Hà Nội: Chủ đầu tư sai phạm, hàng nghìn hộ dân mòn mỏi chờ sổ hồng

07-12-2021 17:33|Trọng Bảo

Do sai phạm của chủ đầu tư mà đến nay hàng nghìn hộ dân sinh sống tại tổ hợp chung cư HH Linh Đàm vẫn chưa được cấp sổ hồng.

Tổ hợp chung cư HH Linh Đàm gồm 12 tòa nhà được xây dựng trên bán đảo Linh Đàm, quận Hoàng Mai (Hà Nội), do Công ty tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên (Tập đoàn Mường Thanh) làm chủ đầu tư. Tổ hợp gồm 4 khu, mỗi khu gồm 3 toà nhà, với 9.000 căn hộ; tổng diện tích khu tổ hợp lên đến 3.553m2. Tổng chi phí đầu tư dự án khoảng 1.000 tỳ đồng

Theo quy hoạch xây dựng được phê duyệt, dự án tổ hợp chung cư HH Linh Đàm chỉ được phép xây dựng 27 tầng, tuy nhiên chủ đầu tư đã xây dựng tới 36 tầng với các tòa HH4 và 41 tầng đối với các tòa HH1, HH2, HH3 (vượt nhiều tầng so với quy hoạch được phê duyệt). 

Đối với những sai phạm của chủ đầu tư tại dự án HH Linh Đàm đã được Thanh tra TP. Hà Nội kết luận tại nội dung Kết luận số 2344 ngày 10/8/2016.

Theo đó, chủ đầu tư dự án đã không thực hiện các thủ tục chuyển nhượng dự án theo quy định; không tiếp tục hoàn thành các thủ tục pháp lý như: thu hồi đất, giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất; chưa nộp đầy đủ nghĩa vụ tiền thuê đất, tiền sử dụng đất; chưa được cấp phép xây dựng đã tiến hành khởi công xây dựng công trình.

Mặt khác, xây dựng vi phạm quy hoạch gây hậu quả nghiêm trọng như tăng chiều cao công trình, tăng hệ số sử dụng đất, chuyển đổi công năng từ văn phòng, dịch vụ thương mại thành chung cư nhà ở với mật độ dày đặc, thiết kế căn hộ diện tích nhỏ, xây tăng số lượng căn hộ, không đảm bảo điều kiện an toàn về công trình xây dựng theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam. Công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) không tuân thủ theo quy định của pháp luật nhưng đã giao dịch bán các căn hộ cho người dân vào ở không đảm bảo an toàn cho các hộ dân…

Chính những sai phạm kể trên đã làm ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của hàng nghìn hộ dân trong quá trình làm thủ tục xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng). 

Liên quan đến việc cấp “sổ hồng” cho cư dân chung cư HH, hồi cuối năm 2020, UBND phường Hoàng Liệt đã có văn bản gửi chủ đầu tư, yêu cầu sớm liên hệ với Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội để thực hiện thủ tục cấp "sổ hồng" cho người dân theo hướng dẫn.

Tuy nhiên, theo UBND TP. Hà Nội, đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa khắc phục các sai phạm và hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng, đất đai, nghĩa vụ tài chính và PCCC… Do đó, Sở Tài nguyên Môi trường (Sở TNMT) chưa có đủ cơ sở pháp lý để cấp sổ hồng cho người mua nhà tại dự án theo quy định.

UBND TP. Hà Nội nêu rõ: Ngay sau khi chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng, đất đai, nghĩa vụ tài chính và PCCC… thì Sở TNMT sẽ tiến hành cấp ngay sổ hồng cho người mua nhà đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư theo quy định.

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ha-noi-chu-dau-tu-sai-pham-hang-nghin-ho-dan-mon-moi-cho-so-hong-128831.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hà Nội: Chủ đầu tư sai phạm, hàng nghìn hộ dân mòn mỏi chờ sổ hồng
POWERED BY ONECMS & INTECH