng trưởng.

Trong báo cáo tài chính quý 1/2023, Grab cho thấy bản thân đang đến gần hơn tới mục tiêu này khi tiếp tục giảm lỗ so với cùng kỳ năm trước, bằng cách nắm bắt nhu cầu mạnh mẽ từ khách du lịch đến thăm các thị trường Đông Nam Á cùng với các biện pháp cắt giảm chi phí.

Mảng gọi xe hưởng lợi hậu Covid

“Chúng tôi sở hữu một loạt kết quả tích cực trong 3 tháng đầu năm, đây là kết quả của sự tập trung có kỷ luật nhằm thúc đẩy tăng trưởng và lợi nhuận bền vững”, theo ông Anthony Tan, Giám đốc điều hành Grab.

Cụ thể, tập đoàn công nghệ Grab, một trong những công ty công nghệ hàng đầu Đông Nam Á ngày 18/5 báo cáo tổng doanh thu Q1/2023 đạt 525 triệu USD, tăng 130% so với con số 228 triệu USD của Q1/2022. Trong khi đó, công ty ghi nhận khoản lỗ ròng 250 triệu USD, giảm 43% so với khoản lỗ 435 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, doanh thu từ hoạt động kinh doanh gọi xe của Grab tăng 72% so với cùng kỳ, lên 194 triệu USD trong 3 tháng đầu năm do hưởng lợi từ sự phục hồi của nhu cầu di chuyển từ khách du lịch sau đại dịch Covid-19.

"Nhu cầu di chuyển của người dùng trong khu vực tiếp tục chuyển biến tích cực. Chúng tôi lạc quan về sự phục hồi hơn nữa trong phân khúc du lịch, đặc biệt là khi Trung Quốc mở cửa trở lại”, ông Anthony Tan nhận định.

Theo Giám đốc vận hành của Grab, Alex Hungate, số lượng chuyến đi tới các sân bay trong khu vực đã tăng 133% trong quý 1 so với cùng kỳ năm 2022, với "dư địa phục hồi vẫn còn rất nhiều" khi lưu lượng chuyến đi hiện tại chỉ ở mức 69% so với thời điểm trước đại dịch Covid-19".

Công ty có trụ sở tại Singapore và đang niêm yết trên sàn Nasdaq kỳ vọng tổng giá trị hàng hóa (GMV) - tổng giá trị giao dịch được thực hiện thông qua nền tảng của Grab - cho mảng gọi xe sẽ đạt mức ngang ngửa thời điểm trước khi đại dịch bùng phát vào quý 4/2023.

Mảng giao hàng vẫn còn gặp khó

Q1/2023, Grab ghi nhận mức doanh thu từ mảng giao hàng, phân khúc kinh doanh lớn nhất của công ty đạt 275 triệu USD, tăng 203% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, sự tăng trưởng mạnh mẽ này chủ yếu là nhờ vào thương vụ thâu tóm chuỗi siêu thị cao cấp Jaya Grocer của Malaysia.

Doanh thu quý 1 tăng gấp đôi cùng kỳ, Grab đặt mục tiêu hòa vốn vào cuối năm nay
GMV mảng giao hàng giảm 9% so với cùng kỳ năm 2022.

GMV cho phân khúc này trong quý chỉ đạt 2,34 tỷ USD, giảm 9% so với năm trước.

“Siêu ứng dụng” Đông Nam Á và các đối thủ như GoTo của Indonesia đã được hưởng lợi từ sự bùng nổ của dịch vụ giao đồ ăn trong đại dịch COVID-19, nhưng tốc độ tăng trưởng đang chậm lại và chưa phục hồi về mức trước đại dịch.

Thêm vào đó, siêu ứng dụng Grab cũng phải đối mặt với những bất lợi theo mùa, bởi quý 1 trùng vào thời điểm Tết Nguyên đán ở một số quốc gia Đông Nam Á hay mùa ăn chay Ramadan đến sớm hơn mọi năm.

Theo Peter Oey, Giám đốc tài chính Grab, Tập đoàn hy vọng các giao dịch trong mảng kinh doanh giao hàng sẽ tăng từ quý 2. Đặc biệt là khi công ty đang mở rộng các chức năng dịch vụ của mình, bao gồm các tính năng tiết kiệm trên nhiều thị trường hơn, cung cấp phí giao hàng thấp hơn cho người dùng, đổi lại thời gian giao hàng sẽ lâu hơn đôi chút.

Ngoài ra, “Gã khổng lồ” gọi xe và giao hàng cũng đang đặt mục tiêu thu hút thêm người dùng thông qua GrabUnlimited, chương trình đăng ký hàng tháng nhằm mang đến cho người dùng trọn bộ ưu đãi, sử dụng tất cả dịch vụ của Grab với mức giá cực kỳ hấp dẫn, tiết kiệm chi phí. Grab cho biết trong 3 tháng đầu năm, những người dùng này chiếm hơn 1/4 số lần giao hàng và chi tiêu nhiều hơn 270% so với những người không đăng ký.

Không có chi nhánh nhưng vẫn hợp tác kinh doanh tại Đà Nẵng: Grab hoạt động sai quy định?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/doanh-thu-quy-1-tang-gap-doi-cung-ky-grab-dat-muc-tieu-hoa-von-vao-cuoi-nam-nay-183910.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Doanh thu quý 1 tăng gấp đôi cùng kỳ, Grab đặt mục tiêu hòa vốn vào cuối năm nay
POWERED BY ONECMS & INTECH