Thế giới

Grab và taxi truyền thống 'đại chiến', đòi phong tỏa sân bay thuộc top lớn nhất Đông Nam Á: Chuyện gì đang xảy ra?

Đăng Đức 28/05/2025 17:30

Chính phủ Thái Lan, nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á đang phải “đau đầu” giải quyết sự bất mãn của các tài xế taxi truyền thống và các tài xế taxi công nghệ Grab tại các sân bay của nước này.

Căng thẳng dâng cao giữa tài xế taxi truyền thống và Grab

Các tài xế taxi truyền thống đã đe dọa sẽ phong tỏa lối vào và ra tại sân bay Quốc tế Suvarnabhumi (một trong những sân bay có diện tích lớn nhất thế giới và bận rộn nhất Đông Nam Á) tại huyện Bang Phli, tỉnh Samut Prakan, Thái Lan nếu Chính phủ không chấm dứt hoạt động của dịch vụ gọi xe Grab tại đây.

Khoảng 50 tài xế taxi đã bắt đầu biểu tình bên ngoài tòa nhà Quốc hội vào thứ Ba (27/5). Họ yêu cầu Chính phủ Thái Lan – nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á đóng cửa phòng chờ dịch vụ Grab tại sân bay Suvarnabhumi và đe dọa sẽ phong tỏa phi trường quốc tế này nếu không có hành động cụ thể trước ngày thứ Tư (28/5).

Grab và taxi truyền thống 'đại chiến', đòi phong tỏa sân bay thuộc top lớn nhất Đông Nam Á, chuyện gì đang xảy ra? - ảnh 1
Các tài xế taxi truyền thống biểu tình phản đối dịch vụ Grab tại sân bay Suvarnabhumi, bên ngoài tòa nhà Quốc hội ở Bangkok, Thái Lan - Ảnh chụp màn hình: Bangkok Post

Cuộc biểu tình do ông Waraphol Kaemkhunthod – Chủ tịch Hiệp hội Các tài xế phương tiện công cộng và nghề taxi Thái Lan dẫn đầu, diễn ra tại cổng số 5 của tòa nhà Quốc hội, đối diện Bộ Giáo dục Thái Lan trên đường Ratchadamnoen Nok, Bangkok.

>> TP HCM sắp chuyển 400.000 xe xăng sang xe điện, tài xế Grab, Be... được hỗ trợ gì?

Nguyên nhân chính khiến nhiều tài xế taxi truyền thống tại “xứ sở Chùa Vàng” phẫn nộ là do Chính phủ cho phép các tài xế Grab đón và trả khách ngay trong khuôn viên sân bay.

Ông Waraphol cho biết hiện nay phần lớn hành khách đều đặt xe qua các nền tảng trực tuyến, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu nhập của các tài xế taxi truyền thống.

Họ yêu cầu nữ Thủ tướng Thái Lan Paetongtarn Shinawatra và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Suriya Jungrungreangkit giải quyết vấn đề và đảm bảo công bằng.

Những tài xế taxi truyền thống này cũng muốn Chính phủ hủy bỏ các quy định của Bộ liên quan đến xe hợp đồng chở không quá 7 người và dịch vụ gọi xe điện tử.

Ông Waraphol cho biết các quy định này chủ yếu mang lại lợi ích cho các nhà đầu tư và nhà phát triển nền tảng công nghệ, trong khi tài xế truyền thống bị bỏ lại phía sau.

“Chúng tôi không muốn dịch vụ Grab được cấp điểm đón khách trên khắp cả nước, đặc biệt là tại sân bay. Sân bay là cửa ngõ của Thái Lan” – Chủ tịch Hiệp hội Các tài xế phương tiện công cộng và nghề taxi Thái Lan nói.

Ông Waraphol cũng cho rằng một số tài xế Grab đã gây tổn hại cho du khách, nhưng báo chí lại thường nhầm lẫn họ với tài xế taxi công cộng.

Hiệp hội Các tài xế phương tiện công cộng và nghề taxi Thái Lan cũng kêu gọi Chính phủ phải lựa chọn giữa Grab và các tài xế taxi truyền thống.

“Nếu chọn Grab, điều đó có nghĩa là họ đang bán rẻ đất nước, bởi Grab không phải là ứng dụng của người Thái”, ông Waraphol nói thêm.

Ông khẳng định cuộc biểu tình kể trên không mang yếu tố chính trị, mà nhằm tìm kiếm công lý cho nghề nghiệp của họ.

Các tài xế taxi truyền thống cảnh báo, nếu đến thứ Tư (28/5) mà không có phản hồi từ Chính phủ, họ sẽ chặn các lối ra vào sân bay Quốc tế Suvarnabhumi.

Grab Holdings Inc (Grab) là một công ty công nghệ đa quốc gia, có trụ sở tại One-North, Singapore, thành lập năm 2012 bởi Anthony Tan và Tan Hooi Ling với tên gọi MyTeksi. Nhà phát triển siêu ứng dụng cho dịch vụ gọi xe, giao đồ ăn và thanh toán kỹ thuật số trên thiết bị di động này hoạt động rộng rãi tại Singapore, Malaysia, Campuchia, Indonesia, Myanmar, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

>> Nóng: 25.000 tài xế Grab, Shopee tắt app, biểu tình ở nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á

Chính phủ Thái Lan giải quyết căng thẳng ra sao?

Nhật báo Bangkok Post hôm 27/5 đưa tin mối đe dọa từ các tài xế taxi truyền thống về việc phong tỏa lối vào sân bay Quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok, Thái Lan nhằm phản đối dịch vụ gọi xe Grab đã kết thúc trong thất bại cho họ.

Hiệp hội Các tài xế phương tiện công cộng và nghề taxi đã đưa ra lời đe dọa này - hiện đã rút lại - nhằm phản đối chính sách của Cục Sân bay Thái Lan (AoT) cho phép Grab hoạt động tại sân bay Suvarnabhumi và các sân bay quốc gia khác. Chính sách đó cũng giới hạn taxi truyền thống chỉ được đón khách tại các khu vực quy định và không thể cạnh tranh với các dịch vụ gọi xe.

Grab và taxi truyền thống 'đại chiến', đòi phong tỏa sân bay thuộc top lớn nhất Đông Nam Á, chuyện gì đang xảy ra? - ảnh 2
Grab được ưu ái đón khách ở các sân bay Thái Lan khiến "gã khổng lồ gọi xe đến từ Singapore" vấp phải sự phản đối gay gắt từ các tài xế taxi truyền thống Thái Lan - Ảnh: Bangkok Post

Đáng tiếc cho các tài xế taxi truyền thống, chiến dịch đấu tranh của họ dường như đã phản tác dụng, khi cư dân mạng chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội về những trải nghiệm tồi tệ khi sử dụng taxi tại sân bay Suvarnabhumi.

Ngoài khoản phụ thu 50 baht (gần 40.000 đồng) và phí hành lý, hành khách còn phàn nàn về xe cũ, có mùi hôi và những tài xế có tính khí thất thường, thậm chí công khai tỏ ra ưu ái khách nước ngoài hơn người Thái.

Đáng buồn thay, những lời chỉ trích này phản ánh đúng thực tế mà hành khách trong nước và du khách nước ngoài đã gặp phải. Ngạc nhiên là đến nay, cả Bộ Giao thông vận tải Thái Lan (DLT) và Hiệp hội taxi đều chưa có cơ chế xử lý hành vi thiếu chuẩn mực của tài xế.

Tất nhiên, hành khách luôn có thể tìm thấy những tài xế taxi lịch sự và trung thực.

Nhưng hành khách thường gặp phải tình trạng tài xế taxi truyền thống từ chối đón mình nếu họ cảm thấy giá cước không xứng đáng với công sức bỏ ra. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi nhiều hành khách sẵn sàng trả nhiều tiền hơn, lên đến 20%, cho các dịch vụ gọi xe. Những ứng dụng này minh bạch về giá cả và cho phép hành khách phản ánh chất lượng dịch vụ và xe.

Không ngạc nhiên nếu tài xế taxi truyền thống trở thành nạn nhân tiếp theo của làn sóng chuyển đổi số.

Dù tài xế taxi truyền thống kém cạnh tranh đến đâu, họ cũng không nên bị bỏ lại phía sau. Những người không tham gia các ứng dụng thương mại cần thay đổi để thích nghi.

Ngoài ra, hành khách vẫn cần sự cạnh tranh thực chất và nhiều lựa chọn. Trong môi trường độc quyền, các nhà cung cấp lớn sẽ áp đặt điều kiện kinh doanh và đối xử với khách hàng theo cách họ muốn.

Thay vì bỏ mặc giới tài xế taxi truyền thống, Chính phủ (đặc biệt là DLT) cần hỗ trợ họ thích nghi. Một điểm ít được nhắc đến là các tài xế taxi truyền thống phải đầu tư vào bảo hiểm chuyên biệt đắt đỏ, thuế thương mại và các giấy phép hành nghề - điều mà các nền tảng số không phải gánh chịu.

Ngày 28/5, DLT, AoT và đại diện các tài xế đang phản đối sẽ họp tại Bộ Giao thông vận tải Thái Lan để tìm giải pháp. Hy vọng điều này sẽ mở ra một cuộc cải cách căn bản mà giới taxi truyền thống đang rất cần.

Thực tế, Chính phủ Thái Lan có thể và cần làm một số việc:

Thứ nhất, phải thực thi pháp luật để xử phạt những tài xế từ chối khách hoặc phục vụ kém.

Thứ hai, một đề án mà nhiều Chính phủ từng hứa hẹn nhưng chưa thực hiện, đó là xây dựng ứng dụng gọi xe công cộng được Nhà nước tài trợ, dành riêng cho taxi và các phương tiện công. Nếu có một ứng dụng được quản lý chuyên nghiệp, chia sẻ lợi ích công bằng và minh bạch với hành khách, taxi truyền thống sẽ cạnh tranh tốt hơn và khách hàng sẽ quay lại với họ thay vì quay lưng.

Cuối cùng, phần lớn hành khách địa phương vẫn muốn ủng hộ taxi truyền thống, nhiều người trong số đó có hoàn cảnh khó khăn đến từ các tỉnh lẻ. Tất cả những gì họ cần làm là cải thiện chính mình.

Theo Bangkok Post

>> Shopee và Lazada ‘làm mưa làm gió’ ở nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á, gặt hái doanh thu khủng gần 62.000 tỷ đồng

Gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Malaysia, lãnh đạo Grab nhận được đề nghị đặc biệt

Phẫn nộ vì bị trừ 20% thu nhập, tài xế Grab và Gojek đồng loạt biểu tình

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/grab-va-taxi-truyen-thong-dai-chien-doi-phong-toa-san-bay-thuoc-top-lon-nhat-dong-nam-a-chuyen-gi-dang-xay-ra-143360.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Grab và taxi truyền thống 'đại chiến', đòi phong tỏa sân bay thuộc top lớn nhất Đông Nam Á: Chuyện gì đang xảy ra?
    POWERED BY ONECMS & INTECH