Bất động sản

Hà Nội dự kiến có tàu điện 1 ray do liên doanh Tập đoàn Đèo Cả xây dựng

Chi Chi 14/09/2025 21:00

Một tuyến đường sắt đô thị một ray dài 84 km dọc sông Hồng vừa được Liên danh Đèo Cả - Văn Phú Invest đề xuất nghiên cứu, kết hợp đại lộ và không gian cảnh quan ven sông.

Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Văn Phú Invest vừa có báo cáo gửi UBND TP. Hà Nội, đề xuất nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt đô thị một ray (monorail) dài khoảng 84km, chạy song song trục giao thông và cảnh quan sông Hồng.

Theo kết quả nghiên cứu sơ bộ, tuyến đường bộ trên cao có tổng chiều dài khoảng 80km, chủ yếu đi trên cầu cạn dọc hai bên bờ sông, kéo dài từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở. Tuyến đường được thiết kế 6 làn xe cơ giới, trong đó có 67km cầu cạn và 10km hầm chui. Điểm mới so với báo cáo cách đây hai tháng là lần này liên danh đề xuất thêm hạng mục đường sắt đô thị monorail, chạy song hành với đại lộ ven sông, nâng tổng mức đầu tư dự kiến của toàn bộ dự án lên khoảng 300.000 tỷ đồng.

Hà Nội dự kiến có tàu điện 1 ray do liên doanh Tập đoàn Đèo Cả xây dựng- Ảnh 1.
Phối cảnh tuyến monorail đi trên cao bên cạnh đại lộ cảnh quan sông Hồng

Bên cạnh hạ tầng giao thông, dự án còn hướng tới khai thác quỹ đất ven sông Hồng với diện tích khoảng 3.300ha để phát triển không gian cây xanh, hình thành tám công viên cùng các khu vực công cộng. Mục tiêu là kiến tạo một không gian sinh thái, văn hóa, dịch vụ và du lịch đặc sắc, biến sông Hồng thành trục phát triển mới thay vì tình trạng "thành phố quay lưng ra sông" như hiện nay.

Liên danh nhà đầu tư cũng đề xuất phân kỳ triển khai thành ba dự án độc lập: đầu tư công giải phóng mặt bằng do UBND TP. Hà Nội thực hiện, dự án PPP đại lộ - cảnh quan sông Hồng và dự án PPP tuyến monorail.

Đề xuất này phù hợp với định hướng trong Quy hoạch Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, được phê duyệt từ đầu năm 2024. Theo đó, thành phố xác định trục sông Hồng là một trong năm trục không gian phát triển chính, sẽ trở thành không gian xanh, không gian văn hóa sáng tạo, đồng thời là trục phát triển kinh tế - xã hội và điểm nhấn của Thủ đô.

Hà Nội dự kiến có tàu điện 1 ray do liên doanh Tập đoàn Đèo Cả xây dựng- Ảnh 2.
Tàu điện 1 ray là phương tiện phổ biến ở các nước phát triển

Quy hoạch cũng định hướng khôi phục 2 tuyến đường sắt cũ do Pháp xây dựng gồm Ngã Tư Sở - Bờ Hồ và Bờ Hồ - Thụy Khuê dưới hình thức tramway, đồng thời đề xuất hệ thống monorail dọc sông Hồng kết hợp với xe buýt đường thủy để hình thành mạng lưới giao thông công cộng hiện đại.

Tuyến monorail được kỳ vọng không chỉ giúp kết nối hiệu quả hai bờ sông, xóa đi rào cản địa hình của hệ thống đê tả - hữu Hồng, mà còn tạo ra chuỗi điểm đến du lịch và văn hóa. Các nhà ga dọc tuyến sẽ được tích hợp với dịch vụ văn hóa, du lịch tại nhiều địa danh giàu giá trị. Với khổ ray nhỏ gọn, tàu có thể trung chuyển khách vào khu vực phố cổ, bổ sung thêm lựa chọn di chuyển cho du khách và người dân.

Theo quy hoạch, trục sông Hồng được chia thành ba đoạn: Từ Ba Vì đến cầu Hồng Hà dài 90km; từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở dài 40km qua khu đô thị trung tâm và từ cầu Mễ Sở đến huyện Phú Xuyên dài 30km. Khi được triển khai, trục sông Hồng không chỉ đóng vai trò là tuyến giao thông huyết mạch mà còn là không gian hội tụ, nơi phát triển đô thị, công viên sinh thái, cảng sông, dịch vụ du lịch, trở thành trung tâm mới của vùng đô thị hóa đồng bằng sông Hồng.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/ha-noi-du-kien-co-tau-dien-1-ray-do-lien-doanh-tap-doan-deo-ca-xay-dung-202250914160154091.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Hà Nội dự kiến có tàu điện 1 ray do liên doanh Tập đoàn Đèo Cả xây dựng
    POWERED BY ONECMS & INTECH